บริโภคเมนูเห็ดมีพิษ กระทรวงสาธารณสุขแนะวิธีป้องกัน

เห็ดหิ่งห้อยกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าในช่วงที่ฝนเริ่มตกนั้นจะพบว่ามี ชาวบ้านนิยมไปเก็บเห็ดขายหรือนำมารับประทาน จึงขอเตือนประชาชนอย่ารับประทานเห็ดที่ไม่รู้จักชนิด เห็ดที่เกิดใกล้มูลสัตว์ อย่ากินเห็ดสดๆ โดยไม่นำไปปรุงให้สุกก่อนหรือเก็บเห็ดหลายชนิดมาปรุงรวมกัน และอย่ารับประทานเห็ดพร้อมกับดื่มสุรา เพราะอาจเป็นพิษต่อร่างกายและเสียชีวิต

ทั้งนี้ โดยธรรมชาติช่วงที่มีฝนตก หรือหน้าฝนก็มักจะมีเห็ดซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติ รวมทั้งอาจมีเห็ดพิษที่คนรับประทานเข้าไปแล้วทำให้มีอาการป่วย เช่น เห็ดพิษในกลุ่มที่เป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วง กลุ่มอาการพิษคล้ายเมาสุราค้าง

สำหรับข้อแนะนำในการในการรับประทานเห็ดให้ปลอดภัย ได้แก่ อย่าบริโภคเห็ดสด เพราะเห็ดบางชนิดพิษจะถูกทำลายเมื่อได้รับความร้อน เห็ดที่มีวงแหวน เห็ดมีปลอกหุ้มโคน หรือเห็ดที่ไม่รู้จัก เพราะอาจถึงตายได้หากเป็นเห็ดพิษ ไม่ควรปรุงอาหารโดยใช้เห็ดป่าหลายชนิดรวมกัน เพราะอาจเกิดพิษต่อร่างกายโดยไม่ทราบว่าเห็ดชนิดใดเป็นพิษ และ ในการช่วยเหลือหากผู้ป่วยรับประทานเห็ดมีพิษเข้าไป ต้องทำให้ผู้ป่วยอาเจียนออกมา เพื่อลดการดูดซึมพิษเข้าร่างกาย แล้วรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น