เทศบาลเบรค-อาคารวัดดัง-สร้างผิดแบบ

%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%81%e0%b8%96%e0%b8%a5%e0%b8%87-2
เทศบาลเชียงใหม่ ออกแถลงข้อพิพาทการดำเนินการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารสูงวัดอู่ทรายคำ ยืนยันได้มีการสั่งยับยั้งการก่อสร้างชั่วคราวไปแล้ว หลังทางวัดยื่นแบบแปรนมาแต่ไม่ผ่านการพิจารณา พร้อมแจ้งให้ไปแก้ไขแล้ว แต่ทางวัดยังดำเนินการสร้างต่อ จนกระทั่งกลายเป็นข่าวใหญ่ และต้องหยุดก่อสร้างในที่สุด ด้านเจ้าหน้าที่ชี้ต้องมีการยื่นแปรนแก้ไขมาตรวจก่อนหากยังผิดก็ไม่อนุญาต แต่ตอนนี้ทางวัดยังปิดตัวเงียบไม่ยอมออกมาชี้แจงและดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด
เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารเทศบาลนครเชียงใหม่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวราวุฒิ โตคณิตชาติ ผอ.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวต่อคณะสื่อมวลชน กรณีการดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของ วัดอู่ทรายคำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และการนำเสนอข่าวในเรื่องของการเข้าข่ายเปิดห้องพักเชิงโรงแรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ อีกทั้งการดำเนินการก่อสร้างอาคารสูงติดกับหอไตรอายุเก่าแก่ภายในวัด ที่ก่อนหน้านี้มีประชาชนและกระแสคนในโซเชียลออกมาต่อต้าน และแจ้งข้อร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง โดยที่ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลก็ได้มีการออกคำสั่งให้ทางวัดระงับการก่อสร้างไปแล้ว พร้อมทั้งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น
โดยทาง นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวสารวัดอู่ทรายคำ ทำให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้รับทราบถึงการที่ทางวัดได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่มีข้อผิดพลาดอยู่ ซึ่งจากเรื่องราวที่ผ่านมา ทางเทศบาลก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจสอบ และจากหลายกระแสที่มีเสียงวิจารณ์ว่ามีการดำเนินการในลักษณะคล้ายโรงแรม ทางตนก็ได้มอบหมายให้ทาง ผอ.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ดำเนินการชี้แจงกับทางสื่อมวลชน หลังจากที่ได้มีการเข้าไปทำการตรวจสอบ
ขณะเดียวกัน ในส่วนของใบอนุญาตนั้นทางเทศบาลยังไม่ได้ออกให้กับทางวัด เกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้างเพราะเนื่องจากการตรวจสอบพบว่าการดำเนินการก่อสร้างอาคารดังกล่าวยังมีหลายส่วนที่ยังต้องแก้ไขอยู่ และล่าสุดก็ได้มีการออกหนังสือระงับการก่อสร้างไปแล้ว ซึ่งก็ได้มีการกำชับกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเข้าตรวจสอบว่าต้องทำอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ห้ามมีการหมกเม็ดหรือแอบให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันที่ผ่านมาทางวัดได้มีการยื่นแบบแปรน แต่จากการดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าบางจุดในแบบยังมีข้อผิดพลาด จึงไม่ได้มีการออกใบอนุญาต แต่ทราบว่ายังมีการดำเนินการสร้างอยู่ และหากเข้าดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่ามีจุดที่ผิดหรือบกพร่องก็ต้องสั่งให้รื้อ เพื่อให้เป็นไปตามเทศบัญญัติ
ด้าน นายวราวุฒิ โตคณิตชาติ ผอ.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ สำหรับในส่วนของกรณีวัดอู่ทรายคำนั้น ก่อนหน้านี้ทางวัดได้มีการยื่นเรื่องมาทางเทศบาลนครเชียงใหม่เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการดำเนินการก่อสร้างอาคารที่พักสงฆ์ ซึ่งเป็นอาคารความสูง 4 ชั้น แต่ระหว่างการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่พบว่าแบบที่ยื่นมานั้นจะต้องมีการแก้ไข ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแจ้งกลับไปยังเจ้าอาวาสของวัดว่าอาคารดังกล่าวจะต้องมีการขยับเข้ามาจากศูนย์กลางถนนอย่างน้อย 6 เมตร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่ทางเจ้าอาวาสได้ดำเนินการก่อสร้างต่อ ซึ่งในจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่า ช่วงที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง 2 ชั้น ยังสามารถที่จะแก้ไขได้อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งว่าหากดำเนินการก่อสร้างสูงไปกว่านี้จะไม่ได้แต่คาดว่าทางวัดก็ยังคงดำเนินการต่ออยู่ ซึ่งหากทำ 2 ชั้น ขยับแค่ 3 เมตร ก็ยังได้อยู่แต่เมื่อพบว่ามีการดำเนินการก่อสร้างอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการออกหนังสือแจ้งให้ระงับการก่อสร้างแล้วให้ดำเนินการยื่นแก้ไขแบบตามที่ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่
สำหรับแบบแปรนที่ทางวัดได้แจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบนั้น ทราบว่า มีการดำเนินการก่อสร้างห้องพักจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 19 ห้อง ของอาคาร 4 ชั้น เป็นห้องขนาดประมาณ 3 เมตร 80 เซ็นติเมตร คูณ 5 เมตร และบางห้องก็มีขนาดอื่น โดยแต่ละห้องจะมีห้องน้ำในตัว ซึ่งดูลักษณะแล้วมีความเข้าข่ายเป็นห้องพักเดี่ยว และหากมีการดำเนินการในลักษระคล้ายโรงแรมก็จะต้องมีการขออนุญาต และจะต้องมีคณะกรรมการที่เข้าไปทำการตรวจสอบของทางจังหวัดมาร่วมตรวจสอบด้วย แต่ที่ผ่านมาพบว่าทางวัดไม่ได้มีการแจ้งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว และระบุว่าเป็นลักษณะของที่พักของสงฆ์ แต่หากจะดำเนินการเป็นแบบห้องพักของโรงแรมนั้นจะมีขั้นตอนการดำเนินการที่มากกว่านี้และต้องทำการขออนุญาตให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งหากมีการดำเนินการที่ผิดในเรื่องของขนาด หรือ ห้องที่ไม่ชัดเจนก็ไม่สามารถออกใบอนุญาตได้
ทั้งนี้ในส่วนของที่ทางวัดได้ยื่นเรื่องการดำเนินการก่อสร้างอาคาร 4 ชั้นนั้น ได้มีการกำหนดให้มีความสูงได้ไม่เกิน 12 เมตร และมีเทศบัญญัติที่เกี่ยวกับอยู่ในบริเวณคูเมือง ห่างจากคูเมือง 50 เมตร ซึ่งตรงนี้ความสูงต้องไม่เกิน 12 เมตร ซึ่งในแบบที่ทางวัดยื่นมานั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดแต่ยังติดในเรื่องของระยะห่างจากถนนที่กำหรดให้ห่างจากถนน 6 เมตร หากเป็นอาคารแบบ 4 ชั้น แต่หากเป็น 2 ชั้น สามารถขยับห่างได้ 3 เมตร ขระเดียวกันกรณีที่วัดได้มีการก่อสร้างแล้วนั้นแนวทางการแก้ไขอาจจะต้องมีการตัดอาคารออกบางส่วน หรืออาจจะลดความสูงลง หรือต้องทำการยื่นแบบใหม่ ซึ่งหากยังมีส่วนที่ผิดอยู่ก็ไม่สามารถอนุญาตให้ทำการก่อสร้างได้
อย่างไรก็ตามในส่วนของอาคารหลังเดิมที่ได้มีการก่อสร้างไปแล้วนั้นทาง รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่าตัวอาคารได้มีการดำเนินการก่อสร้างมานานแล้ว ซึ่งจชคงจะต้องเข้าไปทำการตรวจสอบว่ามีลักษณะอย่างไร และเข้าข่ายการดำเนินการแบบไหนบ้าง เพื่อดำเนินการให้เกิดความถูกต้องและเหมาะสมตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น