ปิดฉาก อบต.ยุบ รวม อปท.เล็ก ท้องถิ่นมีอึ้ง!

71568

คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดย พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง รองประธานกรรมาธิการการปกครอง เป็นประธานในที่ประชุมเสวนาเรื่องความหวังและอนาคตของการปฏิรูปท้องถิ่นไทย ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปกระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ ตัวแทนจากองค์กรปครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จำนวน 150 คนเข้าร่วมเสวนา โดยจังหวัดเชียงใหม่ มีนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เป็นตัวแทนเข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้

ประเด็นการเสวนาส่วนหนึ่งอยู่ที่ร่างการปฏิรูปโครงสร้างท้องถิ่น โดยในจังหวัดหนึ่งๆ จะกำหนดให้มีองค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาล สำหรับ อบต.นั้นให้ยกเป็นเทศบาล โดยเทศบาลแบ่งให้มี 3 ประเภท ได้แก่ เทศบาลตำบล ประชากร ไม่เกิน 15,000 คน เทศบาลเมือง ประชากร เกิน 15,000 คน แต่ไม่เกิน 50,000 คน เทศบาลนคร ประชากรเกิน 50,000 คนขึ้นไป

71569

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงเทศบาลตำบล เมือง ที่ตั้งอยู่ก่อนกฏหมายนี้ใช้บังคับ ส่วนการควบรวมนั้น อบต.และเทศบาลใดมีประชากรต่ำกว่า 7,000 คน มีรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนต่ำกว่า 20 ล้านบาท อยู่ในอำเภอเดียวกันให้ควบรวม ตามเจตนารมณ์ของประชาชนในพื้นที่มีคณะกรรมการ ควบรวมระดับอำเภอและระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณา เมื่อยุบรวมกันแล้วให้ผู้บริหารและสมาชิกพ้นจากตำแหน่งทันที และจัดให้มีการเลือกตั้งภายในกำหนด 60 วัน ส่วนสมาชิกสภาตำบล ตามเกณฑ์ประชากร ไม่เกิน 7,000 มี สท. 12 คน ประชากร 7,000-15,000 คน มี สท.ได้ 15 คน ประชากร 15,000-50,000 คน มี สท.ได้ 18 คน และการแบ่งเป็นเขตเลือกตั้ง เขตละ 3 คน

สำหรับเทศบาลเมือง เทศบาลนคร ให้แบ่งตามเกณฑ์ประชากร ผู้บริหารเทศบาล ให้เลือกตั้งโดยตรง มีวาระ 4 ปี แต่ต้องไม่เกิน 2วาระ วุฒิการศึกษาปริญญาตรี หรือเทียบเท่าหรือเคยเป็น สท ผู้บริหาร มาก่อน ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดให้คงเดิม แต่อาจมีเพิ่มสมาชิกสภาเขต ซึ่งแล้วแต่ฐานประชากร สำหรับผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลตำบล มีรองนายกฯ3 คน มีเลขา ที่ปรึกษา 3 คน เทศบาลเมือง มีรองนายกฯ 4 คน เลขาฯที่ปรึกษา 4 คน เทศบาลนคร มีรองนายกฯได้ 5 คน มีเลขาที่ปรึกษาได้ 5 คน เป็นต้น

สำหรับร่างบริหารงานบุคคล ในมาตร 147 ที่หนดสัดส่วนให้ท้องถิ่นปรับแผนลดอัตรากำลังลูกจ้างตามภารกิจลง ให้เหลือร้อยละ 25 ของข้าราชการที่มีอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เทศบาลเมืองแม่เหียะ มีข้าราชการ 40 คน จะมีลูกจ้างตามภารกิจได้เพียง 10 คน เป็นต้น ทั้งนี้ร่างบริหารงานบุคคลยังอยู่ในขั้นตอน การรับฟังความคิดเห็นของ อปท.ทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น