เตือนทั่วเหนือ พายุฝนฟ้าคะนอง ให้ระวังวาตภัย ดินโคลนถล่ม!

น้ำป่าหลาก (1)
ภาพประกอบข่าว

อุตุฯ เหนือ คาดการณ์ว่า 6 – 10 มิ.ย. มีพายุฝนฟ้าคะนองเข้าพื้นที่อีกระลอก เตือนประชาชนรับมือต่อเนื่องจากนั้นจะทิ้งช่วงยาวถึงกลางเดือนกรกฎาคมจึงจะมีฝนตกต่อเนื่อง ด้านจังหวัดเชียงใหม่แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ระวังวาตภัย ดินโคลนถล่ม พร้อมกำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในทุกอำเภอ เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 6 มิ.ย.59 นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่าง วันที่ 6 -10 มิถุนายน จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเข้ามาอีกระลอกหนึ่ง หลังจากนั้นจะอ่อนตัวลงไป ยาวถึงปลายเดือนมิถุนายน เนื่องจาก ความชื้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นตัวกำหนดนำความชื้นไหลเข้าประเทศไทย โดยในปีนี้คาดว่าความชื้นจะค่อนข้างเยอะกว่าปีก่อน แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำฝนจะน้อยกว่า 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ถึงร้อยละ 36 ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ในช่วงปลายปีน่าจะมีลมมรสุม จากมหาสมุทรแปซิฟิกพัดเข้ามา ซึ่งจะต้องเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป นายเมธี กล่าวว่า ในแต่ละปีมีพายุจากมหาสมุทรแปซิฟิกเกิดขึ้นประมาณ 15 – 30 ลูก โดยในปีที่ผ่านมามีพายุเข้าสู่ประเทศไทยเพียง 1 ลูกเท่านั้น แต่ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะเข้าประมาณ 1- 2 ลูก หรือ ไม่เกิน 3 ลูก ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม และ ในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะหลุดจากประเทศเวียดนามเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์ในการเติมน้ำในเขื่อนหลัก แต่หากไม่มีพายุเข้าก็จะมีปัญหาขาดแคลนน้ำต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเย็น วันที่ 2 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ จากดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้าน 30 หลัง โดยมี 12 หลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก สร้างความเสียหายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทำกิน และที่นอน ในเบื้องต้น เทศบาลตำบลสะเมิงใต้ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ 30 คน พร้อมรถน้ำ 4 คัน รถไถ 2 คัน เข้าไปขุดปรับเปลี่ยนทางน้ำให้ไหลออกจากบริเวณหมู่บ้านและช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว ซึ่งสาเหตุมาจาก ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เอ่อล้นสปิลเวย์ (Spillway) อ่างเก็บน้ำห้วยนาเรียบ ลงสู่หมู่บ้าน นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้วิทยุแจ้งเตือนนายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์วาตภัย และดินโคลนถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ สำหรับพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและดินโคลนถล่มของจังหวัดเชียงใหม่ใน 25 อำเภอ 183 ตำบล 919 หมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ป่าต้นน้ำ หมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมแม่น้ำไหลผ่าน ให้เพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น