เพชรบูรณ์อวดโฉม พิพิธภัณฑ์หล่มสัก

b5-w9h6-3ชวนเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ หนุนเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาทางประเพณี วัฒนธรรม พร้อมประสาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคักมากยิ่งขึ้น

นางปวีณา วงศ์คปัน เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวชำนาญงาน เปิดเผยว่า เมืองหล่มสักเป็นชุมชนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นเมืองที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีหลักฐานของการเข้ามาอยู่อาศัยของชุมชน มีวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีการดำรงชีวิต เอกลักษณ์ และภาษาถิ่นของตนเอง ซึ่งนับวันเอกลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้กำลังจะถูกกลืนหายไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์
นางปวีณา กล่าวต่อว่า เทศบาลเมืองหล่มสัก ในฐานะหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์เรื่องราว เหตุการณ์ ความเป็นมาและวิถีชีวิต จึงนำมารวบรวมไว้เพื่อจัดแสดงข้อมูลไว้ใน “พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์” เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของชุมชนชาวหล่มสัก ให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สามารถสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวิถีบรรพชนได้อย่างถ่องแท้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจและเป็นแหล่งศึกษาทางด้านวัฒนธรรมประเพณีที่จับต้องได้ของคนในชุมชน เป็นสถานที่ให้คนในชุมชนได้หันมาทบทวนอดีต เพื่อสามารถก้าวไปสู่กระแสแห่งพลวัฒน์ของการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ต่อไป

เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวชำนาญงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งภายในพิพิธภัณ์หล่มศักดิ์ มีห้องจัดแสดง จำนวน 10 ห้อง ได้แก่ 1.ห้องประชาสัมพันธ์ (Information ) เป็นห้องแรกของพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้พบกับเจ้าหน้าที่ที่ยิ้มแย้มแจ่มใส่ คอยต้อนรับและให้ข้อมูลเบื้องต้นกับนักท่องเที่ยว ภายในห้องประกอบด้วยสัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ พร้อมทั้งแผนผังห้องจัดแสดงทั้งหมด 10 ห้อง และลงนามเยี่ยมชม 2.ห้องภาพยนตร์ (Theater Room) เป็นห้องที่นักท่องเที่ยวจะได้รับชมเรื่องราวที่นำเสนอเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทหล่มตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีแก่นของเรื่องคือ คนไทหล่มคือใคร, มาจากไหน, ใช้ชีวิตกันอย่างไร และเมืองหล่มสักมีอะไรที่น่าสนใจ ในรูปแบบการนำเสนอ 360 องศา 3.ห้องเมืองหล่มสักในอดีต (Lomsak in the Past Room) จัดการแสดงลำลองเมืองหล่มสักในสมัยก่อน (ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง) 4.ห้องเสน่ห์เมืองหล่มสัก (Man of Lomsak Room) “น้ำใหญ่” สามล้อถีบคันสุดท้ายที่รับใช้คนไทหล่มมาตลอดทั้งชีวิต “ตีมีดโบราณบ้านใหม่” กลุ่มชุมชนที่มีพื้นเพและบรรพบุรุษมาจากเมืองเวียงจันทน์ 5.ห้องหล่มสักเมื่อวันวาน (Lomsak Gallery Room) เป็นห้องจัดแสดงที่มีการนำเสนอภาพพระราชกรณีย์กิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาบนแผ่นดินเมืองหล่มสัก จ. เพชรบูรณ์ และภาพเก่าของเมืองหล่มสักเมื่อวันวาน ตลอดจนคนหล่มสัก ณ พ.ศ. 2558 โดยนำเสนอในรูปแบบของภาพนิ่งและวิดีทัศน์ อีกทั้งยังจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งสาวไทหล่มสวมเสื้อเมี่ยงแพร นุ่งผ้าซิ่นแถงตีนถ่าน เกล้าผมมวย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในการแต่งกายของผู้หญิงไทหล่มมาตั้งแต่สมัยโบราณ

6.ห้องจังหวัดหล่มศักดิ์ (Lomsak Goverment Room) เป็นห้องจัดแสดงเรื่องเจ้าเมืองหล่มสัก คือ “พระสุริยวงษา (เทศ สุวรรณภา)” เป็นหุ่นขี้ผึ้ง ขนาดเท่าคนจริง แต่งกายด้วยเครื่องแบบเหมือนเจ้าเมืองในสมัยก่อนพร้อมทั้งมีการจำลองศาลา 8 เหลี่ยม ซึ่งเป็นที่ทำการศาลจังหวัดหล่มศักดิ์ในสมัยก่อน 7.ห้องวัฒนธรรมล้านช้าง (Lan Chang’s Cultural Room) เป็นห้องนำเสนอเรื่องราวที่แสดงถึงวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทหล่ม ได้แก่ ประเพณีการกวนข้าวทิพย์ , ประเพณีการแห่ปราสาทผึ้ง , บ้านคนไทหล่ม และ ผนังงานศิลปกรรมไทหล่ม 8.ห้องไทหล่ม (Thai Lom Room) เป็นห้องนำเสนอเรื่องราวของคนไทหล่ม จัดแสดงด้วยหุ่นขี้ผึ้งขนาดเท่าจริงของโซ้นเหรียน “ลาวพุงขาว” บรรพบุรุษของคนไทหล่มปัจจุบันเท่าที่ค้นพบและเป็นคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ และ “สาวนุ่งซิ่นแถงตีนถ่าน” ผ้าซิ่นพื้นเมืองคนไทหล่ม 9.ห้องของกินบ้านเฮา (Lomsak Cuisine Room) เป็นห้องที่นำเสนออาหารพื้นบ้านของคนไทหล่มและอาหารแนะนำนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองหล่มสัก โดยมีการจัดทำอาหารจำลองชนิดต่างๆ มาจัดแสดงเพื่อให้มองเห็นถึงหน้าตาของอาหารเหล่านั้น โดยจัดแสดงอาหารพิเศษ 4 ชนิด ลาบเป็ด เมี่ยงค้น ขนมเส้น ข้าเหนียวหัวหงอก ซึ่งเป็นอาหารที่มีเนื่องราวของเมืองหล่มสัก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และ 10.ห้องเฮ็ดเวียกเฮ็ดงาน (Lomsak Folkways Room) เป็นการจำลองอาชีพและของดีที่เกิดจากคนไทหล่ม เช่น น้ำก้อบ่อคำ เรื่องคนเก็บหมาก มะขามพันธุ์ปากดุก ยาสูบและป่าลาน โดยมีการจำลองส่วนต่างๆเข้ามาในบริเวณห้องจัดแสดง “นำก้อ บ่อคำ” การร่อนทองที่ห้วยเป้า ลำธารสายเล็กๆบนเขาน้ำก้อที่มีเรื่องราวน่าค้นหา “คนเก็บหมาก” ด้วยวิธีการโลเจากต้นหนึ่งสู่อีกต้นหนึ่ง เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร นางปวีณา กล่าวและว่า

” ทั้งนี้พิพิธภัณ์หล่มศักดิ์ เปิดให้ชมในวันพุธ-วันศุกร์ วันละ 4 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 เวลา 9.00-10.00 น. , รอบที่ 2 เวลา 10.30-11.30 น. , รอบที่ 3 เวลา 13.30-14.30 น. , รอบที่ 4 เวลา 15.00-16.00 น. และวันเสาร์ เวลา 17.00 – 21.00 น. (ให้เข้าชมโดยไม่กำหนดรอบ) หยุดวันอาทิตย์ วันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้ามาเยี่ยมชมจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย รองลงมาจะเป็นชาวยุโรป โดยมีปริมาณ 500 คน/วัน ส่วนวันเสาร์จะมีปริมาณ 1000 คน/วัน “

ร่วมแสดงความคิดเห็น