รัฐบาลญี่ปุ่น ใจดีให้งบช่วย สร้างหอพักนร.แม่ฮ่องสอน

8-57 รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุน โครงการก่อสร้างหอพักนักเรียนโรงเรียนบ้านแพะพิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี) เป็นมูลค่า

2,025,000บาท ซึ่งจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายฮิซาโอะ โฮริโคะชิ กงสุล รักษาการแทนกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับนายบำรุงศักดิ์ บูระสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแพะพิทยา วันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2559 ภายใน “งานสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น อำเภอขุนยวม” ณ อาคารอนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย – ญี่ปุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ในครั้งนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่โรงเรียนบ้านแพะพิทยา ในการก่อสร้างหอพักนักเรียนชาย และจัดหาครุภัณฑ์ต่างๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยของนักเรียนให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กที่อยู่ห่างไกล

9-49โรงเรียนบ้านแพะพิทยา เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งในปีการศึกษา 2558 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ใช้เรือนไม้หลังเก่าที่มีอยู่ในพื่นที่โรงเรียนเปิดเป็นหอพักสำหรับนักเรียน แต่เมื่อเดือนธันวาคมปีเดียวกันนี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้จากระบบไฟฟ้าลัดวงจรจนหอพักเสียหายทั้งหลัง ส่งผลให้ต้องย้ายนักเรียนชายไปพักที่ห้องเรียนที่ยังว่างอยู่แทน ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงมีมติผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณสำหรับก่อสร้างอาคารหอพักหลังใหม่ตามคำร้องขอทางโรงเรียนบ้านแพะพิทยา

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า การสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อม ที่พักอาศัยของนักเรียนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ โครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) โทรศัพท์: 053-203367 โทรสาร: 053-203373 Email : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น