ดักยึดแวนปาเจโร่ ขนซุงเถื่อนเต็มคัน มอดไม้สละรถเผ่น

4
ป่าไม้ฯ สนธิกำลังหลายหน่วย ออกลาดตระเวนตรวจจับรถแวนปาเจโร่ บรรทุกไม้เถื่อนเต็มคัน ขณะที่มอดไม้ 2 รายสละรถเผ่นหนีไปกับความมืด พบลักษณะสภาพรถมีการดัดแปลงอุปกรณ์ชักลาก-บรรทุกไม้เต็มรูปแบบ เร่งแกะรอยจากทะเบียนรถก่อนขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีแล้ว
เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2559 ที่บริเวณที่ทำการ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 (กิ่วลม) ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 (กิ่วลม) โดยการสั่งการของนาย นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.39 (ห้วยหลวง) สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ตำรวจป่าไม้ กกก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.สส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ 5 ลำปาง ตชด.33 เชียงใหม่เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์แวน ยี่ฮ้อ มิตซูบิซิ ปาเจโร่ รุ่นเก่า สีแดง ไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน แต่มีหลักฐานป้ายวงกลมติดกระจกหน้ารถ หมายเลขทะเบียน ขง 8664 เชียงใหม่ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นของจริงหรือของปลอม อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล
จากการตรวจสอบในรถพบว่ามีการตัดแปลงตัดเอาเบาะที่นั่งด้านหลังออกทั้งหมดรวมทั้งผาท้ายรถ ภายในรถมีไม้ประดู่แปรรูปเป็นท่อนเหลี่ยมขนาดใหญ่ ทั้งหมด 8 ท่อนเหลี่ยม ซุกซ่อนอยู่ ส่วนผู้ต้องหาซึ่งเป็นมอดไม้ที่อาศัยมากับรถยนต์ของกลางได้ทิ้งรถหลบหนีเข้าป่าหายไปทั้งหมด จุดเกิดเหตุ ที่บริเวณ ข้างลำห้วยแป๋น ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทรายคำ(เขตพื้นที่เตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท) บ้านสามัคคีหมู่ 5 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด รถยนต์และไม้ของกลาง เก็บรักษาที่หน่วยหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.39 (ห้วยหลวง) ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เพื่อส่งคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่ม ต่อไป
ส่วนการตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ นายสุเมธ จารุรัตน์ ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท หน.ชุดหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 (กิ่วลม) เปิดเผยว่า หลังจากสืบทราบข่าวว่ามีขบวนการลักลอบตัดไม้ชิงชันไม้ประดู่ได้เข้ามาชักลากไม้ในพื้นที่ ป่าที่รับผิดชอบ จึงได้นำกำลังอออกหาข่าวและลาดตระเวนเส้นทางป่าเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาจนกระทั่งพบรถยนต์คันดังกล่าววิ่งสวนทางออกมาจากป่า แต่กลับพบว่าคนที่อาศัยมากับรถยนต์ที่อยู่ในรถ 2 คน และหลังคารถอีก 2 คนได้กระโดดทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าท่ามกลางความมืดทิ้งของกลางไว้ทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดมาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม กำลังตรวจสอบทะเบียนและหลักฐานต่างของรถยนต์ของกลางเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิมาดำเนินคดีต่อไป โดยสภาพรถยนต์ของกลางพบว่ามีการตัดแปลงติดตั้ง รอกสลิงไฟฟ้าเพื่อใช้ในการชักลากไม้โดยตรง นอกจากนี้มีการเชื่อมเหล็กเสริมทับเหล็กแหนบอีกหลายชั้น และอื่นๆอีกหลายอย่างเพื่อให้สามารถบรรทุกไม้และขับเคลื่อนออกจากป่าได้อย่างสะดวก

ร่วมแสดงความคิดเห็น