ไนท์ซาฟารีเฮ! “ลูกเลียงผา” เกิดใหม่ พร้อมเปิดให้ชมความน่ารักแล้วทุกวัน

รูปเลียงผา_7092

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกเลียงผา” (Capricornis) จำนวน 1 ตัว
ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2559 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกเลียงผา จำนวน 1 ตัว เพศผู้ ซึ่งเกิดจาก “พ่อตองหก” วัย 3 ปี และ “แม่ปาริชาติ” วัย 4 ปี 6 เดือน โดยลูกเลียงผามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่เลียงผาอยู่ในโซนซาวันน่า ซาฟารี และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีเลียงผาทั้งหมด จำนวน 8 ตัว (ตัวผู้ 5 ตัว, ตัวเมีย 3 ตัว)

รูปเลียงผา_3297
เลียงผา จัดเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่หายาก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรูปร่างคล้ายแพะ แต่ไม่มีเคราอย่างแพะ มีขนหยาบและขาว โดยขนนั้นจะเป็นสีดำเกือบทั้งตัว ขนบริเวณหน้าอกจะออกสีขาวตัดกับสีลำตัว หูยาวเหมือนลา สัตว์ชนิดนี้จะมีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย ยาวประมาณ 4 – 8 นิ้ว โคนเขามีหยักเป็นวงรอบๆ ปลายเขากลมเรียวโค้งไปข้างหลังเล็กน้อย เท้าแข็งแรงมาก กีบเท้าแข็งแกร่งและสั้น เหมาะที่จะกระโดดไปตามหน้าผา และมีต่อมขนาดใหญ่อยู่ใต้ตา

รูปเลียงผา_1055
เลียงผาชอบอาศัยอยู่ตามป่าสูง มีชะง่อนผากำบังเพียงพอ หรือเข้าไปอยู่ในถ้ำที่คนเข้าไปไม่ถึง นิสัย ขี้อายและดุมากเมื่อบาดเจ็บหรือจนตรอก ชอบออกหากินตามลำพังตัวเดียว โดยจะออกหากินตอนเย็นและตอนเช้าตรู่ ส่วนตอนกลางวันจะนอนหลับ เป็นสัตว์ที่สามารถอดน้ำได้เป็นเวลานาน ชอบกินใบไม้อ่อน หน่อพืช บางชนิด รวมทั้งกินหญ้าเปลือกไม้และกิ่งไม้ มีฤดูผสมพันธุ์ประมาณช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ตั้งท้องนาน 7 – 8 เดือน และออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูก เลียงผาพอมีอายุได้ 3 วัน ก็สามารถเดินตามแม่ได้ เลียงผามักพบในแคว้นปัญจาบ แคว้นแคชเมียร์ ทางใต้ของเทือกเขาหิมาลัยจนถึงอัสสัมของประเทศอินเดีย ประเทศจีนทางตอนใต้ พม่า เวียดนาม ลาว กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น และในประเทศไทยพบอยู่ตามภูเขาและเกาะบางแห่ง
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ตัวน้อย “ลูกเลียงผา” สามารถเข้าชมได้ที่ โซนซาวันน่า ซาฟารี และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ฯ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000, 053-999000

ร่วมแสดงความคิดเห็น