น้ำป่าจะมา! เตือนรีบย้ายสัตว์ขึ้นที่สูง

002

ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ประกาศเตือนเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มใกล้ปากแม่น้ำและลำห้วย ให้ย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้บนที่สูง หวั่นน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันในระยะนี้

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 นายสมพงษ์ พิพัฒพงค์ชัย ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ให้เคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงจำพวก โค และ กระบือ จากที่ราบลุ่มปากแม่น้ำ ลำห้วย หรือตามหุบเขาต่าง ๆ ให้ย้ายไปผูกเลี้ยงไว้บนที่สูงที่น้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันไม่สามารถท่วมถึง

004

การแจ้งเตือนดังกล่าว มีขึ้น หลังจากที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศเตือนไปยังทุกอำเภอ ในจังหวัด ฯ ให้พร้อมรับมือกับฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันในห้วงระยะนี้ หลังจากที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนให้รับมือจากผลกระทบจาก พายุไซโคลน ในพม่า

สำหรับในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกษตรกรส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ทำกินติดแม่น้ำ และลำห้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ราบเล็ก ๆ กลางหุบเขา ส่วนใหญ่เมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จะส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน พัดพาสัตว์เลี้ยงสูญหายไปกับสายน้ำทุกปี ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พบว่า ท้องฟ้ามืดคลึ้ม และปริมาณในแม่น้ำปาย ได้เพิ่มสูงขึ้นและแม่น้ำมีสีขุ่น สาเหตุมาจากฝนตกตามเทือกเขาที่ติดชายแดนด้านทิศตะวันตกติดกับประเทศเมียนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น