“ม.ล.ปนัดดา” มอบโฉนดที่ดินให้ราษฎรแม่เมาะ ลำปาง ย้ำขอให้รักษา หวงแหน สืบต่อไปหลายๆ รุ่น

S__1589427

วันที่ 18 สิงหาคม 2559 เวลา 09.30 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ (เกาะลอย) กฟผ. แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีรับมอบเอกสิทธิโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยมีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน, นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้, นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน, นายฉลอง ของเดิม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, พลตรี กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32,พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัดลําปาง และนายบรรพต ธีระวาส เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมมอบเอกสารสิทธิให้กับราษฎร จำนวน 875 คน

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งจากการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ผ่านมามีราษฎรที่ต้องอพยพจากโครงการขยายเหมืองแม่เมาะ และโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รับมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่เมาะ” บ้านท่าปะตุ่น – นาแขม จำนวน 1,665 ราย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่จาง” (ตอนขุน) บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ จำนวน 286 ราย และในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมจัดพิธีมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง จำนวนทั้งสิ้น
875 ราย

S__1589428

ปัจจุบันนี้พื้นที่ที่รัฐได้จัดสรรให้แก่ราษฎรทำประโยชน์ในที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย เริ่มจะหายากมากขึ้น
เพราะจำนวนราษฎรของประเทศเพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนที่ดินยังคงมีอยู่เท่าเดิม จึงขอให้พี่น้องทั้งหลายได้หวงแหนที่ดินของตนเอง อย่าได้ไปจำหน่าย จ่ายโอน ปกปักรักษาให้สามารถอยู่อาศัย และทำกินได้สืบชั่วลูกหลานสืบไป ขอให้ทุกท่านได้ภูมิใจว่าเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินที่ได้รับในวันนี้ เป็นเอกสารที่สำคัญ ซึ่งแสดงถึงการดำเนินงานของรัฐบาลในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้แก่ราษฎร

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง กล่าวว่าจากการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตามผลฯ ได้มีกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง (ตอนขุน) และป่าแม่จาง รายงาน 2 ฉบับ ซึ่งได้ลงประกาศราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามผลฯ การประชุมครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 11กรกฎาคม 2559 ได้มีมติให้จัดพิธีมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง ให้แก่ราษฎรจำนวน 875 ราย ส่วนที่เหลือจะดำเนินในปีงบประมาณ 2560

S__1589429

ขณะที่ นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า การออกเอกสารสิทธิให้กับราษฎรที่อพยพตามโครงการขยายกำลังการผลิตของ กฟผ. เป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ในรูปของคณะกรรมการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น / ท้องที่ ผู้แทนภาคประชาชน และ กฟผ. ที่ได้ทำงานร่วมกันจนบรรลุเป้าหมาย คือ การมอบเอกสารสิทธิให้กับพี่น้องประชาชนในวันนี้ กฟผ. ในนามของผู้สนับสนุนโครงการ ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนบ้านนาแขมพัฒนา และบ้านเวียงสวรรค์ ด้วยความยินดียิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น