เยาวชนคนเก่ง “ช่อเอื้อง”ภูริชญา สุมลศิริ เรียนดีกิจกรรมเด่น

B-7.jpg
คอลัมน์เยาวชนคนเก่งวันนี้ ขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ น้องช่อเอื้อง หรือ เด็กหญิงภูริชญา สุมลศิริ Little Miss Chiangmai Thailand 2016 จากเวทีการประกวด PRINCE & PRINCESS CHIANGMAI THAILAND 2016

น้องช่อเอื้อง หรือ เด็กหญิงภูริชญา สุมลศิริ อายุ11ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนต้นกล้า ผลการเรียน ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.80 – 4.00 ทุกเทอม เรียนดีกิจกรรมเด่น มีรางวัลและผลงานที่โดดเด่น ได้แก่รางวัลหนูน้อยยี่เป็ง เทศบาลนครเชียงใหม่ ปี 2554 ,ชนะเลิศการประกวดร้องเพลงสากล ของกลุ่มโรงเรียนเอกชน ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคเหนือ ครั้งที่ 65ปี 2558,อันดับที่ 3 การประกวดร้องเพลงสากล ของเขตการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต2 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคเหนือ ครั้งที่ 65ปี 2558,รับบทเป็นตัวเอก ในละครเวทีเรื่อง ในป่าพิศวง เดอะมิวสิคคัล ของสถาบัน Voice Studioในปี 2558,รับบทเป็นตัวเอก ในละครเวทีเรื่อง Fame The musical ของสถาบัน Voice Studioในปี 2559,ได้มีโอกาสรำถวายเฉพาะพระพักตร์สมเด็จพระเทพฯ ณ กรมชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำในปี 2558และ2559

B-8.jpgB-6.jpgเข้ารอบ 30คนสุดท้าย McDonald’s Olympic Kidsเพื่อคัดเลือกเยาวชน 2คนเข้าร่วมงานโอลิมปิคเกมส์ ที่เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล,รางวัลชมเชยการแข่งระบำประจำชาติ(รำมโนราห์บูชายัญ)ประเภทเดี่ยวและ รางวัลที่3การแข่งขันเต้นแจ๊สประเภททีมจากการแข่งขันเต้นCSTD Thailandครั้งที่ 3ณเวทีโรงละครอักษราเมื่อวันที่20-22พฤษภาคม2559เพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเต้นในระดับAsia Pacificที่ประเทศมาเก๊า(ล่าสุด) ได้รับตำแหน่ง Little Miss Chiangmai Thailand 2016จากเวทีการประกวด PRINCE & PRINCESS CHIANGMAI THAILAND 2016 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำเมื่อวันที่24กรกฎาคม2559
น้อง”ช่อเอื้อง”ใช้เวลาว่างจากการเรียน มาเรียนรำไทย ที่บ้านฟ้ามุ่ยการแสดง ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนถึงปัจจุบัน ,เรียนบัลเลต์ ที่โรงเรียนChiangmai Ballet Academyในหลักสูตร RAD ของสถาบันTheRoyal Academy of Danceประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุ5ขวบสามารถสอบผ่านทุกระดับชั้นด้วยคะแนนเกียรตินิยมมาโดยตลอด ปัจจุบันกำลังเรียนบัลเลต์ในขั้นIntermediate Foundation,เรียนแจ็ส ที่โรงเรียนChiangmai Ballet AcademyในหลักสูตรCSTDของสถาบันThe Commonwealth Society of Teachers of Dancingประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่อายุ9ขวบสอบผ่านระดับเกรด 1 และเกรด 2 ด้วยคะแนนเกียรตินิยม ปัจจุบันกำลังเรียนแจ็สในเกรด 3 ,เรียนร้องเพลง ที่สถาบันVoice Studio และเรียนบุคลิกภาพ และการแสดงละครเวทีที่สถาบันVoice Studio
ด้วยพรสวรรค์ กับการเลี้ยงดูและการส่งเสริมของครอบครัว ที่ผสมผสานทั้งแบบสมัยเก่าและสมัยใหม่ไว้ด้วยกัน ทำให้ช่อเอื้องเป็นเด็กซนกล้าพูด อยากรู้อยากเห็น ชอบทดลองทำสิ่งใหม่อยู่เสมอ แต่ก็สุภาพอ่อนโยนและรักการฟ้อนรำ เนื่องจากคุณยายเป็นคุณครูนาฏศิลป์จึงได้ปลูกฝังให้หลานสาวตัวน้อยหัดฟ้อนรำมาตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ ช่อเอื้องจึงรักและผูกพันกับศิลปะประเภทนี้เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าตอนนี้จะได้ลองทำกิจกรรมอีกหลากหลายอย่าง แต่ก็ไม่เคยทิ้งการเรียนฟ้อนรำเลย โดยกิจกรรมทุกอย่างที่ช่อเอื้องทำมีจุดเริ่มต้นเดียว คือ ต้องการให้ช่อเอื้องมีพัฒนาด้าน EQ มากกว่า IQ และมีบุคลิกภาพที่ดี ช่อเอื้องจึงมีโอกาสได้ลองทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง ทั้งการเต้น ฟ้อนรำ ศิลปะ กีฬา และดนตรี แล้วช่อเอื้องก็โชคดีที่หาตัวเองเจอกิจกรรมบางอย่างจึงหยุดไป เหลือไว้แต่เฉพาะสิ่งที่รัก เพราะฉะนั้นช่อเอื้องจึงทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ตั้งใจ และมีความสุข

B-9.jpg

หม่อมหลวงปรียพรรณ ศรีธวัช (Chiangmai Ballet Academy) ได้กล่าวถึงน้องช่อเอื้องว่า“ช่อเอื้องเริ่มเรียนบัลเลต์ที่โรงเรียน Chiangmai Ballet Academy ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และเรียนแจ๊ส อายุ 9 ขวบ ปัจจุบันกำลังเรียนบัลเลต์ในขั้นอินเทอร์มีเดียทฟาว์เดชั่น และแจ็สในขั้นเกรด 3 ในชั้นเรียนช่อเอื้องจะตั้งใจมุ่งมั่นในการเรียน และขยันฝึกซ้อม ทำให้ศักยภาพด้านการเต้นและบุคลิกภาพพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันเต้นซีเอสทีดีไทยแลนด์ ณ เวทีโรงละครอักษรา เมื่อวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2559 โดยช่อเอื้องได้รับรางวัลที่ 3 การแข่งขันเต้นแจ๊สประเภททีม และรางวัลชมเชยการแข่งระบำประจำชาติประเภทเดี่ยวช่อเอื้องเป็นเด็กยิ้มง่าย ร่าเริงแจ่มใส เข้ากันทุกคนในโรงเรียนได้ดี เป็นที่รักของคุณครู และเป็นพี่ช่อเอื้องที่น่ารักของพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ ทุกคน”

ครูมุ่ยรู้จักกับคุณยายค่ะ ตั้งแต่ก่อนที่พี่ช่อเอื้องจะมาเป็นลูกศิษย์ของบ้านฟ้ามุ่ยการแสดง เราได้รับความไว้วางใจให้ช่วยจัดเตรียมเครื่องแต่งกายการแสดงให้กับโรงเรียนที่คุณยายของพี่ช่อเอื้องสอนอยู่ ก็ได้มีการฝากฝังกันมาว่าโตอีกนิดจะพามาฝากเรียนรำ ทางเราก็แอบเกรงเล็กน้อย เพราะคุณยายเป็นครูสอนวิชานาฏศิลป์เหมือนกัน และมีประสบการ์มากกว่าในการสอนค่ะ แต่ก็ดีใจที่ครอบครัวของพี่ช่อเอื้อง ไว้ใจเรา พอได้มาสอนจริงๆจังๆ พี่ช่อเป็นเด็กน่ารักค่ะ ตั้งใจดี รู้สึกสบายใจที่ได้สอน ทางครอบครัว คุณแม่กับคุณยายไม่เคยก้าวก่ายการเรียนการสอน ให้เราตัดสินใจเต็มที่และเป็นฝ่ายสนับสนุนให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรมได้ดีมาก

B-8.jpg

ส่วนพี่ช่ออาจเพราะสนิทกันบางครั้งแอบแสบกะครูมุ่ยบ้าง ก็เป็นธรรมดาของเด็ก แสบในที่นี้คือ แกลงหยอกครูบ้าง อ้อนบ้างเวลาซ้อมรำเหนื่อยแล้ว แต่ท้ายที่สุด คือก็เรียนยอมเรียนค่ะ เพราะใจรักทางนี้อยู่แล้ว พี่ช่อทำได้ดีนะคะ หัวไวเลยทีเดียว รับอะไรได้เร็ว สมาธิดี นอกจากนี้พี่ช่อเอื้องยังเป็นที่รักของเพื่อนๆและน้องๆด้วยค่ะ เวลามีกิจกรรมการแสดงพอพี่ช่อมาแต่งตัว น้องๆก็จะมาแอบมอง รออยากถ่ายรูปด้วย พี่ช่อสวย อยากเป็นพี่ช่อบ้าง พี่ช่อเป็น Idol ประมาณนั้นค่ะ ส่วนอื่นๆครูมุ่ยไม่ค่อยเป็นกังวนอะไรมาก เพราะทางครอบครัวดูแลพี่ช่ออย่างดีอยู่แล้ว ก็ต้องขอบคุณค่ะที่ให้โอกาสเราได้ดูแลพี่ช่อ คุณครูฟ้ามุ่ย ทอปัด เกตุเวช (บ้านฟ้ามุ่ยการแสดง)

ความสำเร็จแต่ละครั้ง ไม่ใช่ง่ายๆเลย ล้วนมาจากความสามารถ มุ่งมั่นพยายามฝึกฝนและตั้งใจจริงในทุกๆสิ่งที่ทำ ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องช่อเอื้อง ที่จะก้าวสู่ฝันของตัวเองในอนาคตค่ะ เยาวชนไทย แต่ละคนมีความสามารถที่หลากหลาย และการสนับสนุนจากครอบครัวคือสิ่งสำคัญ ให้เขาได้มีโอกาสเลือกและทำในสิ่งที่ตนเองถนัด สิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากชัยชนะและความสำเร็จ คือความสุขและความภูมิใจในตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น