เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ โฆษณาเครื่องสำอางเว่อร์

b.5
สสจ.พะเยาเตือนผู้บริโภค อย่าซื้อเครื่องสำอางเพราะหลงเชื่อโฆษณา เสี่ยงหน้าพัง เสียโฉมถาวรเพราะสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ผู้บริโภคควรอ่านฉลากก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบปัญหา การโฆษณาขายเครื่องสำอางในลักษณะอวดอ้างสรรพคุณต่างๆ เช่น ผิวขาวทันใจ หน้าใสทันตา รักษาสิว แก้ฝ้า เครื่องสำอางเหล่านี้มักลักลอบผสมสารห้ามใช้ ซึ่งจะช่วยให้ผิวดูขาวใสในระยะแรกเท่านั้น แต่ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหน้าจนเสียโฉมถาวร และยังมีอันตรายอื่นๆ ต่อร่างกาย ตัวอย่างของสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ดังนี้ 1.กรดวิตามินเอ (กรดเรทิโนอิก) ทำให้เกิดการระคายเคือง หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอก และหากผู้ใช้เป็นหญิงตั้งครรภ์ ก็จะทำให้เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ 2.สารปรอท ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของปรอท แม้จะใช้เครื่องสำอางโดยการทาผิว ก็สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ 3.ไฮโดรควิโนน ทำให้เกิดการระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย และ 4. สเตียรอยด์ ทำให้เกิดสิว ซึ่งมีลักษณะคล้ายผดผื่น ขึ้นทั่วบริเวณที่ทาครีม ผิวหน้าบางลง จนเห็นเส้นเลือด ผิวไวต่อแดด คล้ำเสียง่าย ผิวแพ้ง่าย ขนยาวขึ้นบริเวณที่ทาครีม

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า ผู้บริโภคสามารถลดความเสี่ยงจากการได้รับเครื่องสำอางที่ผสมสารห้ามใช้ได้โดย ซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอนเชื่อถือได้ ไม่แนะนำให้ซื้อทางอินเตอร์เน็ต รถเร่ แผงลอย เพราะหากเกิดปัญหาจะไม่สามารถติดต่อผู้รับผิดชอบได้ และการเลือกซื้อผ่านอินเตอร์เน็ต อาจได้ผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามที่ต้องการ และเสี่ยงอันตรายมากกว่าร้านที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง ควรซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย มีเลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก และข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ เช่น วิธีการใช้ ที่อยู่ของผู้ผลิต เป็นต้น อย่าซื้อตามโฆษณา โดยเฉพาะโฆษณาที่ใช้ภาพเปรียบเทียบผลก่อนและหลังใช้ เพราะปัจจุบัน สื่อโฆษณาต่างๆ สามารถตกแต่งรูปภาพให้สวยงามได้

ทั้งนี้หากสงสัยว่าเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ใช้อยู่ ปลอดภัยหรือไม่นั้น ท่านสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.fda.moph.go.th เลือกสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ และใส่ข้อมูลเพื่อสืบค้น หรือที่ อย. สมาร์ทแอพพลิเคชั่น หรือสอบถามได้ที่ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลทุกแห่ง หรือที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา โทร.054-409145-7

ร่วมแสดงความคิดเห็น