ฝนถล่มหนัก ดินสไลด์ปิดถนนเชียงดาว พระต้องเดินลุยโคลนบิณฑบาตร

ฝนถล่มภาคเหนือ บ้านหนองเขียว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ดินสไลด์ปิดถนนหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ เพื่อเปิดเส้นทางโดยด่วน พระสงฆ์ต้องเดินย่ำโคลนบิณฑบาตรขณะที่ดอยอินทนนท์ ปิดเส้นทางชมธรรมชาติหวั่นลื่นล้มอันตราย

ดินสไลด์ถล่มเมืองนะ (1)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำไหลลง ห้วยหนอง คลองบึงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ฝนได้ตกลงบนดอยอินทนนท์ไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลาง เจ้าหน้าที่อุทยบานแห่งชาติ ต้อง ประกาศให้นักท่องเที่ยวระมัดระวัง หวั่นจะได้รับอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงนี้ ทางด้าน นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยบานแห่งชาติดอยอินทนนท์  แจ้งว่า ช่วงนี้ บนดอยอินทนนท์ มีฝนตกชุกแทบทุกวัน และบางวันก็ตกหนักและตกทั้งวัน จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องระมัดระวังเพราะอาจจะทำให้มีน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต้องขอปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้ง สามารถชมทะเลหมอกและวิวสวยได้ ทั้งนี้ ตนได้สั่งปิดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม เนื่องจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อันตรายเพราะลื่นมาก หากพลาดพลั้งลงไปอาจจะอันตรายบาดเจ็บได้ อีกอย่างที่ปิดเพราะต้องการให้ธรรมาติฟื้นตัว รวมทั้งสัตว์ป่าจะได้พักผ่อน ไม่มีใครรบกวน คาดว่าหลังจาก สภาพป่าฟื้นตัวก็สามารถเปิดให้ชมตามปกติได้

ดินสไลด์ถล่มเมืองนะ (2)

ทางด้าน ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 6 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนัก และเกิดดินสไลด์ ปิดเส้นทางสัญจรไปมาในหมู่บ้าน หนองเขียว หมู่ 1 ต.เมืองนะ  เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลียร์เส้นทางกันตั้งแต่เช้า เพราะดินสไลด์สีแดงปิดถนนหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งใช้รถไถเปิดเส้นทาง ซึ่งสร้างความลำบาก โดยเฉพาะพระสงฆ์ออกบิณฑบาตรช่วงเช้าต้องย่ำดินโคลน อีกทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองที่นำบุตรหลานไปโรงเรียนได้รับความลำบากด้วย คาดว่าเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลา ภายในวันนี้จะสามารถเคลียร์เส้นทางได้

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 6 มิถุนายน 2559 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ยและเวียดนามตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้ วันนี้จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้ภาคเหนือตอนบน มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันออกของภาค อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตรชั่วโมง ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 36.2 มม.ที อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

สำหรับ จ.เชียงใหม่ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบ่ายและอุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเทือกเขาและยอดดอย 12-17 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตรชั่วโมง จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องที่อาศัยอยู่ที่ราบเชิงเขาและทางน้ำป่าไหลหลากให้ระมัดระวังเนื่องจากอาจจะมีน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น