พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจแผงค้าผลไม้ตลาดเมืองใหม่ พบผลไม้ราคาสูงถึง 300 บาท

ออกตรวจ (2)พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจแผงค้าผลไม้ตลาดเมืองใหม่ หลังทราบข่าวพ่อค้าแม่ค้า ปรับราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 280-300 บาท ด้านผู้ประกอบการแจงรับซื้อมาจากผู้ค้าส่งในราคาต้นทุนสูง จึงขายตามความเหมาะสม ยืนยันไม่ได้เอาเปรียบผู้บริโภค เจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บางแผงมีการนำมังคุดคละเกรดมาวางขาย ราคา 80-150 บาทแล้ว ชี้ประชาชนสามารถเลือกซื้อแล้วแต่ความเหมาะสม

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้มีการนำเสนอข่าว ราคาผลไม้ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะมังคุดที่พ่อค้าแม่ค้ามาวางขายภายในตลาดเมืองใหม่ ซึ่งถือเป็นแหล่งจับจ่ายซื้อขายผักและผลไม้ขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีราคาที่สูงถึงกิโลกรัมละ 280-300 บาท สร้างความตกใจให้กับผู้บริโภคที่เห็นราคาที่แพงหูฉี่ นอกจากนี้ทำให้ประชาชนและชาวบ้านที่มีกำลังซื้อน้อยต่างหันไปซื้อผลไม้ชนิดอื่นแทน เนื่องจากสู้ราคาที่แพงลิ่วไม่ไหว และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ราคามังคุดนั้นมีราคาแพงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์พบว่าราคามังคุดยังคงมีราคาที่แพงอยู่อย่างต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ทางผู้สื่อข่าวได้รายงานข้อมูลไปแล้วนั้น

ออกตรวจ (1)

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 27 ก.ค.59 นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันออกตรวจสอบราคามังคุดกับผู้ประกอบการที่จำหน่ายผลไม้ในตลาดเมืองใหม่ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการลงตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 21 ก.ค.59 หลังจากทราบเรื่อง ตามที่สื่อมวลชนได้มีการเสนอข่าวราคามังคุดในพิ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กก.ละ 300 บาท ซึ่งเห็นว่าแพงเกินสมควร นั้น พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าตั้งราคาดังกล่าวจริง

โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มังคุดที่จำหน่ายในราคากิโลกรัมละละ 300 บาท นั้น เป็นมังคุดเกรดส่งออก(ผิวมันมีปริมาณ 9 ลูก/กก.) ซึ่งมีอยู่จำนวน 2 แผง และผู้ประกอบการได้แจ้งว่าซื้อต่อมาจากผู้ค้าส่งและมีต้นทุนสูง เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารต้นทุนจากผูัประกอบการรายดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฎว่าเจ้าของแผงไม่อยู่และลูกจ้างที่เป็นผู้จำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวไม่สามารถหาเอกสารให้ได้ ดังนั้นในวันที่ 28 ก.ค.59 ทางเจ้าหน้าที่จะได้ออกติดตามเอกสารและตรวจสอบต้นทุนกับ ผู้ประกอบการรายดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

ออกตรวจ (3)

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจสอบราคามังคุดของผู้ประกอบการในย่านการค้าเดียวกัน พบว่าราคามังคุดคละเกรด (ผิวลาย) ที่จำหน่ายในราคาขายส่ง กก.ละ 60-70 บาท ราคาจำหน่ายปลีก กก.ละ 80-150 บาท (มีจำนวน ประมาณ 15 – 19 ลูก/กก) ซึ่งมีอยู่ประมาณ 4-5 แผง อย่างไรก็ตามในการบริโภคของประชาชนนั้นสามารถเลือกซื้อได้ แล้วแต่ความเหมาะสมและกำลังซื้อของแต่ละบุคคล ทั้งนี้สาเหตุที่ผลไม้ต่างๆ มีการปรับขึ้นราคานั้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากปัญหาสภาพดินฟ้าอากาศ ที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยหลายพื้นที่ต้องประสบภัยแล้งประกอบกับช่วงนี้มีมรสุมพายุจึงทำให้ผลผลิตออกมาน้อยกว่าที่คาดไว้ และไม่มีคุณภาพ ซึ่งจากแต่เดิมปริมาณการรับมาขายนั้นจะมีจำนวนมาก แต่ปีนี้กลับพบว่ามีปริมาณน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งในปีนี้ยังพบว่า มังคุดที่นำมาขายนั้นจะมีเฉพาะมังคุดที่มีมีขนาดผลใหญ่และรสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ ทั้งยุโรปและนักท่องเที่ยวจีนเป็นส่วนใหญ่

ร่วมแสดงความคิดเห็น