จวกยับ..!!แห่กันเก็บ”เห็ดถอบ”จากรถคว่ำ

lampang01_1

ตลอดทั้งวันนี้ 28 พฤษภาคม 2559 ประชาชนทั่วไป ยังติดตามและเล่นโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในหน้าสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก กำลังออกมาตำหนิถึงพฤติกรรมของประชาชนบางส่วนที่ไร้น้ำใจ เป็นภาพประชาชนกลุ่มดังกล่าวประมาณ 20 คน กำลังแห่ร่องไปกลางถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ เขต ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อทำการเก็บเห็บถอบ หรือ เห็ดเผาะ ที่ตกเต็มร่องกลางถนน หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถกระบะที่บรรทุกเห็ดเผาะเต็มคันรถยางแตก จนเกิดเสียหลักตกลงไปร่องกลางถนน จึงทำให้เห็ดเผาะที่บรรทุกมาเต็มคันรถ เกิดตกเกลื่อนร่องกลางถนน

โดยที่เกิดเหตุมีคนเจ็บ 2 ราย ซึ่งเป็นชายคนขับ และภรรยาที่ตั้งท้อง แต่ชาวบ้านกลับสนใจเห็ดเผาะมากกว่า และต่างคนต่างเร่งแย่งเก็บเห็ดใส่ถุงเพื่อนำกลับบ้าน ส่วนเห็ดที่ตกจากรถมีมากกว่า 700 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 100,000 บาท ชึ่งเรื่องนี้ได้เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา รถกระบะที่บรรทุกเห็ดเผาะ จำนวน 1.5 ตัน มาจาก จ.ลำพูน กำลังขนไปขายที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางตรง รถก็เกิดยางระเบิดจนเกิดเสียหลัก

ทั้งนี้ราคาขายเห็ดเผาะตามท้องตลาดนั้นราคาสูงจำหน่ายลิตรละไม่ต่ำกว่า 250- 300 บาท นอกจากนี้ เจ้าของรถเห็ดที่ประสบอุบัติเหตุ ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านช่วยแจ้งตำรวจ และช่วยเก็บเห็ดให้ประมาณ 5-6 คน แต่ว่าจู่ ๆ ก็มีคนจากไหนไม่รู้มาเก็บเห็ดเอาขึ้นรถไปเลย ทั้งที่มีตำรวจอยู่ และทางเราก็ตะโกนแล้วว่าอย่าเอาไป สุดท้ายตำรวจได้แต่ยืนดู เพราะห้ามไม่ได้ นี่แหละอิทธิพลรสชาติ ความอร่อยของ”เห็ดเผาะ”หรือ “เห็ดถอบ” ที่เป็นเห็ดป่า ที่จะโผล่ออกมาจากพื้นดิน 1 ปีมีครั้งเดียวที่จะได้บริโภคเห็ดสดๆจากในป่า ในช่วงเปลี่ยนฤดูจากหน้าแล้ง เข้าสู่หน้าฝน ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะมี เห็ดถอบกระป๋องแต่ผู้บริโภคไม่ค่อยนิยมซื้อมาบริโภคเท่าไรนัก

เสน่ห์ นามจันทร์ / รายงาน
ไทยรัฐออนไลน์ / ภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น