หนุนคนจบใหม่ ให้กู้ซื้อบ้านพัก

b.6ธอส.หนุนนักศึกษาจบใหม่ออมเงินติดต่อกัน 5 ปี ให้กู้ซื้อบ้านได้ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ตั้งเป้าให้มีบ้านใน 5 ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยภายหลังการสัมมนา เรื่อง “ระบบการออมเพื่อที่อยู่อาศัยของเยอรมนี : แนวทางการส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในประเทศไทย” จัดร่วมกับสมาคมสถาบันการออมเพื่อสินเชื่อที่อยู่อาศัยแห่งประเทศเยอรมนี (The German Association of Private Bausparkassen)หรือ บาวสปากัสเซ่นว่าจะนำหลักการออมเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเอามาประยุกต์กับเรื่องโรงเรียนการออมของ ธอส. มีกลุ่มเป้าหมายคือมุ่งไปที่นักเรียน นักศึกษาที่จบใหม่ และเริ่มมีงานทำให้เริ่มเข้าสู่ระบบการออมอย่างสม่ำเสมอก่อนเป็นเวลา 5 ปี หลังจากนั้นธนาคาร หรืออาจจะเป็นหน่วยงานสนใจใส่เงินประเดิมมาปล่อยกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน

ธอส. จึงเตรียมเจรจากับสำนักงานประกันสังคม เพื่อนำเงินจากกองทุนประกันสังคมรวมกับ ธอส.ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มาทดลองนำร่องกับสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน เน้นนำร่องในกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่มีงานทำ และต้องการมีบ้าน เพื่อคัดเลือก จากนั้น ธอส.จะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติสมาชิก โดยต้องเป็นคนมีอาชีพ รายได้ใกล้เคียงกัน เพื่อสะสมเงินเข้าในกลุ่มประมาณ 8,000-10,000 บาทต่อเดือน หากใครสะสมเงินเข้ากลุ่มจำนวนมากมีสิทธิกู้เงินก่อน ได้ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน 1-2 %

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินประเดิมปล่อยกู้ หากต้องการให้เกิดความรวดเร็วทางธนาคารสามารถตั้งวงเงินปล่อยกู้ได้ราว 5,000 ล้านบาท และสามารถขอเงินสมทบจากหน่วยงานอื่นที่สนใจได้เช่นกัน

“โมเดลที่คิดไว้คืออาจให้เด็กที่จบใหม่ และตั้งเป้ามีบ้านใน 5 ปี เริ่มออมเงินทุกเดือน เช่น เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 5 ปี จะได้เงิน 3 แสนบาท เมื่อบวกเงินดาวน์อีก 1 แสนบาท เท่ากับเด็กคนนี้จะมีทุนในการซื้อบ้าน 4 แสนบาท สมมุติว่าบ้านราคา 1 ล้านบาท แบงก์จะปล่อยกู้ให้ 6 แสน ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เมื่อเอามาหักกับดอกเบี้ยฝากที่ได้มากก่อนหน้านี้ จะทำให้ดอกเบี้ยในช่วงปีแรกถูกมากๆ” นายฉัตรชัยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น