เมืองพ่อขุนจัดอบรม สร้างเกษตรอินทรีย์

B5

เมื่อวันที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนชาวนาตัวอย่างที่ทำนาข้าวหรือข้าวไร่อินทรีย์และโรงเรียนชาวนา ศูนย์การเรียนรู้ข้าวพื้นบ้าน พืชผักพื้นเมืองโดยมีนายบรรเจิด ภูสมศรี รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย รักษาราชการแทนปลัดองค์การส่วนจังหวัดเชียงรายและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี ที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย

นายบรรเจิด กล่าวว่าการจัดอบรมในครั้งนี้มีตัวแทนเกษตรกรจาก 18 อำเภอรวม 200 คนร่วมอบรม ซึ่งการจัดอบรมเพื่อเป็นเวทีให้ชาวนารุ่นเก่า ชาวนารุ่นใหม่ของจังหวัดเชียงรายรวมถึงนักวิชาการทางการเกษตรและผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปลูกข้าวอินทรีย์ ผักผลไม้ เทคนิคเกษตรอินทรีย์และการจัดเก็บพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน ได้มีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และถอดบทเรียนประสบการณ์เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรมีความรู้ด้านทำข้าวไร่อินทรีย์ที่มีการถูกถ่ายทอดผ่านโรงเรียนชาวนาที่เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำนาทำไร่ข้าวแบบอินทรีย์ที่จะช่วยแก้ปัญหาดินเสีย ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและสิ่งสำคัญทำให้ข้าวไทยปลอดสารพิษตกค้างซึ่งเป็นบ่อเหตุของการเป็นโรคมะเร็งของคนไทยในปัจจุบันทั้งทำให้ผู้บริโภคข้าวไทยได้เกิดความมั่นใจในการบริโภคข้าวปลอดสารพิษ

โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายจะได้มีการดำเนินการอบรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างภูมิความรู้ให้เกษตรกรภายในจังหวัดเชียงรายซึ่งการจัดการอบรมครั้งนี้น่าจะเป็นจุดเล็กๆ ที่จะผลักดันให้ไทยกลายเป็นประเทศเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของโลกต่อไปในอนาคตอันใกล้

นายอดิศักดิ์ วาทีทอง ชาวนาอินทรีย์ หมู่ 9 ต.เม็งราย อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย กล่าวว่าตนเองปลูกข้าวแบบอินทรีย์จำนวน 20 ไร่ ข้าวส่วนหนึ่งถูกส่งออกไปจำหน่ายในตลาดยุโรป การได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอบรมก็จะช่วยให้เกษตรกรได้มีความรู้และเครือข่ายที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ซึ่งตอนนี้กระแสเกษตรอินทรีย์แรงมาก การทำเกษตรอินทรีย์จะทำให้เราได้หลายอย่างทั้งเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาเกษตรกรไทยไปเน้นการใช้สารเคมีและสถิติโรคมะเร็งก็เกิดจากอาหารการกินทั้งนั้นเกษตรอินทรีย์จึงมีส่วนสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น