น.ส.จุติมาพร วสะวานนท์นักเรียนรางวัลพระราชทาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นประจำปีการศึกษา 2558

B-1.jpgโรงเรียนวชิรวิทย์ จัดพิธีต้อนรับ แสดงความยินดีกับนางสาวจุติมาพร วสะวานนท์ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 1 นักเรียนรางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา 2558 โดยมี นายวรทัศน์ บุญโคตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ กล่าวพระราโชวาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พระราชทานแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทาน นายเจตน์ สะสะรมย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 กล่าวแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆนี้

B-3.jpg

นายวรทัศน์ บุญโคตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ กล่าวพระราโชวาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ประจำปีการศึกษา2558 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในการมอบรางวัลแก่นักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทานประจําปี การศึกษา 2558 ขอแสดงความชื่นชมด้วยอย่างมากกับสถานศึกษาและนักเรียนทุกคน ที่ได้รับรางวัลอันเป็นที่น่าภาคภูมิใจผู้มีภาระหน้าที่ในการจัดการศึกษาเช่นท่านทั้งหลายคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า ผู้เรียนแต่ละคนนั้นมีพื้นฐานแตกต่างกัน ทั้งในด้านร่างกาย สติปัญญา และความคิดจิตใจ ส่งผลให้แต่ละคนมีศักยภาพและมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน

หากผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพสูงขึ้น และให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งไว้ ก็นับว่าน่าเสียดายอย่างยิ่งดังนั้น ผู้มีหน้าที่จัดการศึกษาทุกฝ่ายทุกระดับ จึงควรจัดให้มีหลักสูตร กิจกรรมเสริมหลักสูตรและวิธีการสอนที่เหมาะสม ที่เอื้อให้ครูสามารถช่วยเหลือผู้เรียนให้ได้ค้นพบศักยภาพและจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของตน แล้วพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายนั้นได้หวังว่าทุกท่านจะนําสิ่งที่พูดนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน จะได้สามารถจัดการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผล ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพ และมีความสามารถที่จะสร้างสรรค์ความสําเร็จตามที่แต่ละคนมุ่งหวังตั้งใจได้อย่างแท้จริง

B-2.jpg

สําหรับนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับรางวัลในวันนี้ นับได้ว่าเป็นผู้มีศักยภาพสูงเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงจะตั้งจุดมุ่งหมายในชีวิตไว้แล้วจึงขอให้ทุกคนพัฒนาตนเองต่อไปให้ตลอดต่อเนื่อง จะได้สามารถนําพาตนไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้งสร้างความสําเร็จและความเจริญก้าวหน้าให้แก่ตนแก่ส่วนรวมได้ในวันข้างหน้าในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขออวยพรให้ทุกท่านที่มาประชุมพร้อมกัน ณ ที่นี้ มีความสุข ความเจริญ และความสําเร็จสมประสงค์จงทั่วกัน

นายเจตน์ สะสะรมย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 กล่าวว่า การคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน เกิดขึ้นจากน้ำพระทัยอันเปี่ยมด้วยพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปรารภ แด่ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( มล.ปิ่น มาลากุล) ในปี พ.ศ. 2506 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานแสดงศิลปหัตถกรรมนักเรียนประจำปีการศึกษา 2506 ใจความของพระราชปรารภมีว่า ”มีนักเรียนจำนวนมากซึ่งมีความประพฤติดีและมีความมานะพยายามศึกษาเล่าเรียนได้ผลดี

รวมทั้งมีโรงเรียนซึ่งจัดการศึกษาดีจนนักเรียนได้รับการเรียนดีเป็นส่วนรวม นักเรียนและโรงเรียนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวสมควรจะได้รับรางวัลพระราชทานและทรงยินดีจะพระราชทานรางวัลให้” กระทรวงศึกษาธิการจึงได้รับพระราชปรารภมาพิจารณาดำเนินการด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และถือเป็นภารกิจสำคัญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน จวบจนบัดนี้เป็นเวลากว่า 40 ปี

รางวัลพระราชทานเป็นเครื่องกระตุ้นให้เกิดการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการศึกษาของชาติ เป็นที่ตระหนักชัดว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทรงเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการศึกษาของชาติ พระราชทานขวัญกำลังใจแก่นักเรียน ที่มีความประพฤติดี ผลการเรียนดี ตลอดถึงผู้บริหารสถานศึกษาที่จัดการศึกษาได้มาตรฐานดีเด่น

ในนามของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 1 ขอแสดงชื่นชมและยินดีกับผู้รับใบอนุญาต คณะผู้บริหาร คณะครูบุคลากร ของโรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ที่มีหน้าที่จัดการศึกษามุ่งมั่นสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพออกมาเป็นกำลังสำคัญของบ้านเมือง ด้วยการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐานและสามารถผลักดันผู้เรียนให้แสดงศักยภาพดีเด่นจนได้รับคัดเลือกให้เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทานจนถึงคนที่ 11ของโรงเรียนวชิรวิทย์ คือนางสาวจุติมาพร วสะวานนท์ และหวังว่าโรงเรียนวชิรวิทย์ จะรักษาคุณภาพในการจัดการศึกษาพัฒนานักเรียนเพื่อให้ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทานต่อไป

B-5.jpg

สำหรับประวัตินักเรียนพระราชทาน นางสาวจุติมาพร วสะวานนท์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปีการศึกษา 2558 ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ บุตรของนายณัฐพงษ์และนางกัญญามาศ วสะวานนท์ มีพี่ชาย 1 คน นายสรณัฐ วสะวานนท์

พื้นฐานครอบครัว เป็นครอบครัวที่มีความรักความอบอุ่นให้กัน ยึดมั่นขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามเป็นกรอบในการดำเนินชีวิต มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือสังคม และใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการดำเนินชีวิต ส่งผลให้ครอบครัวมีความสุขที่ยั่งยืน

ด้านผลงานและความภาคภูมิใจ ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนยุวฑูตวัฒนธรรมไทยเดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและแสดงความสามารถด้านนาฎศิลป์ให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ ได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศ การประกวดอ่านฟังเสียง โครงการธนชาตริเริ่ม เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นบุคคลต้นแบบคนดีศรีเชียงใหม่ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่

B-4.jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น