‘บุญเลิศ’ กับพวกเฮ! ศาลให้ประกันตัวแล้ว

image วันที่ 26 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า คดีของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด พรบ.การออกเสียงประชามติในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และนำไปสู่ความผิดประมวลกฎมายอาญา มาตรา 116 และ มาตรา 210 ตามคำสั่งของทหารและได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกรณีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย และได้นำตัวฝากขังยังเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 2 แห่ง คือเรือนจำชายที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และ เรือนจำหญิงที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และที่ผ่านมา ได้มีการยื่นของประกันตัวมาแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดได้มีการขอประกันตัวไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค.59 ที่ผ่านมา แต่ทางศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ก็ไม่ได้มีการอนุญาตให้ประกันตัว ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าในวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 เปิดเผยว่า ตุลาการทหารพิจารณาให้ประกันตัว นายบุญเลิศ บุรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ และ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตรองนายกอบจ.เชียงใหม่ พร้อมพวกผู้ต้องหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดรวม 11 คน หลังจากทีมทนายความยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวต่อศาลทหาร ในระหว่างพนักงานสอบสวนนำตัวจากเรือนจำมาฝากขังเป็นผลัดที่ 3 และทางศาลได้พิจารณาคำร้องขอประกันตัวของผู้ต้องหาทั้งหมด โดยศาลพิจารณาให้สามารถประกันตัวได้ พร้อมออกหมายปล่อยตัวชั่วคราวให้กับผู้ต้องหาทั้งหมดให้ไปดำเนินการปล่อยตัวที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ และทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ซึ่งใช้หลักทรัพย์การประกันตัวรายละ 100,000 บาท

โดยต่อมา ช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น. ทางด้านนายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความ พร้อมทีมงานภายหลังจากได้หนังสืออนุญาตการให้ประกันตัวของศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 ได้มีการเดินทางออกจากค่ายกาวิละทันที แล้วมุ่งหน้ามายังทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ เมื่อยื่นใบอนุญาตการปล่อยตัวให้กับทางเจ้าหน้าที่ประจำทัณฑสถานหญิง โดยมีญาติของผู้ต้องหาฝ่ายหญิงกว่า 20 คน รวมไปถึงครอบครัว นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ยืนรออยู่ด้านนอก กระทั่งต่อมาเวลา 19.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ปล่อยตัว นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ พร้อมพวกรวม 6 คนออกมาจากทัณฑสถานหญิง ท่ามกลางการต้อนรับของบรรดาญาติพี่น้อง และทันที่นางสาวทัศนีย์ออกมาด้านนอกนั้น ได้โผล่กอดกับครอบครัวทั้งน้ำตา มีเสียงให้กำลังใจและปลอบขวัญอยู่เนืองๆ พร้อมทั้งมีการถ่ายรูปร่วมกันกับญาติที่มาเฝ้ารอตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันนี้อย่างใจจดใจจ่อ

S__10371434

S__10371432

ซึ่งทาง นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางคณะสื่อมวลชนภายหลังการถูกปล่อยตัวว่า ในการถูกปล่อยตัวครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจและต้องขอขอบคุณทางศาลที่ได้อนุญาตให้มีการประกันตัว ซึ่งในการดำเนินการต่อไปคือจะต้องเตรียมตัว หากมีการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันอยากขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจและที่คอยส่งกำลังใจมา รวมทั้งผู้ที่คอยติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของสภาพจิตใจนั้นยังคงเข้มแข็งอยู่

ขณะที่ทางด้านของผู้ต้องหาชาย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ พร้อมพวกรวม 5 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำกลาง จ.เชียงใหม่ ได้ถูกปล่อยตัวออกมาในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยทางเรือนจำกลางไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปเก็บภาพแต่อย่างใด ถ่ายได้เพียงภายนอกอาคารเท่านั้น ทั้งนี้คำสั่งได้มีเงื่อนไขแน่ชัด ห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศโดยเด็ดขาด และห้ามมีพฤติกรรมยั่วยุทำให้เกิดการปลุกปั่นหรือวุ่นวายในบ้านเมือง

ทั้งนี้ นายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความ เปิดเผยว่า ภายหลังการประกันตัวแล้ว ผู้ต้องหาทั้งหมดสามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติจนกว่าจะมีคำสั่งศาลใดๆ เพิ่มเติมเข้ามา อีกทั้งช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงกระบวนการฝากขัง ยังเหลืออีกราว 4 ผัด และอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกระบวนต่อสู้ในชั้นศาลจะยังมีต่อไปอย่างแน่นอน เพียงแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อใด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น