ชูค้าออนไลน์ เดินหน้าตั้ง ศูนย์ดิจิทัลชุมชน

b1 w=27h=9 4 ดีแทคเร่งขยายการค้าออนไลน์ให้กับชุมชน รับนโยบายจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน 600 แห่งทั่วประเทศ ดันเศรษฐกิจชุมชนฐานราก ใช้คนรุ่นใหม่ “เน็ตอาสา” นำร่อง 50 ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เริ่มที่เชียงใหม่เป็นแห่งแรก

ดีแทคได้ริเริ่มโครงการให้ “เน็ตอาสา” คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในการแนะนำผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากสมาร์ทโฟน โดยส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม เพื่อช่วยให้ชุมชนก้าวเข้าสู่การค้าออนไลน์ สร้างความเข็มแข็งให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน ทั้งนี้แนวทางการดำเนินงานของ “เน็ตอาสา” จะคัดเลือกคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องสมาร์ทโฟน และเทคโนโลยีดิจิทัล ออกไปทำหน้าที่วิทยากรสอนการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ให้กับคนในท้องถิ่น

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคยินดีมากที่ได้มีส่วนสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน เรามุ่งส่งเสริมให้ 100% ของคนไทยได้รับการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในฐานะบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน เป็นการก้าวสู่อนาคตแห่งดิจิทัลไปพร้อมๆ กันของประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล”

ดีแทคก่อตั้งทีมงานเน็ตอาสาในปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน ทีมอาสาสมัครได้ลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อสอนวิธีการใช้งานอินเทอร์เน็ต เชื่อมต่อคนไทยมาแล้วกว่า 50,000 ราย โดยขณะนี้มี “เน็ตอาสา” จำนวน 12 ทีม ประจำอยู่ในภาคเหนือ 3 ทีม (พิษณุโลก เชียงใหม่ เชียงราย) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ทีม (ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์) ภาคกลาง จำนวน 2 ทีม (กรุงเทพมหานคร) และภาคใต้ จำนวน 3 ทีม (ภูเก็ต สุราษฏร์ธานี และสงขลา) สำหรับปี พ.ศ. 2559 นี้ ดีแทควางแผนที่จะไปอบรมให้ความรู้และทักษะเชิงดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์สำหรับวิชาชีพ-และการดำรงชีวิตแก่ประชาชนเพิ่มขึ้นจำนวน 300,000 คน ซึ่งเป็นการสร่วมผลักดันเป้าหมายของรัฐบาล พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส เพื่อสร้างสังคมดิจิทัลที่ยั่งยืนในที่สุด

b2 w=9h=6 7ในการทำงานของ “เน็ตอาสา” ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างดียิ่ง โดยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ได้มีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่าง สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงไอซีที) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (กศน.) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ และการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมผ่านเครือข่ายการทำงานที่มีอยู่ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ ไอซีที ชุมชน ศูนย์ดิจิทัลชุมชนของ กศน. และวิทยากรเน็ตอาสาทั่วประเทศ

โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างความตระหนักถึงความสำคัญ และประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลในภาคประชาชนในวงกว้าง รวมถึงการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และอาชีพได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนที่สร้างสรรค์ และยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น