ศาลปกครองชม.จ่อสั่งยกเลิกระบบจราจรแบบวันเวย์ถนนย่านนิมมานฯ(มีคลิป)

ศาลปกครองเชียงใหม่จ่อสั่งยกเลิกระบบจราจรแบบวันเวย์ถนนย่านนิมมานเหมินทร์ หลังมีประชาชนร้องเรียนขอให้ปรับเปลี่ยนเป็นระบบเดินรถแบบเดิม พร้อมแจ้งประสานตำรวจภูธรเชียงใหม่รับทราบ เบื้องต้นเตรียมคณะทำงานในการดำเนินการ ด้าน รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เผย รอคำวินิจฉัยจากศาลที่แน่ชัดอีกครั้ง โดยขอเวลา 3-5 วัน จากนั้นจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างแน่นอน

วันที่ 21 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ชะลอการจัดระบบวันเวย์ย่านนิมมานเหมินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางสัญจรบนเส้นทางดังกล่าวจำนวนมาก ที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.58 ได้มีการประกาศให้มีการเดินรถในทางเดียว หรือ วันเวย์ (ONE WAY) เพื่อแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่นเฉพาะพื้นที่ โดยมีการกำหนดให้ตั้งแต่ซอย 3,5,7,9,11,13,15 ระหว่างถนนนิมมานเหมินทร์ กับ ถนนศิริมังคลาจารย์ รวมไปถึงจะมีการดำเนินการเฉพาะในซอยเท่านั้น ไม่ใช่ถนนสายหลักที่ถนนนิมมานเหมินท์ หรือ สิริมังคลาจารย์ และในซอยดังกล่าวสามารถจอดรถได้ทั้งสองข้างทาง ส่วนซอย 17 ยังคงเดินรถสวนทางปกติ แต่การจอดรถสามารถจอดได้ทั้งสองฝั่งนั้น

2

ทั้งนี้ล่าสุด จากผลการประชุมดังกล่าวได้มีการให้ดำเนินการยกเลิกการใช้กฎดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีมติให้ ยกเลิกการจัดทำระบบวันเวย์ แต่การจะดำเนินการยกเลิกดังกล่าว ต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียม และงบประมาณในการรื้อถอน ลบการทาสีตีเส้น การติดป้ายประชาสัมพันธ์ ซึ่งในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานจราจร รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยย่านนิมมานเหมินทร์ได้เข้าใจ พร้อมทั้งดำเนินการเตรียมป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งให้มีการกลับไปใช้ระบบการจราจรเหมือนเดิมในถนนสายดังกล่าว

1
ขณะเดียวกันทางด้าน พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า “จากกรณีของการทำ วันเวย์ (ONE WAY) ย่านนิมมานเหมินทร์ดังที่ได้มีข่าวแจ้งออกไปนั้นสืนเนื่องมาจากทางตนได้รับทราบจาก ผกก.กลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ ว่าได้มีทางเจ้าหน้าที่จากศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งว่า จากการดำเนินการเดินรถในทางเดียว หรือ วันเวย์ (ONE WAY) ที่ได้ปฏิบัติกันมานั้นได้มีประชาชนร้องเรียนเพื่อขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว โดยการให้ดำเนินการระงับคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรในการทำถนนนิมมานเหมินทร์ เป็นแบบ เดินรถในทางเดียว หรือ วันเวย์ (ONE WAY) ในช่วงซอย 3,5,7,9,11,13,15 ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อรองรับในเรื่องของการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครอง”

555

ภาพจากเฟสบุ๊คเพ็จกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่
“แต่อย่างไรก็ตามจากคำสั่งดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นยังไม่ได้รับทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ได้ตั้งคณะทำงานไว้รองรับแล้ว แต่เนื่องจากเหตุดังกล่าวจึงยังไม่สามารถนำเรียนให้กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชนได้รับทราบในรายละเอียดได้ทั้งหมด เพราะเนื่องจากเกรงหากดำเนินการไปมากก็จะเป็นการละเมิดอำนาจของศาล ดังนั้นจึงอยากนำเรียนกับทางพี่น้องประชาชนและผู้ติดตามข่าวอยู่ได้อดใจรออีกซักระยะหนึ่ง เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเอกสารวินิจฉัยในคำสังสารดังกล่าว ซึ่งหากชัดเจนแล้วก็จะมีการดำเนินการทันทีพร้อมทั้งแจ้งกับพี่น้องประชาชนได้รับทราบ ในการที่จะทำให้ถนนนิมมานเหมินทร์กลับมาเป็นทูเวย์ (TWO WAY) เหมือนเดิม ต่อไป”

รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ขณะเดียวกันในส่วนของการประเมินโครงการที่ทำขึ้นนี้นั้นก็มีการทำผลสำรวจอยู่แล้วซึ่งผลสำรวจเบื้องต้นพบว่าค่อนข้างที่จะได้รับความพึงพอใจโดยได้มีการประเมินอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 2 ช่วง ภายหลังจากที่ได้มีการดำเนินการแล้วโดยช่วงแรกประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ต่อเนื่องมาถึงเดือนซึ่งพบว่าในช่วงกลางซอยได้มีประชาชนในพื้นที่ร้องขอให้มีการดำเนินการปรับเป็นถนน ทูเวย์ (TWO WAY) เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะมีถนนกลางซอย ซึ่งภายหลังการร้องขอทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการแก้ไขให้ และอีกประเด็นของการสำรวจพบว่ามีประชาชนต้องการให้ซอย 15 และซอยสายน้ำผึ้งทำเป็น ทูเวย์ (TWO WAY) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนให้แล้วเช่นกัน และภายหลังจากการดำเนินการนั้นก็มั่นใจว่าประชาชนโดยส่วนใหญ่ก็มีความพึงพอใจ แต่ปัญหาที่ตามมาได้เกิดผลกระทบชุมชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากว่าไม่ได้รับความสะดวกจึงได้มีการร้องเรียนไปยังศาลปกครองเชียงใหม่จึงทำให้เกิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวขึ้นมา”

ภาพจากเฟสบุ๊คเพ็จกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร     ภาพจากเฟสบุ๊คเพ็จกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่

“สำหรับระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องของการรอคำสั่งของศาลนั้น ตามปกติจะมีการส่งเอกสารลงจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 วัน และไม่เกิน 5 วันในวันทำการ และคาดว่าจะมาถึงและจากนั้นก็จะได้ขออนุมัติทางศาลเพื่อทำการเผยแพร่ พร้อมทั้งมีทีมทำงานเพื่อดำเนินการเดินหน้าในขั้นตอนต่อไปได้หรือไม่อย่างไร ในตัวของโครงการดังกล่าวซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น เนื่องเป็นเพียงการแจ้งเพื่อให้ทราบรวมทั้งทางตนและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ยังเพียงได้รับทราบคำสั่งผ่านทางโทรศัพท์เพียงเท่านั้น ซึ่งยังไม่เห็นคำวินิจฉัยหรือคำสั่งดังกล่าว” พ.ต.อ.พิษณุฯ กล่าวทิ้งท้าย

ขณะเดียวกันจากกรณีดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ ได้ทำการลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินการของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพบว่าได้มีการเตรียมดำเนินการแล้วบ้างบางส่วนในถนนสายดังกล่าว และจากการสัมภาษณ์ น.ส.เกศรา ทองมนต์ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้าน Betta House ตั้งอยู่เลขที่ 16/1 ซอย 5 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า “ส่วนของการดำเนินการจัดระเบียบเส้นทางนั้นจากเดิม เป็นแบบ เดินรถในทางเดียว หรือ วันเวย์ (ONE WAY) ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของลูกค้าที่ขับรถส่วนตัวมานั้นจะมีที่จอดรถ เนื่องจากจะมีพื้นที่บริเวณข้างร้านที่ทางผู้ค้าหรือผู้มาใช้บริการสามารถมาจอดได้ แต่หากปรับเปลี่ยนกัลบมาเป็นระบบ ทูเวย์ (TWO WAY) ที่รถสามารถขับสวนกันได้ตามปกติซึ่งก็ถือเป็นข้อดีเพราะไม่ทำให้ผู้ใช้รถโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเกิดความสับสน แต่ก็จะไม่มีพื้นที่สำหรับจอดรถให้กับลูกค้าหรือผู้ที่มาใช้บริการ ซึ่งในตรงนี้อยากเสนอแนะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจัดพื้นที่ให้เป็นที่จอดรถสาธารณะ หรือที่จอดรถส่วนรวมเพื่อำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่งด้วย”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น