เตือนชาวสวนไม้ผล ระวังโรคช่วงฝนชุก

สวนมะละกอแคระแกรนเพราะขาดน้ำ (2)กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตรแจ้งเตือนว่าชาวสวนไม้ผล ทุกภาคต้องระวังผลผลิต เนื่องจากในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศมีความชื้นสูง เหมาะต่อการระบาดของโรครากเน่าโคนเน่าโดยเชื้อจะเข้าทำลายระบบรากทำให้รากเน่าเป็นสีน้ำตาล ที่โคนปรากฏจุดฉ่ำน้ำ
สำหรับวิธีการป้องกันนั้นเกษตรกร ชาวสวนไม้ผล ควรหมั่นสำรวจไม้ผลอย่างสม่ำเสมอ บำรุงต้นให้แข็งแรงสมบูรณ์ ตัดแต่งกิ่ง หรือลำต้นที่เป็นโรคเก็บรวบรวมไปเผาทำลาย ปรับปรุงสภาพดิน ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ทำร่องระบายน้าในสวนที่เป็นพื้นที่ต่า เพื่อป้องกันน้ำขังสวน

ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ม่าหวานในพื้นที่รัศมีทรงพุ่มที่มีรากฝอยอยู่ หรือใช้รองก้นหลุมก่อนปลูก เมื่อพบอาการของโรคเพียงเล็กน้อยที่ลำต้นหรือกิ่งแขนงใหญ่ให้ขูดเปลือกบริเวณที่เป็นโรคออก และนำไปเผาทำลาย ทาแผลด้วยปูนแดง หรือสารป้องกันกาจัดโรคพืช เช่น เมทาแลกซิล

ถ้าหากพบอาการรุนแรงที่ลำต้น หรือกิ่งใหญ่ ใช้ฟอสฟอรัส ๔๐% ฉีดเข้าลำต้น ส่วนที่เป็นเนื้อไม้ดีใกล้บริเวณที่เป็นโรค หรือฉีดเข้าลำต้นเหนือระดับดิน

หากเกษตรกรพบเห็นอาการดังกล่าวในสวนไม้ผล ควรรีบแจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อหาแนวทางการป้องกันกำจัดอย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น