ทหารกล้า…กลับมาตุภูมิ (มีคลิป)

กู้ร่าง นายทหารกล้าสำเร็จ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น บนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ก่อนเคลื่อนศพไว้ที่ค่ายกาวิละ เพื่อทำพิธีก่อนรดน้ำศพวันนี้ ขณะที่ทางกองทัพบก ปูนบำเหน็จ 7 ชั้นยศ ให้นายทหารกล้า ด้าน ผบ.มทบ.33 ชี้ชัดสาเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตกเกิดจากสภาพอากาศ ไม่ได้เกิดจากเครื่องขัดข้องแต่อย่างใด พร้อมเตรียมนำศพทั้ง 5 ส่งประกอบพิธีอย่างสมเกียรติ
 เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ฮ.ตก ที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เขตติดต่อกับ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่  ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ค้นหาจนพบร่างนายทหารจนครบทั้ง 5 นาย ประกอบด้วย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ร.อ.สุทัน อ่องเมือง ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ จ.ส.อ.ชัยศักดิ์ดา ทาโส จ.ส.ต.มงคลชัย รู้งาน ซึ่งเกิดเหตุ อยู่ห่างจากถนนทางเข้า กิโลเมตรที่ 46 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยภายในบริเวณพบเศษซากใบพัดเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงเอกสารกระจัดกระจาย ที่บริเวณพิกัด 441 540 บนเนิน 2445 รวมทั้งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่เหวลึกลงไปแนวตั้งฉากประมาณ 500 เมตร และยังมีต้นไม้หักโค่นเนื่องจากโดนใบพัดกระจัดกระจาย ตามข่าวที่เสนอไปอย่างต่อเนื่องS_4766775506931
 ทางด้าน พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่อยู่พื้นที่ได้ทำการรวบรวมศพครบทั้งหมดแล้ว โดยได้มีการลำเลียงผ่านเส้นทางลัด ซึ่งใกล้กว่าเส้นทางเดิมประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ด้วยสภาพอากาศและวิสัยทัศน์การมองเห็นที่ไม่ดีพอ จึงทำการขนลำเลียงไปเป็นไปอย่างยากลำบาก จากแผนการเดิมที่วางไว้ว่า ร่างของนายทหารทั้ง 5 จะถูกลำเลียงมาถึงด้านหน้ากิ่วแม่ปาน เวลา 21.00 น. แต่ล่าช้าไปราว 6 ชั่วโมง จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 16 ส.ค. แต่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายทำงานด้วยความตั้งใจ และพร้อมนำร่างผูู้เสียชีวิตทั้งหมดกลับมายังจุดนัดพบเป็นที่สำเร็จ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นและฝนตกลงมาตลอดเวลา เต็มไปด้วยอันตราย เนื่องจากเส้นทางลื่น อย่างไรก็ตามด้วยความตั้งใจจริง จึงสามารถส่งวีระชนทหารกล้าทั้งหมดออกจากป่าเพื่อนำกลับบ้านได้แล้ว S_4766774935378
เมื่อมาถึงบริเวณกิ่วแม่ปาน ได้มีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 5 นาย ขึ้นรถโรงบาลจอมทอง รพ.เทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เชียงใหม่ รถพยาบาลกองทัพอากาศ รวม 5 คันรถ เพื่อนำร่างไปเก็บรักษาที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ หรือ มทบ.ที่ 33 สำหรับการพิสูจน์ทางนิติวิทยา ก่อนในวันที่ 16 ส.ค.59 จะมีพิธีพระราชทานน้ำอาบศพเวลา 17.00 น. ที่วัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นวัดที่ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ศรัทธา และทั้ง 5 ศพ จะทำพิธีพระราชทานน้ำอาบศพพร้อมกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ ลำเลียงศพ มาถึงบริเวณ กิ่วแม่ปาน ทางทหารตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และนายอำเภอจอมทอง ได้ทำความเคารพศพ ก่อนจะเคลื่อนศพของ พล.ต.นพพร ขึ้นไปยังรถ คันแรกที่จอดรอ โดยมีลูกและเมียรวมทั้งญาติมารอรับศพแล้วนั่งรถไปด้วย ขณะที่ อีก 4 ทหาร ก็ได้นำขึ้นรถโรงพยาบาลขับตามกันมา รวม 5 ศพ ซึ่งมีรถนำของตำรวจ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นำส่งถึงค่ายกาวิละเชียงใหม่
S_4766775503717
ส่วนทางด้านพระสงฆ์ที่มาเชิญวิญญาณ 5 ทหาร ที่เสียชีวิตในครั้งนี้ คือ ด้านพระครูบัณฑิตธรรมาภรณ์ หรือ ครูบาขาว เจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ทางครอบครัวของ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ เคารพ นับถือ มารอรับศพ เพื่อทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาน ก่อนนำศพขึ้นรถ รพ.ไปยังค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่33 ด้วยเช่นกัน ซึ่งบรรยากาศการรับร่างนั้น ได้จัดเตรียมชุดทหารไว้เพื่อยืนให้เกียรติแก่ทหารกล้าทั้ง 5 นาย ด้วย สำหรับ นายทหารกล้าทั้งหมดที่เสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ จ.แม่ฮ่องสอน นั้น ทางกองทัพได้ปูนบำเหน็จ ให้ 7 ชั้นยศ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ เป็น พลเอก  ร.อ.สุทัน เป็น พลโท  ร.ท.นวพัฒน์ เป็น พลตรี  ส่วน จ.ส.อ.ชัยศักดิ์ดา เป็น พันโท และ จ.ส.ต.มงคลชัย เป็น ร้อยเอก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.59) ศพของทหารทั้ง 5 ท่าน ได้ถูกลำเลียงออกมาจากพื้นที่และถึงยังมณฑลทหารบกที่ 33 เวลาประมาณ 11.00 น. โดยมีเหล่าทหารและผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับด้วยพิธีอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางความโศกเศร้า ของเพื่อนทหารและบรรดาญาติ ขณะที่ทาง พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 กล่าวว่า จากการเคลื่อนย้ายศพผู้กล้าทั้ง 5 ท่าน เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาและกว่าจะนำร่างทั้ง 5 ท่าน ออกจากพื้นที่ได้ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ต้องใช้เวลาร่วมประมาณ 9 ชั่วโมง และเดินทางลงจากยอดดอยอินทนนท์มาประมาณ ตี 3 (03.00 น.) และมาถึงมณฑลทหารบกที่ 33 ประมาณ ตี 5 ครึ่ง (05.30 น.) และสำหรับกำหนดการจากนี้ไปประมาณ 11.00 น. จะมีการทำพิธีส่งศพที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปที่วัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่ท่านพลตรี นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 เป็นศรัทธาและบิดา มารดา ของท่านอยู่ที่นั่น และในวันนี้ก็จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยท่านผู้บัญชาการทหารบก มาเป็นประธานในพิธีด้วยตัวเอง พร้อมกับทหารชั้นผู้ใหญ่ของทางกองทัพบกเกือบทั้งหมดประมาณ 25 ท่าน โดยทางแม่ทัพภาคที่ 3 จะเดินทางมาถึงก่อน และหลังจากพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการทำพิธีสวดศพต่อในเวลาประมาณ 18.00 น. หลังจากนั้นท่านผู้บัญชาการทหารบกก็จะเดินทางกลับ กทม.
S_4766775594944สำหรับวันรุ่งขึ้น หรือวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.59) ศพของท่าน พล.ต. นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 จะมีการทำพิธีศพที่วัดพระนอนขอนตาล ที่เดิมโดยไม่มีการเคลื่อนย้ายศพไปที่ จ.พิษณุโลก แต่อย่างใด ส่วนศพของอีก 3 ท่าน จะส่งไปที่จังหวัดพิษณุโลก และอีก 1 ศพ คือนักบินที่ 2 จะส่งไปที่ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งศพทั้ง 4 ท่าน จะนำไปโดยขบวนรถยนต์ในวันพรุ่งนี้ประมาณ 10.00 น. จะเคลื่อนออกจากวัด และสำหรับ ท่าน พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค.59 ที่สุสานไหนจะมีการประสานอีกครั้ง และส่วนของอีก 4 ท่านนั้นกำลังดำเนินการประสานกับทางญาติ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งที่กล่าวมาเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินการพิธีพระราชทานเพลิงศพ ของทั้ง 5 ท่าน

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33  กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น UH-72 หรือ ลาโกต้า นั้นเป็นเครื่องบินใหม่ สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น จากการที่ตนได้ไปเป็นผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน 2 วัน สามารถยืนยันได้เลยว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ปิดมาก ซึ่งนักบินพยายามจะดึงเครื่องขึ้นเพื่อหนีสภาพอากาศแต่ด้วยกระแสลมที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์มีความแรง ทำให้เครื่องตัวใบพัดไปติดกับต้นไม้ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุมีร่องรอยที่ใบพัดไปติดกับต้นไม้หลายจุดทำให้ เฮลิคอปเตอร์ ตกที่บริเวณเนิน 2445 ที่อยู่ใกล้กับอินทนนท์  เครื่องกระทบกับพื้นอย่างแรงแต่ไม่ระเบิด และทำให้ทหารทั้ง 5 ท่าน เสียชีวิตทันที อย่างไรก็ตามในส่วนของการเก็บกู้ซากเครื่องเฮลิคอปเตอร์นั้นช่วงคืนที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ทางทหารพรานที่ 36 เป็นผู้รับผิดชอบ โดยขั้นต้นจะให้ดูแลประมาณ 5 วัน ขณะนี้ทางศูนย์การบินทหารบกและกองทัพบกกำลังส่งช่างเทคนิคต่างๆ เดินทางมาวันนี้และคาดว่าจะเดินทางเข้าพื้นที่ในเย็นวันนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วัน
ทางด้าน พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การสูญเสียนายทหารทั้ง 5 นายครั้งนี้ ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพบก ทุกคนต่างเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 จัดการดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกนายอย่างเต็มที่ และจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติที่สุด เพราะถือว่าทหารกล้าทุกนายได้พลีชีพระหว่างปฏิบัติภารกิจดูแลปกป้องประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น