สกู๊ปหน้า 1… สวนดอกร่วมรณรงค์ “วันงดสูบบุหรี่โลก”

111 ตามที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ทางทีมสหสาขาวิชาชีพจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดงานวันงดสูบบุหรี่โลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ในวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2559 ระหว่างเวลา 09.00 – 12.00 น. ณ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจฉริยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้จัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ สุขภาพของผู้สูบบุหรี่ และผู้สูบบุหรี่มือสองเผยแพร่ความรู้เรื่องโทษพิษภัยและผลกระทบจากการสูบบุหรี่ที่เกิดขึ้นจากพิษควันบุหรี่ และสร้างกระแสให้สังคมได้ตระหนักถึงอันตรายที่เกิดจากพิษควันบุหรี่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ยังได้เปิดคลินิกอดบุหรี่ไว้คอยบริการประชาชนที่มารับบริการด้วย
สำหรับขั้นตอนในการรับบริการนั้น จะรับผู้ป่วย 2 ทาง ได้แก่ 1. ผู้ป่วยที่มาจากการคัดกรองและส่งมาปรึกษาจากห้องตรวจของผู้ป่วยนอก หรือจากหอผู้ป่วย หรืออาจเป็นผู้ป่วยซับซ้อนที่แพทย์เห็นควรว่าต้องเลิกบุหรี่ให้ได้ก่อนการผ่าตัดหัวใจ เป็นต้น 2. ผู้ป่วยที่ต้องการเลิกบุหรี่ผ่านทางจุดคัดกรองของโรงพยาบาล เมื่อผู้สูบบุหรี่ได้รับการประเมินแล้ว พบว่าระดับความรุนแรงของการติดนิโคตินอยู่ในระดับต่ำ หรืออาจมีความรุนแรงในระดับปานกลางหรือมาก แต่มีความต้องการที่จะเลิกเองผู้บำบัดจะให้คำปรึกษาเพื่อสร้างแรงจูงใจ พร้อมกับวิธีจัดการกับอาการถอนพิษนิโคตินและให้เบอร์โทรศัพท์สำหรับปรึกษา ถ้าหากว่าได้พยายามเลิกเองแล้วไม่สำเร็จก็จะให้กลับมาบำบัดเพื่อวางแผนการช่วยเหลืออีกครั้ง ผลลัพธ์การบำบัด ติดตามระยะ 3 เดือน พบว่าเลิกสูบ ร้อยละ 46.37 สูบลดลงร้อยละ42.97 สูบเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.46 เมื่อมีการติดตามกลุ่มที่เลิกสูบได้ต่อเนื่องอีก 1 ปี พบว่า ร้อยละ 56.87 สามารถเลิกสูบได้ต่อเนื่อง

222ปัจจุบันผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดโรคตามมา อาทิมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ วัณโรค และเบาหวาน เป็นต้น โรงพยาบาลมหาราชฯ จึงได้ตระหนักถึงพิษภัยของผู้สูบบุหรี่ จึงกำหนดให้เป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ โดยให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่สำหรับประชาชนที่มารับบริการในโรงพยาบาล แจกเอกสารให้นำกลับไปอ่านที่บ้าน จัดบอร์ดให้ความรู้ในห้องตรวจและหอผู้ป่วยต่าง นอกจากนี้ยังได้เผยแพร่พิษภัยของบุหรี่ผ่านสื่อวิทยุ ผ่านรายการรักษ์สุขภาพกับพยาบาลสวนดอก และรายการวิทยุ เผยแพร่ความรู้ผ่านรายการโทรทัศน์ พร้อมจัดนิทรรศการให้ความรู้วันงดสูบบุหรี่โลกในแต่ละปี

สำหรับงาน “วันงดสูบบุหรี่โลก” ประจำปี 2559 นี้ ทาง รพ. มหาราชฯได้จัดให้มีการเสวนาเรื่องโทษและพิษภัยบุหรี่ โดยบูรณาการวัฒนธรรมเอกลักษณ์พื้นบ้าน (การขับซอ) มาร่วมในการให้ความรู้จากวิทยากร อาทิ รศ.พญ.สุรินทร์พร ลิขิตเสถียร จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญภาควิชาประจำจิตเวชศาสตร์, แม่ครูบังซอน ถนอมบุญ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน การขับซอ) พุทธศักราช 2555 รวมถึงการจัดนิทรรศการด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ และให้คำแนะนำและคำปรึกษาเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่แก่ประชาชน บริการประเมินความรุนแรงในการติดสารนิโคติน บริการตรวจวัดระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในผู้สูบบุหรี่ สาธิตกลไกการเกิดพิษภัยของบุหรี่ ตรวจวัดความเครียดและสมรรถภาพของหลอดเลือดหัวใจ การให้ความรู้ผ่านบอร์ดนิทรรศการ บริการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนโดยกลุ่มวิชาชีพสุขภาพ อาทิ ทีมสหสาขาวิชาชีพสุขภาพ ทีมคณะพยาบาลศาสตร์ ทีมเภสัชกร ทีมสโมสรนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น