ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ น่านพาเด็กนร.ปลูกข้าว

1 69 2 76 เมื่อวันที่ผ่านมา โรงเรียนชุมชนศิลาแลง บ้านหัวดอย หมู่ที่ 6 ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 โดยนายภูมิพันธ์ ปรารมภ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนศิลาแลง ได้นำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทำกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในการปลูกข้าวเส้นเดียว

นายหาญ จินดาสวัสดิ์ ครูผู้สอน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนาสมองให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ประเมินค่า ปลูกฝังค่านิยมจิตสำนึกในการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการออกกำลังกายส่งผลให้นักเรียนมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง จากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน

นายภูมิพันธ์ ปรารมภ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนศิลาแลง กล่าวว่า ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เป็นการฝึกให้นักเรียนปลูกข้าวเส้นเดียวและในปีที่ผ่านมา การปลูกข้าวเส้นเดียวหรือต้นเดียว ต้นข้าวได้แตกก่อ เป็น 15 – 27 ต้น ทำให้ประหยัดต้นกล้าพันธุ์ที่นำมาปลูก ส่วนผลผลิตที่ได้ ได้ข้าวเปลือกจำนวน 745 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่ ซึ่งถือว่าได้ผลผลิตมากกว่าวิธีการปลูกนาแบบดั้งเดิม

หลังจากที่ กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในการปลูกข้าวเส้นเดียวเสร็จ ก็จะมีครูนำเด็กอนุบาลเข้ามาดูพื้นที่ด้วยเพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กไม่ให้กินทิ้งกินขว้างด้วย

3 714 61

ร่วมแสดงความคิดเห็น