เกษตรหลวงอินทนนท์รณรงค์จัดการขยะในลำน้ำเพื่อลดการปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรชาวไทยภูเขา ทั้งในภาคการเกษตร และนอกภาคการเกษตรควบคู่ไปกับการดำเนินงานด้านเสริมสร้างความเข็มแข็งของชุมชนและการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาตินำองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยถ่ายทอดสู่เกษตรกรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และกะเหรี่ยงในพื้นที่ 11 หมู่บ้าน มีเกษตรกร จำนวน 1,200 คนซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการสร้างรากฐานของชุมชนให้เข้มแข็งแต่ทางชุมชนในพื้นที่ยังขาดความรู้ในเรื่อง สาธารณสุขขั้นพื้นฐาน การรักษาความสะอาดบ้านเรือนของตนเองรวมทั้งแหล่งสาธารณะประโยชน์และการกำจัดขยะภายใน ชุมชนการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน30013

ดังนั้นทางมูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ภายใต้แผนงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนบนพื้นที่สูง มีกิจกรรมโครงการรณรงค์หมู่บ้านน่าอยู่ (สิ่งแวดล้อมดีและปลอดมลภาวะ)ดังนั้นจึงจัด โครงการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อพัฒนาแหล่งสาธารณะประโยชน์และการกำจัดขยะภายในชุมชนภายในพื้นที่ของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อสร้างจิตสำนึกของประชาชนในการรักษาความสะอาดบ้านเรือนของตนเอง ส่งเสริมและกระตุ้นกระบวนการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมโดยมีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่ การรักษาฐานทรัพยากรและความสมดุลระบบนิเวศน์ การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และการพัฒนาคุณค่าความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเอง มีคุณภาพชีวิต มีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืน 154654

โดยสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จะมีโครงการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อพัฒนาแหล่งสาธารณะประโยชน์ และการกำจัดขยะภายในชุมชน ภายใต้โครงการรณรงค์จัดการขยะในลำน้ำเพื่อลดการปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม ในวันที่ 5 มิถุนายน 2559 เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ในพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เทศบาลตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยทั้งนี้ภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการรณรงค์การจัดการขยะแต่ละหมู่บ้าน ทั้ง 11 หมู่บ้าน, การสาธิตผลิตปุ๋ยหมักจากเศษพืชขยะชนิดต่างๆ

30020S__22872111

ร่วมแสดงความคิดเห็น