รางวัลเชิดชูคุณงามความดีสตรีผู้ทรงเกียรติเพื่อสังคม

p4 ห้างสรรพสินค้าโรบินสันสานต่องานประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติให้แก่สตรีต้นแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพเพื่อสนับสนุนคนดีและผลักดันคนดีเพื่อเป็นตัวอย่างของการทำความดีและเป็นการส่งต่อความดีจากรุ่นศูนย์รุ่นภายใต้ชื่อ “Robinson The Most Wonderful Lady Awards” ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่7 แล้วที่จัดขึ้นณห้างสรรพสินค้าโรบินสันเชียงใหม่กิจกรรมที่จะเป็นตัวอย่างและจุดประกายให้กับทุกภาคส่วนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญในการประกอบคุณงามความดีและร่วมมือร่วมใจเพื่อสร้างความร่มเย็นเป็นสุขให้กับชุมชนและสังคม

โดยรางวัลด้านการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม ได้แก่ แม่ครูบัวเรียว รันตนมณีภรณ์ ศิลปินช่างฟ้อนล้านนาจากจังหวัดเชียงรายด้วยความรักและหลงใหลในศิลปะการร่ายรำที่สืบทอดผ่านสายเลือดมาจากบรรพบุรุษ ทำให้ศิลปะช่างฟ้อนท่านนี้มีลีลาการฟ้อนที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และยังใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาดัดแปรงท่วงท่าการฟ้อนให้อ่อนช้อยสวยงามลงตัวกับจังหวะดนตรีแบบนาฏศิลป์ไทย พร้อมส่งต่อศาสตร์และศิลป์อันล้ำค่านี้ไปสู่ลูกหลานด้วยการเป็นวิทยากรพิเศษให้นักเรียนนักศึกษารวมถึงผู้ที่สนใจ จนชื่อเสียงของแม่บัวเรียว เป็นที่กล่าวขานว่าฟ้อนได้งดงามทั้งลีลาและอารมณ์ทำให้แม่ครูบัวเรียวได้มีโอกาสถวายหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และในปี 2553 ท่านได้รับการยกย่องเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม สาขาศิลป รวมทั้งยังได้รับการประกาศเกียรติคุณ “คนดีศรีเชียงราย” ในปี 2555

p5 แม่บัวไหล คณะปัญญา ผู้เชี่ยวชาญงานหัตถกรรมการทำ โคมแขวนล้านนาจากจังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางความก้าวหน้าของโลกเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวล้านนายังมีสตรีวัย 88 ปีที่ยืนหยัดสานต่องานหัตถกรรมโคมแขวน ล้านนาไม่ให้เรียนหายไปตามกาลเวลาด้วยความหวังอย่างสูงสุดที่ต้องการให้ศิลปะแขนงนี้ ได้อยู่คู่กับชาวล้านนาแม่บัวไหลจึง พร้อมทำหน้าที่ครูใหญ่ผู้ถ่ายทอดมรดกอันล้ำค่าให้กับชนรุ่นหลัง โดยใช้ความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ที่สั่งสมมากกว่า 70 ปี สร้างสรรค์และพัฒนางานหัตถกรรมดั้งเดิมให้เข้ากับยุคสมัย โดยนำโคมธรรมจักร โคมรูปเพชร รูปดาว โคมหูกระต่าย มาประยุกต์เป็น โคมจ้องหรือโคมร่ม โคมเอว หรือโคมต่อ เพราะไม่เคยมีวันไหนที่แม่บัวไหลหยุดคิดและประดิษฐ์ลวดลายใหม่ๆ

p7คุณมุกดา ห้วยเสม นักอนุรักษ์ผ้าไหมไทย กว่า 30 ปีที่ คุณมุกดาได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในการออกแบบผลิตการตลาดและการเผยแพร่ถ้าหมายไทยเพื่อสืบสานพระราชปณิธานตามรอยพระยุคลบาทของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการนำผ้าไหมฝีมือชาวบ้านชนิดต่างๆจากขายท้องถิ่นซึ่งมีเอกลักษณ์ในการถักทอที่แตกต่างกันมา”ออกแบบ ตัดเย็บ แต่งเติมลวดลาย เพิ่มมูลค่า” เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้านและส่งเสริมให้คนในสังคมเข้าใจและเข้าถึงความงดงามของแฟชั่นผ้าไหมไทยที่สามารถสวมใส่ได้จริงในทุกโอกาสของชีวิตประจำวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น