ทหารปลูกป่าร่วมประชาชน ปีที่ 24 เทิดพระเกียรติในหลวงแม่หลวง อ.ฝาง

S__1810450 วันที่ 20 สิงหาคม 2559 เวลา 10.00 น. ประชาชนและทหารในพื้นที่ชายแดนได้จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมยุครบ 7 รอบ 84 พรรษา

ซึ่งมีพันเอก วิชิตชัยพ์ วงค์สังข์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามชายแดนภาคเหนือ เป็นประธานปลูกป่าเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมยุครบ 7 รอบ 84 พรรษา โดยทางทหารร่วมคณะสงฆ์อำเภอไชยปราการ พร้อมกับประชารัฐ เยาวชน พร้อมหน่วยงานเอกชนบริษัท สยามแกส จำกัดมหาชน และอีกหลายหน่วยงาน ได้จัดทำการปลูกต้นไม้คืนสู่ป่าที่ ป่าเฉลิมพระเกียรติ บ้านปาง หมู่ที่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้นำเอาต้นไม้โตเร็ว และต้นไม้มงคล พยุง ,ยางนา,ตะแบก จำนวน 2,000 ต้น เข้าทำการปลูกในพื้นที่ป่าประมาณ 10 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดเอียงไหล่เขา โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำรู ที่มีน้ำไหลตลอดปีประชาชนนำไปใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค ใช้ในการเกษตร แต่ว่าพื้นที่ป่าบนภูเขาได้ถูกนายทุนและชาวบ้านนำไปทำการเกษตรเชิงเดี่ยวปลูกส้ม ปลูกลิ้นจี่ ซึ่งทำให้มีผลต่อน้ำที่ไหลออกมา ทางหลายๆฝ่ายจึงได้ทำการปลูกป่าคืนแทบทุกปีเพื่อต้องการให้เกิดสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติได้โดยปกติ และยังเป็นการสร้างต้นทุนน้ำให้กับป่าและชุมชน ที่ได้ใช้น้ำในแหล่งน้ำแห่งนี้ ซึ่งทางคณะสงฆ์ได้ดำเนินการปลูกป่าในพื้นที่ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่มาเป็น ปีที่ 24 ป่านี้ทางคณะสงฆ์ได้ทำการปลูก และพัฒนาการดูแล จนเติบใหญ่ และดูแลรักษาร่วมกับประชาชน ภาครัฐ ทหารในพื้นที่ ให้เกิดป่าถาวรรักษาแหล่งต้นน้ำต่อไป

S__1810451

ร่วมแสดงความคิดเห็น