เปิดการประชุมผู้ประสานงานการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ปี 2016 ที่เมืองหางโจว

135651997_14727268525961n
ขอบคุณภาพจาก news.xinhuanet.com

หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า  วันที่ 1 กันยายนนี้ การประชุมผู้ประสานงานครั้งที่ 4 ของการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ปี 2016 ได้จัดขึ้นที่เมืองหางโจว เมืองเอกมณฑลเจ้อเจียงของจีน นับเป็นการประชุมผู้ประสานงานครั้งสุดท้ายของการประชุมสุดยอมกลุ่มจี 20 เพื่อเตรียมงานทางการเมืองในขั้นตอนสุดท้าย โดยเฉพาะการปรึกษาหารือแถลงการณ์ผู้นำ ซึ่งเป็นผลงานการเมืองสำคัญของการประชุมกลุ่มจี 20  นายหลี่ เป่าตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ผู้ประสานงานฝ่ายจีนเป็นประธานการประชุม ขณะที่ผู้ประสานงานของสมาชิกกลุ่มจี 20 ประเทศรับเชิญและองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ร่วมประชุม

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ครั้งที่ 11 จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายนนี้ ประเด็นของประชุมสุดยอดครั้งนี้คือ “ก่อสร้างเศรษฐกิจโลกที่นวัตกรรม มีพลังชีวิต เชื่อมโยง และเอื้ออารีกัน” สมาชิกกลุ่มจี 20 และผู้นำประเทศที่เป็นแขกผู้มีเกียรติรับเชิญตลอดจนผู้รับผิดชอบขององค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องจะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะร่วมและเป็นประธานการประชุม

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่จัดขึ้นเป็นประจำว่า จีนมีความหวังและความเชื่อว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G20 จะแบกรับความรับผิดชอบที่พึงมี และแสดงบทบาทสร้างสรรค์เพื่อให้การประชุมจัดขึ้นอย่างสำเร็จ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่า จีนปรารถนาตอกย้ำและเปิดเผยความเป็นมหาประเทศผ่านความสำเร็จของการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G20 ขณะเดียวกัน ก็กังวลต่อการท้าทายที่ประเทศตะวันตกอาจจะสร้างขึ้นและนำไปสู่หลายปัญหา โฆษกผู้นี้กล่าวต่อการนี้ว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศ G20 อย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น ฯลฯ ต่างได้รักษาการติดต่อแลกเปลี่ยนความเห็นและดำเนินความร่วมมืออย่างดีกับจีนเกี่ยวกับภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G20 ครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าจะให้การประสานและการสนับสนุนกับจีนเพื่อประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมครั้งนี้ YF

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อรับมือกับการท้าทายทั่วโลกและการปราบปรามการก่อการร้ายระหว่างประเทศที่มีความสลับซับซ้อน จีนใช้มาตรการเข้มงวดหลายประการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัย

เมืองหางโจวยกระดับการรักษาความปลอดภัยสูงสุด เช่น การใช้เทคโนโลยีแสกนใบหน้าในพื้นที่สำคัญ การขึ้นทะเบียนบุคคลด้วยชื่อจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในโรงแรมที่พัก บริการส่งด่วน และใช้อินเตอร์เน็ต เป็นต้น นอกจากนี้ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน เทศบาลหางโจวยังได้จัดหน่วยลาดตระเวณขึ้นโดยเฉพาะอีกด้วย

ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองหางโจวกล่าวถึงความคืนหน้าในการเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ในการแถลงข่าวว่า เมืองหางโจวเตรียมพร้อมทั้งด้านการก่อสร้างห้องประชุม การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการบริการด้านความปลอดภัย ซึ่งได้เตรียมพร้อมเพื่อจัดการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้แล้ว
แหล่งข่าวแจ้งว่า ห้องประชุมต่างๆ ที่จะใช้ในการจัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ได้มีการปรับปรุงให้แสดงถึงลักษณะพิเศษของเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ตลอดจนเอกลักษณ์ของจีนด้วย
เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ เมืองหางโจวดำเนินโครงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม 605 โครงการ ได้ซ่อมแซมถนน 2,334 สาย ทำความสะอาดประตูเข้าเมือง 33 ประตู และถนน 264 สาย รื้อป้ายโฆษณากลางแจ้งที่ไม่ได้รับอนุญาต 5,615 ป้าย รื้อสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างรวม 10 ล้านตารางเมตร บูรณะซ่อมแซมบ้านพัก โรงงานรวม 9 ล้านตารางเมตร ขณะเดียวกัน เมืองหางโจวพยายามยกระดับคุณภาพอากาศ และกลายเป็นเมืองที่ใช้มาตรการควบคุมดูแลสภาพอากาศเข้มงวดที่สุด เพื่อรับประกันว่า ระหว่างจัดประชุมสุดยอดฯ คุณภาพอากาศจะให้ถึงระดับดี หรือดีเลิศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น