(มีคลิป) ปางสูง ป่าสวย น้ำใส อัญมณีเม็ดงาม ของป่าม่อนล้าน “น้ำตกแม่ลาย”

TIM_DSC_5397

ฝนตกหยุดๆ อากาศแบบนี้จะไปเที่ยวที่ไหนกันดีนะ นั่งค้นงานเขียนเก่าๆหาข้อมูลก็พบกับอีกสถานที่ ที่เคยมาเยือนเมื่อครั้งปี 2547 ถ้านับปัจจุบันนี้ปี 2559 ก็ผ่านไป 12 ปี แล้วสิ ปัจจุบันนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง? แล้วจึงชักชวนน้องๆในโซเชียล รวมทริปเล็กๆที่มุดหมายปลายทางที่ “น้ำตกแม่ลาย”

บ้านแม่ลาย ตั้งอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ลาดลอนเนินเขามีภูเขาล้อมรอบไปด้วยเขตป่าสงวนแม่ออน ต้นกำเนิดแม่น้ำแม่ลาย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก ที่สำคัญสำหรับหล่อเลี้ยงชุมชนมีเนื้อที่โดยประมาณทั้งหมู่บ้าน 2,500 ไร่ แต่แรกได้มีชาวเขาเผ่าขมุ และชาวบ้านในอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ก่อน แต่แล้วได้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่น ต่อมาได้มีกลุ่มชาวบ้านในอำเภอดอยสะเก็ดเข้ามาอาศัยอยู่ โดยรวมกลุ่มกันและจัดตั้งเป็นหมู่บ้าน เรียกชื่อหมู่บ้านนี้ว่า “บ้านแม่ลาย” โดยเรียกชื่อตามสายน้ำแม่ลายที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ชาวบ้านประกอบอาชีพทำสวนเมี่ยง ใบชา เป็นอาชีพหลัก อาชีพเสริม คือ ปลูกกาแฟ กลุ่มทำไม้กวาด ทำหน่อไม้อัดปี๊บ และ ทำปุ๋ยหมัก

TIM_DSC_5490

น้ำตกแม่ลาย ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ลาย ต้นน้ำเริ่มขึ้นที่สันดอยม่อนล้าน ซึ่งมีดอยหักอยู่ดอยหนึ่งจะมีน้ำไหลลงมาที่ขุนน้ำแม่ลาย สายน้ำอีกส่วนจะแยกไปทางแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง สุดท้ายสายน้ำทั้งสองจะไหลลงไปบรรจบที่ลำน้ำแม่กวง น้ำตกแม่ลายมีทั้งหมด จำนวน 12 ชั้น ที่สายน้ำตกไหลคดเคี้ยวลดหลั่นลงไปตามเชิงเขา

TIM_DSC_5766

จากลานจอดรถเราเริ่มต้นเดินทางเท้าเล็กๆที่แทรกตัวเข้าไปในผืนป่าเขียวร่มครึ้มสะพานคอนกรีตข้ามลำธารเชื่อมยังอีกฝั่ง เดินขึ้นเนินเขาเล็กๆ เส้นทางมาพบทางแยกซ้าย-ขวา ภาพจำที่เคยมาผ่านเอาอย่างไรดี? ตัดสินใจไปทางซ้ายทางลงเขาข้ามห้วยขึ้นเนินเขาไปอีกเส้นนี่มันไม่ใช่ภาพเมื่อครั้งเคยมาในอดีตแล้วสิ…ถ้าเราจะหลงทางกันแล้วล่ะ….เราตัดสินใจ ย้อนกลับมาที่จุดทางแยก คราวนี่เราออกขวาที่เส้นทางผ่านสวนชา และกาแฟอาราบีก้าของชาวบ้านที่กำลังติดผลสีเขียว เดินต่อไปอีกประมาณ 800 เมตร เราพบ “เทียนภูหลวง”(Impatiens phuluangensis) ดอกสีชมพูเล็กน่ารักขึ้นริมทาง
เสียงนกขับขาลเริงร่าบนเรือนไม้ สายธารน้ำใสสะอาดน้ำตกชั้นแรกชื่อว่า “น้ำตกตาดไทร” เรียกได้ว่าเป็นน้ำตกต้อนรับแขกมีความสูงเพียง 300 เมตร ทว่าจะมองมุมไหนก็สวยไปทุกมุม แล้วข้ามบันได 2 บันไดติดๆกัน เลาะขนาดไปกับลำธาร ข้ามอีกสะพานสู่ยังน้ำตกที่ไหลตกลงสู่แอ่ง ความชุ่มชื้นของละอองน้ำทำให้โขดหินรอบปกคลุมด้วยมอสสีเขียวๆ ที่จุดนี้ก็โดนใจของเราไปอีกแล้ว

TIM_DSC_5667
ออกเดินเท้าไต่โขดหินขึ้นสูงข้ามสะพานแขวนไปยังอีกฝั่ง สร้างความตื่นเต้น เมื่อมองลงเบื้องล่างเป็นลำธารน้ำ เส้นทางเดินเล็กๆที่ต้องเลาะเชิงเขาต่อไป เสียงน้ำตกดังก้องอยู่เบื้องหน้าในหุบเขา เราเดินผ่านก้อนหินทรงกลมขนาดใหญ่ ผ่านป่าเดินข้ามสะพานสู่ยังแอ่งน้ำเบื้องหน้า ต้องแตกกระเจิงเมื่อมีรังต่อ แตน ใต้สะพานแตกรังบินไล่ต่อยเราหนีไปคนล่ะทาง ซึ่งจุดนี้เป็นน้ำตกชั้นสุดท้ายชื่อ “น้ำตกขอนหลั่ง” ซึ่งที่มาของชื่อนั้น ก็แต่ก่อนนั้นมีข่อนไม้ล้มลงพาดลงมาตามสายน้ำตก ปัจจุบันได้พังทลายยังหลงเหลือขอนเล็กๆอยู่ 2 ขอนในด้านล่าง น้ำตกมีความสูง 30 เมตร บริเวณด้านหน้าน้ำตกเค้าได้นำกระสอบทรายมากั้นน้ำไว้ให้สำหรับลงเล่นน้ำได้ พร้อมห้องน้ำให้บริการนักท่องเที่ยว แต่ต้องตักน้ำจากลำธารด้านหน้าเข้าไปด้วย
รู้สึกคันยิกๆหน้าแข้งพอเปิดผ้าออกนั้น….ทาก…โดนเข้าแล้ว “ทาก” หรือ “ปลิงบก” ที่เราจะพบได้ในป่าลึกที่มีความชุ่มชื้นสูง เมื่อโดนทากเกาะวิธีแกะทากที่ดีที่สุด คือ ใช้เล็บขูดออก วิธีนี้แผลจะไม่เปิด ถ้าไม่มีเล็บ อาจใช้มีดขูด คนทั่วไปเห็นทากแล้วตกใจ จะรีบดึงออก แต่ดึงไม่ออกเพราะตัวมันลื่น หรือดึงออกได้จะกลายเป็นแผลเปิดขนาดใหญ่ บางคนใช้ไฟลน หรือ ใช้อะไรแสบๆคันๆ เช่น แอลกอฮล์ สบู่ หรือเกลือไปทาตัวมัน มันก็รีบคายเขี้ยวคลานหนี วิธีนี้ทำให้แผลไม่เปิดมากนัก ทากเป็นสัตว์ร่วมโลกเราที่ไม่มีพิษมีภัย แค่มาสวัสดีบอกให้รู้ว่าป่าแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ดีนะ

TIM_DSC_5771ได้เวลาพักเที่ยงล้อมวงทานข้าว ดื่มกาแฟ ช่วงบ่ายร่วมสำรวจธรรมชาติดอกไม้ ผีเสื้อและแมลงกันต่อ ผีเสื้อหางติ่งปารีส(Paris Peagcogk)ตัวใหญ่บินร่อนเล่นลมที่หน้าน้ำตก กระเป๋ากล้องเราที่วางไว้กับพื้นกลายเป็นแหล่งเกลือแร่ชั้นดีให้กับ ผีเสื้อฟ้าดอกถั่วสีเงิน(Silver Forget-Me-Not)ดูดกินอย่างอร่อย แมลงปอประกายธารดำ(Blagk Stream Jewel)เกาะใบหญ้าริมธารที่ปีกสีดำๆในยามกระทบแสงแดดส่งแสงประกายระยิบระยับ ที่ตามพื้นกิ่งไม้แห้งใบไม้เปียกที่ทับถมกัน หากลองสังเกตกันดีๆเราจะพบเห็น “เห็ด” มากมายตั้งแต่ขนาดเล็กๆจิ๋วๆไปจนถึงขนาดใหญ่ๆแปลกประหลาดจะได้เห็นกันแค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

TIM_DSC_5693

มองดูเวลาแล้วบ่ายสามโมงแล้ว แต่พอมองรอบป่าดูราวใกล้จะค่ำ นี่คงเพราะแสงส่องผ่านต้นไม้น้อยใหญ่ลงมาได้น้อย เราจึงตัดสินใจเดินทางกลับกัน ตลอดเส้นทางจากเคยเป็นป่าแต่กลับมาเป็นบ้านเรือน ร้านกาแฟ และรีสอร์ทเพิ่มขึ้น แต่เรานั้นจะอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ขุนเขา สายน้ำ ผืนป่า ความสุขในวันหยุดที่ได้สัมผัสความงดงามของพลังธรรมชาติอันนิรันดร์
…………………………………………………………………………………………………
การเดินทาง / น้ำตกอยู่ห่างจากหมู่บ้านแม่ลาย ออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร อยู่เหนือหมู่บ้านบ้านแม่ลายตั้งอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ บ้านแม่ลาย อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่ออน ประมาณ 24 กิโลเมตร และที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 50 กิโลเมตร
ติดต่อสอบถาม /องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว หมู่ 5 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน เชียงใหม่ 50130 โทรศัพท์ 0-5303-6555-7 โทรสาร 0-5303-6555-6

ร่วมแสดงความคิดเห็น