สกู๊ปหน้า 1…ลำพูนจัดยิ่งใหญ่ งานลำไยไทย ลำไยลำพูน

111 ลำไยลำพูน ได้ชื่อว่ามีคุณภาพดี และมีรสชาติอร่อยที่สุด เป็นที่ต้องการของนักชิมลำไย จนพูดกันติดปากว่า “กินลำไย ต้องไปลำพูน” ซึ่งแม้จะเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดเล็กในภาคเหนือ แต่กลับมีพื้นที่ปลูกลำไยมากที่สุดในประเทศไทยถึงกว่าสองแสนไร่ เมื่อเทียบกับเนื้อที่และประชากรๆมีอยู่ ลำไยจะพบอยู่แทบทุกบ้าน ล้วนปลูกลำไย ผลผลิตลำไยในแต่ละปีเกือบสองแสนตัน พันธุ์ที่ปลูกกันมากที่สุดคือลำไยพันธุ์อีดอ ที่ให้ผลขนาดใหญ่ มีเนื้อหนา รสหวาน และมีอีกหลายสายพันธุ์ เช่น เบี้ยวเขียว สีชมพู แห้ว ซึ่งแต่ละพันธ์ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป เช่น อีดอ ผลจะใหญ่ เนื้อหนา เมล็ดเล็ก สีชมพู ก็จะมีเนื้อสีชมพู รสดีมาก, เบี้ยวเขียว ผลใหญ่ ผลเบี้ยวสีเขียวเข้ม เนื้อหนา เมล็ดเล็ก หวานกรอบ และพันธุ์แห้ว ก็จะผลกลมใหญ่ หวานนอกจากนี้ ผลลำไยมีสารอาหารมากมาย เช่น น้ำตาลกลูโคส ซูโคส และ ฟรุกโตส และวิตามินชนิดต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินบี 1 และ บี 2 สูง เนื้อลำไยมีรสหวาน มีสรรพคุณในการบำรุงหัวใจ ระบบประสาท ช่วยย่อยอาหาร บำรุงกำลัง และบำรุงโลหิต เป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของคนจีน ที่เชื่อว่าลำไยเป็นตามังกร นำความรุ่งเรืองชุ่มเย็นมาสู่ คนจีนจึงนิยมบริโภคในวันมงคล

ทุกๆปี ในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดมากที่สุด โดยลำพูนมีแหล่งผลิตลำไยมากกว่า 2 แสน 6 หมื่นไร่ ผลิตรวมกว่า 1 แสน 7 หมื่นกิโลกรัม จังหวัดลำพูนและชาวสวนลำไยลำพูน ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลลำไยฯ ลำพูน ขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องกันมาเป็นงานประจำปีของจังหวัดลำพูน เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้นำผลผลิตที่มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย มาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองและซื้อหาเป็นของฝาก เพื่อประชาสัมพันธ์ลำไยลำพูนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน สำหรับปีนี้กำหนดจัดงาน ลำไยไทย ลำไยลำพูน ขึ้น ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2559 ปีนี้จังหวัดเตรียมความพร้อมเต็มที่กำหนดกิจกรรมทั้งบันเทิง และวิชาการ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตลำไย สนับสนุนการบริโภคลำไยและผลิตภัณฑ์ลำไยแปรรูป การประกวดธิดาชาวสวนลำไย

222นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวถึงการจัดงานว่า จังหวัดลำพูนได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2559 นี้ที่ศาลสากลางจังหวัดลำพูนและบริเวณถนนอินทยงยศตั้งแต่แยกประตูช้างสี – แยกพิพิธภัณฑ์ แห่งชาติหริภุญไชย เป็นการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของลำไยลำพูน และถือโอกาสเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 พรรษา และในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา โดยบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆจัดกิจกรรมเป็นการเทิดพระเกียรติร่วมกันโดยมีกิจกรรมหลักๆที่สำคัญของงานลำไยปีนี้ คือ การจัดขบวนแห่รถประดับลำไย โดยมีรถขบวนจาก 8 อำเภอทั่วจังหวัดส่งเข้าประกวดกว่า 10 ขบวน แห่ไปรอบเมืองในวันเปิดงาน 8 สิงหาคม 2559
นางจำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ด้านการส่งเสริมการเกษตรในงานนี้จะมีทั้งการประกวดลำไย 4 สายพันธุ์หลักของลำพูน ทั้ง พันธุ์ดีดอ เบี้ยวเขียว แห้ว และสีชมพู การประกอบและปรุงอาหารที่มีลำไยเป็นส่วนประกอบ การออกร้านและนิทรรศการด้านการเกษตรมากถึงกว่า 26 หน่วยงาน อาทิ มหาวิทยาลัยแม่โจ้นำองค์ความรู้เรื่องการผลิตลำไยคุณภาพ เช่น การตัดแต่งกิ่งลำไย การปลูกลำไยแบบประชิด สาธิตการทำลำไยจัมโบ้ การทำเกษตรแบบพอเพียง การให้น้ำสวนลำไยแบบสปริงเกอร์ การผลิตเครื่องคว้านลำไย การบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ส่วนในภาคการประกวดผลิตภัณฑ์ที่มาจากลำไยนั้น มีทั้งการประกวดลำไยสดช่อ ประกวดลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ประกวดเค้กลำไย ประกวดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ลำไยอบแห้ง การเสวนาการผลิตลำไยคุณภาพเพื่อการส่งออกและเชื่อมโยงตลาด การแข่งขันการจัดอาหารโต๊ะจีนที่มีลำไยเป็นส่วนประกอบ เป็นต้น

นางอาภัสรา ธงพิทักษ์ รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในส่วนของการสนับสนุนเกษตรกรด้านลำไยแล้วในงานนี้ยังมีการนำเอาสินค้าจากกลุ่มโอทอปจากทั่วทั้งจังหวัดที่มีอยู่มากมาย บางรายเป้ฯทั้งชาวสวนลำไย เป็นทั้งผู้ผลิตสินค้าโอทอปชั้นดี เป็นธุรกิจของครอบครัวที่ควบคู่กัน โดยงานนี้จะนำเอาสินค้าและนิทรรศการผลิตภัณฑ์ โอทอปของอำเภอต่างๆและผู้ประกอบการในแต่ละอำเภอ ระดับ 3-5 ดาวกว่า 40 ร้านค้ามาร่วมด้วยนอกจากนี้ยังมีการสาธิตการผลิตให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้ชม การสาธิตทอผ้ากะเหรี่ยง สาธิตการทำอาหารไตลื้อ สาธิตกี่ทอผ้าคู่รัก

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างที่พลาดไม่ได้ คือ การประกวดธิดาลำไยลำพูน มีสาวงามลำพูนสนใจร่วมประกวดกว่า 30 คน โดยเริ่มเปิดตัวในวันที่ 6 สิงหาคมและเข้าร่วมขบวนแห่รถขบวนลำไยในวันที่ 8 สิงหาคม และจะมีการประกวดบนเวทีใหญ่รอบตัดสินในวันที่ 10 สิงหาคม 2559 และกิจกรรมต่างๆที่จะได้ชมอีกมากมาย อย่างจุใจ เช่นการ ประกวดร้องเพลงลำพูน การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอ การจัดนิทรรศการ “ผ้าไหมยกดอก เทิดไท้องค์ราชินี”การแสดงของนักเรียนบนเวทีกลางอขงนักเรียน โรงเรียนส่วยบุญโญปถัมภ์ โรงเรียนบ้านแป้น โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 และโรงเรียนอื่นๆในจังหวัดลำพูน

งานนี้รับรองเลยว่า ทั้งได้ลิ้มลองลำไยรสชาติอร่อยที่สุดในโลก ได้ทั้งชมความงามของสาวชาวสวนลำไยที่ร่วมประกอดธิดาชาวสวนลำไย ได้ทั้งจับจ่ายสินค้าราคาถูก สินค้าโอท็อป ชิมอาหารปรุงจากลำไย อาหารพื้นบ้าน และได้ทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลิน ต้องบอกว่ามาเที่ยวแล้วจะติดใจแน่นอน งานลำไยไทย ลำไยฯลำพูน ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2551 นี้ ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น