(มีคลิป) เยี่ยมชม โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน สร้างเด็กด้อยโอกาสและชนเผ่าด้วยทักษะอาชีพ

 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้ไป เยี่ยมชม โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน หมู่ที่ 4 อ.แม่จัน จ.เชียงราย สังกัดบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ เปิด สอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จนถึง มัธยมศึกษาตอนปลาย มีนักเรียน ชาย-หญิง ทั้งหมด 855 คน ส่วนใหญ่ เป็นนักเรียนประเภทผู้ด้อยโอกาส และชนเผ่า เช่น เด็กถูกทอดทิ้ง , กำพร้า,เด็กยากจน,เด็กในชนกลุ่มน้อย ,นักเรียนพิการเรียนร่วม(เด็กพิเศษ) เป็นต้น ทั้งหมดจึงต้องกินนอนอยู่ภายในโรงเรียนแห่งนี้

S__2482324

ทั้งนี้ โรงเรียนมี คติพจน์ของโรงเรียนว่า “ตนเป็นที่พึ่ง แห่งตน” และมีคำขวัญของโรงเรียน ว่า “ ประพฤติดี มีความรู้ สู้การงาน ประสานสามัคคี” นอกเหนือจากการ สอนภาควิชาตามปกติทั่วไป โรงเรียนได้เน้นด้านเสริมสร้างวิชาชีพ ให้กับเด็ก เพื่อให้เป็นเด็กที่มีคุณภาพตามมาตรฐานทางการศึกษา มีทักษะอาชีพ พื้นฐาน และอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบด้วย วิชาคหะกรรม เช่น งานแกะสลัก จากผลไม้ การทำบายศรี งานใบตอง, งานตัดเย็บ,งานปักผ้า ด้วยมือ นำไปสวมใส่ตุ๊กตาชนเผ่า หรือลวดลายต่างๆ บนหมอนหลากชนิด , งานเซรามิค เครื่องปั้นดินเผา ที่เริ่มตั้งแต่การนำดินมาปั้นขึ้นรูปลงสี และเคลือบ , โครงการเครื่องเงินชาวเขา – เจียระไนพลอย –งานฝีมือชาวเขา ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

S__2482325

โดยครูวินญูดา แซ่ย่าง ศิษย์เก่าของโรงเรียน ที่ได้รับคัดเลือกไปเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัยช่างทองหลวง กลับมาเป็นครูสอน ให้กับเด็กนักเรียนรุ่นน้อง นอกจากนั้นก็จะมีวิชางานช่างไม้ และแม้จะมีเด็กนักเรียนชนเผ่าเป็นจำนวนมาก ก็มีโรงเรียนสอนวิชานาฎศิลป์ รำไทยด้วย รับรางวัลจากการประเมินสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับจังหวัด รวมถึงรางวัลเกียรติยศในภาคเหนือ และระดับชาติอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายได้จากการ จำหน่ายสินค้า เช่น ตามตลาดนัด , ตามห้างร้านต่างๆที่รับชิ้นงานไปวางจำหน่าย หรือ บูธงานกิจกรรมทางการศึกษา ทางโรงเรียนมอบให้กับ นักเรียน 80 เปอร์เซ็นต์ หักค่าใช้จ่ายเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือมอบให้เป็นค่าเสริมวัสดุในห้องเรียนในแต่ละวิชาต่อไป

S__2482323

S__2482321 S__2482322

ร่วมแสดงความคิดเห็น