สายฝนสายหมอก และดอกมหาพรมราชินีที่ “โฮมสเตย์บ้านห้วยฮี้” แม่ฮ่องสอน

TIM_DSC_5069 TIM_DSC_5070

มาท่องเที่ยวเมืองสามหมอกในรูปแบบหมอกไอฝนอย่างในฤดูฝนนี่ มาพักผ่อนเรียนรู้ในรูปแบบวิถีชุมชนบนดอยสูง ด้วยความหลากหลายของชนเผ่ามีอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี ที่น่าสัมผัสเรียนรู้ การได้ท่องเที่ยวโฮมสเตย์ไปยังหมู่บ้านต่างๆในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ “โฮมสเตย์บ้านห้วยฮี้”

หมู่บ้านห้วยฮี้ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลห้วยปูลิง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่เรียกตัวเองว่า “ปกาญอ” หมู่บ้านมีอายุ 200 ปีกว่า ซึ่งประชากรอพยพมาจากหมู่บ้านใกล้เคียงโดยแยกตัวออกมา ปัจจุบันมีจำนวนประชากรประมาณ 192 คน 35 ครัวเรือน ชุมชนตั้งอยู่ที่เรียบเชิงเขาเป็นภูเขา มีป่าสลับซับซ้อน โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,722 เมตร

คำว่า ห้วยฮี้” เป็นภาษาไทยใหญ่ ชาวปกาเกอะญอ เรียกว่า “กลอคี” ซึ่งเป็นชื่อของไม้ไผ่ชนิดหนึ่ง ที่มีลำปล้องยาวคล้ายไผ่ข้าวหลาม มีเนื้อไม้บาง ไผ่ ชนิดนี้ “คนเมือง” เรียกว่า “ไม้เฮี้ย” เป็นไม้ ใช้สาน ทำฝาบ้านได้ดีและสวย ช่วงที่ไม้ยังอ่อนอายุประมาณ 1 ปี ใช้ทำตอกได้ดีมาก ชุมชนบ้านห้วยฮี้ เริ่มต้นจัดการท่องเที่ยวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เพื่อสื่อความหมายให้คนต่างวัฒนธรรม เข้าใจเรื่องคนอยู่กับป่า และดูแลรักษาป่าด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ในชุมชนมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยังยอดดอยที่สูงที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ และโครงการคืนกล้วยไม้สู่ป่า

TIM_DSC_5072
กิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เดินเที่ยวภายในหมู่บ้านภูมิปัญญา กระบวนดูการตีมีด การทอผ้าย้อมสีจากธรรมชาติโดยใช้พืชพันธุ์ต่างๆ อาทิ ใบ เมล็ด เปลือกไม้ ได้สีสันหลาหลายจนกลายเป็นผ้าทอผืนงาม ใครคอกาแฟแล้วต้องได้ลองชิมกาแฟสดที่ปลูกและคั่วเองในหมู่บ้าน

เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติในช่วงฤดูฝนนี่ผืนป่าเขียวขจีระบบนิเวศน์ที่อุมดมสมบูรณ์ ชมกล้วยไม้นานาพันธุ์ ดูผีเสื้อ และดูนกนานาชนิด เรียนรู้เรื่องการทำไร่หมุนเวียน

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจ อาทิ ดอยปุยหลวง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600-1,700 เมตร และ “ป่ามหาพรหมราชินี” ชมพรรณไม้พันธุ์ใหม่ของโลก และได้รับพระราชทานพระราชานุญาติจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ว่า”มหาพรหมราชินี” เป็นไม้ดอกที่มีขนาดดอกใหญ่ที่สุดในบรรดามหาพรหมสกุลเดียวกัน มีดอกดก ลักษณะของดอกมีโคนกลีบสีเขียวอ่อน ปลายกลีบสีม่วงเข้ม รูปร่างคล้ายกระเช้า สวยกว่า มีกลิ่นหอมอ่อนๆ โดยเฉพาะในช่วงเย็นจะหอมมากๆ ดอกบานอยู่ได้นาน 3-5 วัน อีกทั้งมีผลสุขหวานกินได้

TIM_DSC_5073

ความประทับใจในบ้านไม้ไผ่ หลังคามุ้งใบตองก้อ ที่เรายังคงสัมผัสได้ใต้ใบหน้าที่ที่เปลี่ยมด้วยไมตรี โฮมสเตย์บ้านห้วยฮี้

TIM_DSC_5074

การเดินทางเข้าสู่หมู่บ้าน สามารถเดินทางผ่านถนนสาย บ้านหัวน้ำแม่สะกึด – บ้านห้วยตอง ระยะทางจากตัวเมืองประมาณ 32 กิโลเมตร

กลุ่มท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดยชุมชนบ้านห้วยฮี้
9 ถ.ขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 58000 คุณปณต ประคองทรัพย์ โทร. 053 – 611 – 979 , 081 – 289 – 0128

ร่วมแสดงความคิดเห็น