สกู๊ปพิเศษ… เดินหน้าส่งเสริมอาชีพ ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ เพาะเชื้อเห็ด

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าสนับสนุนการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่กลุ่มผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยกำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้เป็นของตนเอง นำร่องการจัดอบรมการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า-นางรม ต่อยอดการประกอบอาชีพให้คนพิการให้มีรายได้ที่ยั่งยืน และจุดประกายพลังแก่คนพิการในการทำงานและประกอบอาชีพ โดยชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง

 

จ้าง จ่าย จัด หน้าที่นายจ้างต้องปฏิบัติ ตาม พรบ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ มีภารกิจหลักในการส่งเสริมการมีงานทำให้คนไทยทุกกลุ่ม แม้กระทั่งคนพิการ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีการกำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้เป็นของตนเอง และภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 33 กำหนดให้มีการจ้างงานคนพิการในระบบสัดส่วน โดยหน่วยงานของรัฐ นายจ้าง/สถานประกอบการเอกชนที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วนลูกจ้างที่มิใช่คนพิการ100 คน ต่อคนพิการ 1 คน หากสถานประกอบการใดไม่ประสงค์จะรับคนพิการเข้าทำงานจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 โดยจะคำนวณจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสุดคูณ 365 วัน คูณจำนวนคนพิการที่ต้องรับเข้าทำงาน หรือหากหน่วยงานของรัฐ นายจ้าง/สถานประกอบการ ไม่รับคนพิการเข้าทำงานตามมาตรา 33 และนายจ้าง/สถานประกอบการไม่ประสงค์จะส่งเงินเข้ากองทุน ตามมาตรา 34 อาจให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการ ฝึกงาน หรือจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือ หรือให้การช่วยเหลือ อื่นใดแก่คนพิการ หรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 แทนก็ได้

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่า พระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว จะให้นายจ้างสามารถเลือกใช้สิทธิได้ แต่การที่นายจ้างเลือกใช้วิธีการจ้างงาน หรือการส่งเสริมให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการมีอาชีพ จะทำให้คนพิการได้รับประโยชน์โดยตรงมากกว่า เพราะนอกจากจะช่วยให้คนพิการ มีรายได้แล้ว ยังทำให้คนพิการได้แสดงศักยภาพและความรู้ความสามารถ ภาคภูมิใจในตัวเองและนำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรส่งเสริมการมีงานทำได้ตั้งศูนย์บริการจัดหางานคนพิการและผู้สูงอายุเพื่อให้บริการรับลงทะเบียนสมัครงานและจัดหางาน บริการแนะแนวอาชีพและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการสมัครงาน การประกอบอาชีพอิสระ บริการข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงานและให้บริการนายจ้างแจ้งตำแหน่งงานว่าง คัดรายชื่อผู้สมัครงานคนพิการ และรับแจ้ง ขึ้นทะเบียน พิจารณามูลค่าการใช้สิทธิตามมาตรา 35 ของนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่จะให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้คนพิการที่ต้องการหางานทำ ที่มีความพร้อมในการทำงานและหน่วยงานภาครัฐ นายจ้าง/สถานประกอบการที่มีความประสงค์จะรับคนพิการเข้าทำงานในองค์กรหรือต้องการใช้สิทธิอื่นๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและเปิดโอกาสในการทำงานและมีอาชีพให้ คนพิการไปใช้บริการศูนย์บริการจัดหางานคนพิการและผู้สูงอายุ ณ งานบริการจัดหางานเพื่อคนไทย ฝ่ายส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2744-6 ต่อ 25,26 ทุกวันเวลาราชการ

b4

เดินหน้าผลักดันการสร้างรายได้ให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ…ชมรมคนพิการแม่แตง อบรมเพาะเชื้อเห็ด ต่อยอดการประกอบอาชีพให้ยั่งยืน

ชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง จัดอบรมการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า-นางรม ต่อยอดการประกอบอาชีพให้คนพิการให้มีรายได้ที่ยั่งยืน และจุดประกายพลังแก่คนพิการในการทำงานและประกอบอาชีพ

ทั้งนี้นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่าชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง จะจัดอบรม “โครงการฝึกทักษะอาชีพการทำก้อนเชื้อเห็ดให้กับคนพิการอำเภอแม่แตง” ระหว่างวันที่ 19 – 30 กันยายน 2559 ณ บ้านเลขที่ 41 หมู่ 2 ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ มีความรู้ในการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมอย่างถูกวิธีและมีรายได้ที่สม่ำเสมอ อีกทั้ง ยังเป็นต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพของคนพิการและผู้ดูแล คนพิการไปสู่มาตรา 35 ในการรับสัมปทาน การจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน การฝึกงานจากผู้ประกอบการ และเพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถประกอบอาชีพอิสระได้อย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมาทางชมรมฯ ได้มีการรวมกลุ่มประกอบอาชีพเพาะเห็ดนางฟ้า โดยซื้อก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า-นางรม มาเพาะและจำหน่ายตามตลาด แหล่งชุมชน หรือหน่วยงานราชการต่างๆ ต่อมาจึงมีแนวคิดต่อยอด ทำก้อนเชื้อเห็ดเอง เพื่อจะได้ลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งคาดว่าหลังจากผ่านการอบรมจะทำให้คนพิการในอำเภอแม่แตงมีทักษะการประกอบอาชีพ และมีรายได้ที่ดีขึ้น

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ ได้เข้ามาส่งเสริมการประกอบอาชีพของชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง โดยการให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับแหล่งการจ้างงาน การประกอบอาชีพ การหาแหล่งเงินทุน การตลาดและสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชมรม เพราะเห็นว่าการดำเนินกิจกรรมของชมรม เป็นการส่งเสริมและพัฒนาให้สมาชิกซึ่งเป็นคนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้มีความรู้ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ ทำให้มีงานทำ มีรายได้ในท้องถิ่น สามารถพึ่งพาตนเองได้ จึงน่าจะเป็นการจุดประกายให้คนพิการในชุมชนอื่นๆ ได้มีกำลังใจที่จะทำงานและประกอบอาชีพ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มักมีความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวมากมาย เช่น ด้านศิลปะ ดนตรี หรือกีฬา หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจะทำให้ประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตได้เช่นกัน

ทั้งนี้ คนพิการที่ต้องการสมัครงาน หรือนายจ้างที่ต้องการแจ้งตำแหน่งงานว่าง คัดรายชื่อผู้สมัครงานคนพิการ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการจัดหางานคนพิการและผู้สูงอายุ งานบริการจัดหางานเพื่อคนไทย ฝ่ายส่งเสริมการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2744-6 ต่อ 25,26 ทุกวันเวลาราชการหรือทางเว็บไซต์ www.doe.go.th/smartjob

b2

โครงการฝึกทักษะอาชีพการทำก้อนเชื้อให้กับคนพิการอำเภอแม่แตง

ด้าน นายอรรถพล กันธะอุดม ประธานชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 (3) กำหนดให้คนพิการได้รับสิทธิในการฟื้นฟู้สมรรถภาพด้านอาชีพ การให้บริการที่มีมาตรฐาน การคุ้มครองแรงงาน มาตรการเพื่อการมีงานทำ ตลอดจนได้รับการส่งเสริมการประกอบอาชีพและบริการสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยีหรือความช่วยเหลืออื่นใดเพื่อการทำงานและการประกอบอาชีพของคนพิการ ตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานประกาศกำหนด

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง จึงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ ให้กับครอบครัวคนพิการในเขตอำเภอแม่แตงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พวกเขาได้รับรู้ถึงความมีคุณค่าในตัวเอง ตลอดจนส่งผลให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และที่ผ่านมาชมรมส่งเสริมอาชีพคนพิการอำเภอแม่แตง ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดทำโครงการฝึกอาชีพเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า – นางรม ให้กับคนพิการอำเภอแม่แตง จำนวน 20 คน ระยะเวลา 25 วัน (5 สัปดาห์) ซึ่งผลจากการดำเนินงานตามโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง คนพิการและผู้ดูแลคนพิการมีความรู้และทักษะในการเพาะเลี้ยงเห็ด ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีอาชีพและรายได้ และในปัจจุบันคนพิการและผู้ดูแลคนพิการอำเภอแม่แตงก็ยังประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า – นางรม เป็นประจำทุกวัน และเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับกลุ่มครอบครัวคนพิการอำเภอแม่แตง ได้ฝึกอาชีพการเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า – นางรม ชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง จึงได้จัดทำ “โครงการฝึกทักษะอาชีพการทำก้อนเชื้อเห็ดให้กับคนพิการอำเภอแม่แตง” เพื่อเป็นการต่อยอดจากการทำโครงการอบรมเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้า – นางรม โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมฝึกการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า – นางรม จากขี้เลื่อย ฝึกการนึ่งเห็ด ฝึกการหยอดเชื้อเห็ด และการเปิดดอก ซึ่งความสำเร็จของโครงการจะทำให้คนพิการอำเภอแม่แตงมีอาชีพที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานของกองส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในการฟื้นฟูอาชีพให้กับคนพิการ และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2555 – 2559 ยุทธศาสตร์ 3 การส่งเสริมพลังอำนาจให้แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และครอบครัวที่จะเข้าสู่การมีอาชีพอย่างยั่งยืนต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ 1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ มีความรู้ในการประกอบอาชีพทางเกษตรกรรมอย่างถูกวิธีและมีรายได้สม่ำเสมอ 2.เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพของผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการไปสู่มาตรา 35 ในการรับสัมปทานการจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน การฝึกงานจากผู้ประกอบการ และ 3.เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถประกอบอาชีพอิสระได้อย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครอบครัวคนพิการในอำเภอแม่แตง จำนวน 30 คน ซึ่งได้ทำการฝึกอบรมในช่วงเวลาดังกล่าวที่ ชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการอำเภอแม่แตง 41 หมู่ 2 ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

b3

ภาพ/ข่าว : ฑิพาพร อินปงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น