ผู้ว่าฯนำปลูกป่า ฝางบริจาคเลือด ต้อนรับวันแม่

4

พ่อเมืองเชียงใหม่นำมวลชนร่วมโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่” ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม หวังฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาสู่ความอุดมสมบูรณ์ ขณะที่ทางด้าน อ.ฝาง นายอำเภอ พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งภาคีเกี่ยวข้องต่างพร้อมใจกันเข้าบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ ถึง 70 ปี และถวายเนื่องในวันครบรอบวันพระราชสมภพ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่” อำเภอคุณธรรมป่าต้นน้ำตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และระบบนิเวศป่าต้นน้ำของชุมชน ที่หอประชุมใหญ่โรงเรียนแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เพื่อปลูกป่าฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับมอบจากราษฎรในพื้นที่จำนวน 15 หมู่บ้าน รวม 9,179 ไร่ และการสร้างฝายเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ จำนวน 2 แห่งในพื้นที่หมู่บ้านนำร่อง บ้านกองแขกเหนือ หมู่ 7 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมุ่งหวังให้ทรัพยากรป่าไม้และระบบนิเวศป่าต้นน้ำของชุมชนกลับมาอุดมสมบูรณ์ดังเดิม พร้อมกับแสดงเจตนารมณ์ร่วมพลังขับเคลื่อนนโยบายพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มแบบมีส่วนร่วม ผู้ใหญ่บ้าน 15 หมู่บ้านนำร่อง ร่วมลงนามในสัญญาประชารัฐ และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงในการร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายพลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าอำเภอแม่แจ่มอย่างยั่งยืน (แม่แจ่มโมเดลพลัส) ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างคณทำงานภาคประชารัฐแม่แจ่ม อาทิ ราชการ ประชาชน สถาบันการศึกษา บริษัทเอกชน มูลนิธิ และประชาสังคมที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดผล อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าในวันเดียวกันนี้ พันเอกพนาเวศ จันทรังษี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังทหารเข้าร่วมในการบริจาคโลหิตร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาคารอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอฝาง ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการร่วมในการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ ถึง 70 ปี และถวายเนื่องในวันครบรอบวันพระราชสมภพ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม โดยทางเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และกาชาดอำเภอฝาง ได้ตั้งจุดรับบริจาดมี พระสงฆ์ ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจ ประชาชน และนักเรียนทั้งเอกชนและส่วนราชการ ได้เข้าทำการเข้ามาบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแต่ทั้ง สองพระองค์ ซึ่งมีจำนวนที่ทยอยกันมามากกว่า 700 คน เพื่อจุดประสงค์อันเดียวกัน

นอกจากนี้ทางกาชาดอำเภอฝาง ยังได้นำเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ขาดคนดูแลและมีฐานะทางบ้านยากจนซึ่งได้พบปะผู้สูงอายุและมอบสิ่งของยังชีพจำนวน 10 ครอบครัว ในหมู่บ้านศรีดอนชัย หมู่ที่ 12 ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวงมาใช้ รั้วหน้าบ้านทุกหลังคาเรือนจะปลูกผักสวนครัว ผักสมุนไพร กันทุกครอบครัว เพื่อช่วยทำให้เกิดความประหยัดในครัวเรือน ผู้อาวุโสที่เยี่ยมซึ่งส่วนมากจะเจ็บป่วยและต้องรับการดูแลจากแพทย์อยู่อย่างต่อเนื่อง และเป็นโครงการของเหล่ากาชาดิที่จะต้องเข้าทำการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 25 อำเภอ มีโครงการช่วยและดูแล 500 คนหรือ 500 ครอบครัว ซึ่งในเวลานี้ได้ตรวจเยี่ยมช่วยเหลือและให้กำลังใจแล้ว 300 กว่าครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งในการเข้าพบประชาชนที่อาวุโสและยากจนขาดการเอาใจใส่จากสังคม ในการตรวจเยี่ยมถามทุกข์สุขผู้อาวุโสก็จะมีกำลังใจมากขึ้น ส่งผลดีต่อสุขภาพพลานามัย การถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ ถึง 70 ปี และถวายเนื่องในวันครบรอบวันพระราชสมภพ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น