นานาสาระ การป้องกันหวัดในหน้าฝน

Woman Holding a Lemon to Her Eye --- Image by © Image Source/Corbis
Woman Holding a Lemon to Her Eye — Image by © Image Source/Corbis

การป้องกันหวัดในหน้าฝน ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เพียงรู้วิธีรักษาตัวรอดให้ปลอดจากหวัดตามนี้ ไม่มีทางป่วยแน่นอน

หน้าฝนเวียนมาทีไร เป็นต้องมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยกันทุกที โดยเฉพาะโรคหน้าฝน อย่างไข้หวัดที่เหมือนจะแวะเวียนมาให้ได้พบกันบ่อย ๆ เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ใครที่ร่างกายแข็งแรงหน่อยก็สบายไป แต่คนที่ไม่ค่อยได้ดูแลตัวเองล่ะจะทำยังไงกันดี เอาล่ะ ไม่อยากป่วยในหน้าฝนก็ต้องรีบมาดูวิธีป้องกันไข้หวัดในหน้าฝนที??่เราหย?ิบมาฝากกัน จำให้ขึ้นใจแล้วนำไปใช้ ก็ลาได้เลยกับไข้หวัดน่ารำคาญ
1. รับประทานวิตามินซี วิตามินซี ถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีก็สามารถช่วยป้องกันไข้หวัดได้เช่????นกัน ไม่เพียงเท่านั้น วิตามินซียังช่วยรักษาอาการหวัดได้อีกด้วย ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วย รับประทานวิตามินซีกันไว้ก่อนก็ดีกว่านะนอกจากจะหาทานได้จากอาหารจำพวกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวแล้ว ก็ยังมีในผักใบเขียวและผักตระกูลกะหล่ำอีกด้วย หรือถ้าไม่ค่อยรับประทานผักผลไม้ก็ลองหาที่เป็นอาหารเสริมมารับ????ประทานแทนค่ะ
2. รีบอาบน้ำทันทีหลังจากโดนฝนจริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้เราเป็นหวัดจากการโดนฝนนั้นมาจากสภาวะร่างกา????ยที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันในขณะที่โดนฝน ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดีพอ ส่งผลให้ตัวร้ายอย่างเชื้อไวรัสไข้หวัดนั้นสามารถเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดการติดเชื้อกลายเ???ป็นไข้หวัดได้ ฉะนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหวัด ทุกครั้งที่โดนฝนควรรีบอาบน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายและชำระล้างเชื้อโรคออกจากร่างกายค่ะ
3. หมั่นล้างมือให้สะอาดใช่ว่าเชื้อโรคไข้หวัดจะอยู่แค่ในน้ำฝนเท่านั้น แต่ยังอยู่ในทุก ๆ ที่เลยล่ะค่ะ การรักษาความสะอาดจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการล้างมือ แค่เพียงเราหมั่นล้างมือให้สะอาดก็ปลอดภัยจากเชื้อไข้หวั?ดได้แ?ล้วแต่ถ้าไม่สะดวกจะล้างมือจริง ๆ ก็ใช้เจลล้างมือแทนได้เหมือนกันค่ะ
4. ดื่มเครื่องดื่มร้อนให้มากขึ้น การดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ สามารถช่วยคงระดับอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติได้ ซึ่งร่างกายที่อบอุ่นจะปลอดภัยจากเชื้อโรคไข้หวัดมากกว่าร่างกา????ยที่เย็นและเปียกชื้น รู้แบบนี้แล้วก็ควรจะหมั่นดื่มน้ำอุ่น หรือเครื่องดื่มร้อน ๆ กันให้มากขึ้นดีกว่าเนอะ
5. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าไม่ว่า หู ตา จมูก ปาก ก็ล้วนแต่เป็นทางเข้าของเชื้อโรคได้ทั้งนั้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยที่ยังไม่ได้ล????้างมือให้สะอาด หรืออย่างน้อยก็ควรใช้เจลล้างมือทำความสะอาดมือเสียก่อนในกรณีที่ไม่สะดวกจริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น