แบงก์ชาติห่วง หนี้บัตรเครดิต พุ่ง!หลังเศรษฐกิจแย่

b.3

แบงก์ชาติเผยสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ขยายที่ 3.3% โดนกระทบจากเอสเอ็มอีที่ทรุดหนักส่วนเอ็นพีแอลสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น ซ้ำแนวโน้มน่าจะเพิ่มต่อเนื่อง ห่วงหนี้บัตรเครดิตหลังเศรษฐกิจฟื้นช้า
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 1/2559 สินเชื่อรวมขยายตัว 3.3% ชะลอตัวจากปี 2558 ที่อยู่ที่ 4.3% เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงมากในสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่อยู่ที่ 2.5% ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 5.6% หลังจากที่มีการเร่งใช้สินเชื่อจากวงเงินซอฟต์โลนตามมาตรการรัฐในช่วงปลายปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ในส่วนของสินเชื่อธุรกิจขยายตัว 1.5% ชะลอลงจากระยะเดียวกันของปีก่อน โดยหดตัวในภาคอุตสาหกรรมและพาณิชย์เป็นสำคัญ ส่วนสินเชื่อธุรกิจในภาคบริการและภาคก่อสร้างขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ทรงตัวที่ 0.2% ส่วนหนึ่งจากการชำระคืนหนี้ ด้านสินเชื่ออุปโภคบริโภค ขยายตัว 7.3% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสิ้นปีก่อนที่ร้อย 7.1% จากสินเชื่อรถยนต์ที่กลับมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาส 2 ที่ 1.7% ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สินเชื่อที่อยู่อาศัยทรงตัว และสินเชื่อบัตรเครดิตขยายตัว 5.4% ชะลอตัวต่อเนื่องจากสิ้นปีก่อนที่ 6.4%
“ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าส่งผลให้สินเชื่อขยายตัวชะลอลง คุณภาพสินเชื่อด้อยลง และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของระบบธนาคารพาณิชย์ โดยภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวช้า ประกอบกับธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังในการขยายสินเชื่อ ส่งผลให้สินเชื่อขยายตัวได้ 3.3% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยสินเชื่อชะลอลงมากในธุรกิจเอสเอ็มอี ขณะที่สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ทรงตัว และสินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย” นายดอนกล่าว
สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มียอดคงค้าง 357.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อน 19.9 พันล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนเอ็นพีแอลต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.64% จาก 2.55% โดยแนวโน้มเอ็นพีแอลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างช้าๆ นอกจากนี้ เอ็นพีแอลในธุรกิจเอสเอ็มอียังคงมีทิศทางที่เพิ่มขึ้นและน่ากังวล ขณะที่เอ็นพีแอลของบัตรเครดิตยังคงสะท้อนความสามารถในการชำระหนี้อีกด้วย
“เอ็นพีแอลธุรกิจโดยรวมในไตรมาส 2 น่าจะสูงขึ้น ส่วนเอ็นพีแอลของบัตรเครดิตจะสะท้อนความสามารถในการจ่ายหนี้ของลูกหนี้ หรืออาจจะจงใจไม่จ่าย นอกจากนี้ยังสะท้อนได้ว่าเศรษฐกิจยังฟื้นตัวช้า ขณะที่การขยายตัวของสินเชื่อปีนี้ อาจจะสูงขึ้นในช่วงปลายปี เพราะในครึ่งปีหลังจะมีดีลขนาดใหญ่ของบริษัทใหญ่ๆ ซึ่งยังคงต้องการเงินในการลงทุน คาดว่าจะมีการขอสินเชื่อมากขึ้น” นายดอนกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น