โปรดทราบ แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ยืนยันเลือกตั้งในปี 60 ถ้าบ้านเมืองสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจได้ถ่ายทอดสด การแถลงการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาถ้อยแถลงบางส่วนนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ ทุกๆฝ่ายที่ร่วมดำเนินการในการจัดการออกเสียงประชามติ พร้อมคำถามเพิ่มเติมในร่างรัฐธรรมนูญ จนลุล่วงด้วยดี โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.jpg
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี แถลงการณ์

ผลการออกเสียงประชามตินั้น  ต้องยอมรับในผลที่ปรากฎ ซึ่งอาจมีทั้งฝ่ายยินดี ฝ่ายที่เห็นต่าง และหลายความคิดเห็น แต่เมื่อผลเป็นเช่นนี้แล้ว ต้องให้กระบวนการที่กำหนดไว้ ดำเนินต่อไป ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้คาดว่า ภายใน 3 เดือน หลังจากลงพระปรมาภิไธย ก็จะมีการประกาศใช้ ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ยกเลิกไป

จากนั้น ภายในอีก 5 เดือน กระบวนการออกกฎหมาย ประกอบรัฐธรรมนูญ กว่า 10 ฉบับ โดยเฉพาะ4 ฉบับสำคัญๆซึ่งจะมี พรบ.เลือกตั้งฯอยู่ด้วยนั้น ต้องเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

3.jpg

และจากนั้นอีกไม่เกิน 150 วัน ก็คาดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งได้ ภายในปี 2560 ตามโรดแมป โดยมีเงื่อนไขที่บ้านเมืองต้องสุขสงบ ไม่มีความวุ่นวาย ความขัดแย้งเช่นที่ผ่านๆมา และ มาตรา 44 ก่อนที่จะทุกอย่างเรียบร้อย ยังคงต้องมีไว้สักระยะ เพื่อบริหารจัดการบ้านเมือง

เนื่องจากปัจจุบัน การจาบจ้วง สถาบัน การสร้างความแตกแยก ปั่นป่วน ในช่องทางสังคมโซเชี่ยลยังปรากฎและฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็พยายามดำเนินการแก้ไข ปัญหานี้อยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งๆที่ก่อนช่วงพฤษภาคม 2557 สังคมไทยน่าจะมีคำตอบชัดเจนดีว่า หลังจากนั้นเป็นต้นมา ถึงปัจจุบัน สภาพสังคมที่เคยหวาดระแวงกัน ผ่อนคลายมีความสงบสุขเช่นไร รัฐบาลและคสช.ก็พยายามขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แผนงานต่างๆเพื่อคืนความสุขให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังมีบางกลุ่ม บางพวกที่พยายามสร้างความวุ่นวายในสังคมไม่หยุดเช่นกัน

2.jpgรัฐบาลได้พยายามปรับปรุง ออกกฎหมายสำคัญๆกว่า 200 ฉบับ เพื่อพัฒนาประเทศ เพิ่มความสดวกในการบริการด้านต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างโอกาส เพิ่มความเท่าเทียม จัดการปัญหาที่ค้างคามานานให้ลุล่วง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคมไทย

ก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ท้าทาย ความร่วมมือของคนไทยทุกคน การลงประชามติครั้งนี้มีความหมายมาก แสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องการ ซึ่งรัฐบาลจะนำผลที่เกิดขึ้นไปดำเนินการ ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อไป

เป้าหมายการพัฒนา ต้องมีหลักธรรมาภิบาล ให้ทุกคนก้าวไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ก้าวไปด้วยกัน ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่ต้องก้าวไปพร้อมๆกัน ขอบคุณทุกๆฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น