ดอยสุเทพสั่งเพิ่ม ตู้ชั้นวางรองเท้า จบกระแสดราม่า

2 คืบหน้ากรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปภาพเด็กวัดกวาดรองเท้านักท่องเที่ยวมากองจนต้องจับคู่หารองเท้าตัวเอง บนวัดพระธาตุดอยสุเทพ จนมีกระแสดราม่าวิจารณ์กันหนัก ล่าสุดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขแล้วโดยเสริมชั้นวางรองเท้าเพิ่ม พร้อมติดป้ายแจ้งนักท่องเที่ยวแก้ปัญหาวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ

จากกรณีที่ทางสมาชิกผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ใช้ชื่อว่า Nopparat Jantatha ได้โพสภาพเหตุการณ์ซึ่งเกิดภายในวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มักมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางขึ้นไปกราบไหว้สักการะบูชา และท่องเทีย่วชมความสวยงามของวัดกันเป็นจำนวนมาก โดยภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพที่เด็กวัดกำลังใช้ไม้ม็อบถูพื้นไล่กวาดรองเท้าของนักท่องเที่ยวที่ถอดวางหน้าบันไดจำนวนมากมากองรวมกัน สร้างความงุนงงให้กับนักท่องเที่ยวที่ถอดรองเท้าไว้บริเวณดังกล่าวอีกทั้ง นักท่องเที่ยวต้องกลับมาหารองเท้าตัวเอง กันวุ่นวาย ไม่รู้แต่ละข้างหายไปอยู่ไหนบ้าง ขณะที่บางรายที่ลงมาที่บริเวณถอดรองเท้าถึงกับตกใจเมื่อเจอรองเท้ามากองรวมกันและงงว่าเกิดอะไรขึ้น กับรองเท้าเหล่านั้น โดยภายหลังคลิปวีดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ไม่นานก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการแชร์เรื่องราวนี้ออกไปเป็นวงกว้าง ตามที่ทางผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : วิจารณ์หนัก คลิปเด็กวัดกวาดรองเท้านักท่องเที่ยว)

ล่าสุดวันที่ 21 ส.ค.59 ทาง นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการ-ประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดจริง และเด็กวัดในภาพก็เป็นเด็กวัดที่นี่จริง แต่เนื่องจากวันนั้นมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาหลายคณะและเป็นคณะใหญ่ทำให้ชั้นวางรองเท้าไม่เพียงพอและส่วนหนึ่งก็วางรองเท้าขวางทางเดินซึ่งเป็นจุดที่ห้ามวาง ประกอบกับเป็นก่อนหน้านั้นเป็นช่วงพักเที่ยงที่เด็กวัดพักไปกินข้าวแต่พอกลับมาทำให้รองเท้าวางระเกะระกะจำนวนมากจึงต้องใช้ไม้ดันเพื่อไปกองรวมกันไม่ให้ขวางทางเดินโดยเฉพาะด้านหน้าบันไดทางขึ้นองค์พระธาตุ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินลงบันไดมาแล้วเหยียบใส่รองเท้าลื่นจนหัวฟาด และได้รับบาดเจ็บขึ้นทางวัดจึงต้องเพิ่มภาระให้เด็กวัดมาคอยจัดการรองเท้าแต่ยอมรับว่าด้วยความเป็นเด็กจึงไม่ได้คิดเรื่องของความเป็นระเบียบเรียบร้อยจึงทำให้เกิดภาพออกมาแต่ตอนนี้ก็กำชับให้เด็กวัดที่โตขึ้นมีวุฒิภาวะหรืความรับผิดชอบสูงกว่ามาดูแลเพื่อไม่ให้เกิดภาพที่ไม่สวยงามออกมาอีก รวมทั้งทางวัดก็เตรียมปรับปรุงพื้นที่เพิ่มศาลาสำหรับพักผ่อนให้นักท่องเที่ยวตรงส่วนนั้นก็จะทำชั้นวางรองเท้าเพิ่มขึ้นมาให้เพียงพอและเป็นระเบียบมากขึ้นคาดว่าเร็วที่สุดน่าจะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนนี้ ทั้งนี้ก็ขอฝากไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวและมัคคุเทศที่พานักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะมาต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้หักท่องเที่ยววางรองเท้างในจุดที่เตรียมพื้นที่ไว้เท่านั้นเพื่อความเป็นระเบียบ หากมาคณะใหญ่ก็อยากจะให้แต่ละคณะบริหารจัดการมาคอยดูแลทั้งเพื่อความเป็นระเบียบเอง และเพื่อความปลอดภัยไม่ให้เกิดการสูญหายไปด้วย

2-1

ขณะที่ทาง นายปรเมศร์ งามชื่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลความเรียบร้อย วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร กล่าวว่า จากกรณีคลิปที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเด็กวัดกวาดรองเท้านักท่องเที่ยวที่ถอดวางไม่เป็นระเบียบ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น ขณะนี้ทางวัดได้เพิ่มชั้นวางรองเท้าเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด และอบรมให้เด็กวัดค่อยๆเก็บรองเท้าของนักท่องเที่ยวที่ถอดวางไม่เป็นระเบียบ ให้เก็บไปไว้ยัง จุดที่จัดไว้อย่างเป็นระเบียบ โดยจะเห็นได้ว่ายังคงมีรองเท้าของนักท่องเที่ยวถูกถอดวางไว้กีดขวางทางเดินอยู่อย่างไร้ระเบียบ ซึ่งปัญหาที่เกิดเป็นเพราะการสื่อสารระหว่างเด็กวัดและเจ้า หน้าที่ที่มีต่อนักท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความลำบาก นักท่องเที่ยวบางกลุ่มแม้จะมีมัคคุเทศน์นำพามา แต่ก็ไม่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ทำให้รองเท้ายังคงถูกถอดวางอย่างไร้ระเบียบเช่นเดิม ทั้งนี้ทางวัดดอยสุเทพจะได้ทำป้ายประชาสัมพันธ์เป็นหลายภาษาติดไว้หลายๆจุด เพื่อแนะนำและชี้แจงให้นักท่องเที่ยวนำรองเท้าไปไว้ยังจุดที่ทางวัดจัดไว้ให้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น