หยุดยาวลำไยขายดี ตลาดดอยติลำพูนคนแห่ซื้อ

b.6อานิสงส์ช่วงวันหยุด “วันแม่แห่งชาติ” ทำชาวสวน แม่ค้าลำไย ตลาดดอยติ เมืองเจ้าแม่จามเทวี ยิ้มรับทรัพย์กันทั่วหน้า คนผ่านทางขึ้นเหนือล่องใต้ แวะซื้อเป็นของฝากติดมือต่อเนื่อง ทำยอดขายเพิ่มจากหลักร้อยกิโลฯต่อวัน บางรายเก็บเช้า ขายบ่ายได้เป็นพันกิโลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวเนื่องในโอกาสมหามงคล “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ บรรดาแม่ค้าลำไย ของฝาก ของที่ระลึกบริเวณตลาดดอยติ ซึ่งตั้งอยู่ติดวัดดอยติ ริมถนนเชียงใหม่-ลำปาง ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน ต่างพากันยิ้มรับทรัพย์กันทั่วหน้า เมื่อผู้คนที่ผ่านทางขึ้นเหนือล่องใต้ในวันหยุดจำนวนมาก ต่างพากันจอดรถแวะซื้อลำไยติดมือไปเป็นของฝากอย่างต่อเนื่อง

จากเดิมที่แต่ละรายขายได้เพียงไม่กี่ร้อยกิโลกรัมต่อวัน ช่วงนี้บางรายขายได้มากขึ้นถึงวันละ 1,000 กิโลกรัมเศษต่อวัน ทำให้ทั้งแม่ค้าอาชีพที่ไปรับลำไยของชาวสวนมา หรือเหมาสวนมาขาย รวมถึงเกษตรกรชาวสวนลำไยที่นำมาขายเองพากันยิ้มแก้มปริรับทรัพย์กันถ้วนหน้า

ซึ่งตลาดดอยติ ในช่วงเทศกาลลำไยไทย ลำไยลำพูนนี้ ทางจังหวัดลำพูน ได้จัดสถานที่ขายให้เพิ่มเติม จากเดิมที่มีกลุ่มแม่ค้านำผลไม้ต่างๆ มาวางขายอยู่แล้ว ทำให้ช่วงนี้มีแม่ค้าเพิ่มขึ้นรวมแล้วกว่า 20 ราย รวมถึงมีเกษตรกรชาวสวนลำไยเองที่เก็บลำไยสดๆจากสวนในช่วงเช้า แล้วนำออกมาวางขายเองช่วงบ่ายในราคาที่ไม่สูงมากนัก มีตั้งแต่ 2 กก.100 บาท ไปจนถึง 6 กก.100 บาท ขึ้นอยู่กับพันธุ์ และขนาด แต่เฉลี่ยแล้วราคาไม่เกิน 50 บาทต่อกิโลกรัม จากที่ช่วงแรกราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 80 บาท

โดยลำไยพันธุ์ที่นิยมนำมาขายจะมีทั้งพันธุ์อีดอ พันธุ์เบี้ยวเขียว พันธุ์สีชมพู และพันธุ์เพชรเวียงพิงค์ เป็นต้น ซึ่งลำไยสดแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีรสชาติหอมวาน หวานกรอบแตกต่างกันออกไปเล็กน้อย มีจุดเด่นไม่ต่างกันมากนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น