ททท.แพร่ชวนเที่ยว งานประเพณีอัฐมีบูชา

b5 w=9h=6
ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ร่วมสืบสานงานประเพณีอัฐมีบูชา เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและเจตคติที่ดีของพุทธศาสนิกชนต่อพระพุทธศาสนา รวมถึงสืบทอดประเพณี ระหว่างวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2559 ณ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และส่วนราชการในจังหวัดอุตรดิตถ์ กำหนดจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา จังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2559 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2559 รวมระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ณ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนเกิดความตระหนักเห็นคุณค่าในมรดกทางศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและเจตคติที่ดีของพุทธศาสนิกชนต่อพระพุทธศาสนา รวมถึงสืบทอดงานประเพณีอัฐมีบูชาของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ให้คงอยู่สืบไป

งานประเพณีอัฐมีบูชา เป็นพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง ซึ่งตามพุทธประวัติ จัดขึ้นหลังวันวิสาขบูชา 8 วัน กล่าวคือในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็น “วันวิสาขบูชา” และวันแรม 8 ค่ำเดือน 6 เป็น “วันอัฐมีบูชา” งานประเพณีอัฐมีบูชานับเป็นงานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวอุตรดิตถ์ ที่มีการจัดงานสืบต่อกันมาช้านานกว่า 50 ปี มีเพียงไม่กี่แห่งที่ยังมีการรักษาประเพณีนี้ไว้ เป็นการ น้อมจิตรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป และเป็นความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่าหากได้มีโอกาสร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลองจะได้รับอานิสงส์ผลบุญมาก

กิจกรรมภายในงานวันอัฐมีบูชา เริ่มตั้งแต่ในวันที่ 20 -27 พฤษภาคม 2559 มีพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา รอบพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน พิธีสรงน้ำพระบรมธาตุพระราชทาน พิธีแสดงพระธรรมเทศนา ลานวัฒนธรรม ตลาดโบราณ และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวทีทุกคืน มีกิจกรรมลานเทศน์ – ลานธรรม การแสดงพระธรรมเทศนาทุกวัน สำหรับในวันสุดท้ายคือวันที่ 28 พฤษภาคม 2559 ซึ่งเป็นวันอัฐมีบูชา จะมีพิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุพระราชทาน พิธีสลากภัต และมหรสพสมโภช มวยพื้นบ้าน และ ไฮไลท์สำคัญ คือเวลา 17.30 น.ของวันที่ 28 พฤษภาคม 2559 จะมีพิธีห่มผ้า “พระบรมธาตุทุ่งยั้ง” ประดับพระปรมาภิไธย “ส.ธ.” พระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเวลา 19.30 น. จะมีการแสดงแสงเสียง ที่แสดงเรื่องราวของพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดอุตรดิตถ์ และร่วมบำเพ็ญกุศลทานบารมี รักษาศีล เผยแพร่ธรรมะ ในระหว่างวันที่ 20 – 28 พฤษภาคม 2559 ณ วัดบรมธาตุทุ่งยั้ง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง โทร. 0 5581 6652, 08 4493 9972 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์โทร. 0 5540 3093 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

ร่วมแสดงความคิดเห็น