พ่อค้าแม่ค้าขายของข่วงท่าแพ ทวงถามจะได้ขายของหรือไม่

 

163454เมื่อเวลา 09.30 นวันที่ 3 ส.ค. 59 นายพงศกล แสงชัชวาล ผู้ประสานงานของกลุ่มผู้ค้าขายของที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ พร้อมพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายของที่บริเวณข่วงประตูท่าแพจำนวน 100 คน เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางเชียงใหม่ เพื่อยื่นรายชื่อผู้ประกอบการค้าขายจากจำนวน 800 ราย ให้เหลือ 246 ราย โดยการจับฉลากให้ขายได้ในช่วงวันอาทิตย์ได้หรือไม่

109688

โดยพ่อค้าแม่ค้าลงรายชื่อแล้วยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ที่ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กรมศิลปากร และเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.33 จากที่ ที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ค้าเคยได้รับคำตอบจากกรมศิลปากร และ มทบ.33 แล้วว่าให้ขายได้ แต่ติดอยู่ที่เทศบาลนครเชียงใหม่กับสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่อนุญาตจึงมายื่นหนังสือทวงถามกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และเข้าร่วมประชุมเพื่อยุติปัญหา

109690รายงานข่าวแจ้งว่า พ่อค้าแม่ค้าจำนวนกว่า 200 รายได้ลงรายชื่อเพื่อทวงถามกรณีจะขายสินค้าที่ข่วงประตูท่าแพได้อีกหรือไม่นั้น และได้ส่งตัวแทนเข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จากที่ปัญหาเกิดขึ้นมาตั้งแต่ 1 ม.ค.2559 กลุ่มอนุรักษ์แม่ปิงได้ออกมาเคลื่อนไหวไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าที่บริเวณข่วงประตูทาแพเพราะเป็นสถานที่สาธารณะของชาวเชียงใหม่ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมถ่ายภาพ จึงไม่เหมาะสมที่จะจำหน่ายสินค้า จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พ่อค้าแม่ค้าหยุดการจำหน่ายสินค้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากถึง 800 รายไม่มีที่ขายของ วันนี้พ่อค้าแม่ค้าจึงมาทวงถามศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ว่า จากนี้ไปจะได้ขายสิ้นค้าอยู่หรือไม่

109687

ด้านนายปิติพงษ์ ติ๊บถา นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าที่ขวงประตูท่าแพ เป็นปัญหาเดิมคือมีผู้ประกอบการจำนวน 800 ราย ขอใช้พื้นที่จำหน่ายสินค้าในวันอาทิตว์ของทุกสัปดาห์ แต่มีองค์กรและหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งยังไม่ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่จำหน่ายสินค้า วันนี้ชาวบ้านจึงมาทวงถามเพื่อฟังคำตอบ เมื่อรับเรื่องแล้วจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้วจะให้คำตอยได้ใน 15 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น