เชียงใหม่ ดารานักแสดง พร้อมทั้งประชาชนทั้งไทย-เทศ ผนึกกำลัง ออกเดินรณรงค์ ต้านการค้างาช้าง

s__2613299

เมื่อเวลา ประมาณ 11.00 น.วันที่ 24 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองจ.เชียงใหม่ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ Global March for elephant and rhino 2016 เพื่อต่อต้านการค้างาช้าง และการฆ่าช้าง รวมถึงสัตว์อื่นๆ โดยมีดารานักแสดงชื่อดังของไทยมาร่วมด้วย มี โบว์ เบญจศิริ, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เก๋ ชลดา เมฆราตรี, นาตาลี เดวิด, นุ้ย เกศริน, หงส์ สุชาดา, พิมพากา เสียงสมบุญ, น้ำผึ้ง รัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ ,และธงธง ม๊กจ๊ก คัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ

ดาราฮอลลีวูดมี น.ส.เชอร์รี่ เซอร์วิน นักแสดงชื่อดัง ที่เคยแสดงหนังเรื่อง อเมริกัน ฟิวชั่น, ซีเอสไอ ลาสเวกัส รวมถึงเป็นพิธีกรรายการต่างๆ อีกหลายรายการ เดินทางมาร่วมด้วย นอกจากนี้ก็มีกลุ่มเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ช้างในการจัดกิจกรรมยังพื้นที่ต่าง ๆในวันเดียวกัน อาทิเช่น จังหวัดสุรินทร์ พม่า ลาว กัมพูชา เดินทางมาร่วม พร้อมกับมีการเพ้นท์ใบหน้าให้เป็นรูปช้าง รูปเสือ และสัตว์ต่าง หลังจากทำพิธีเปิดเสร็จแล้ว ก็ได้ร่วมกันถือป้ายเดินขบวนรณรงค์ตั้งแต่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ มายังลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ มีนักเรียนจากโรงเรียนดาราวิทยาลัย บรรเลงเพลงและนำขบวน สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมเดินรณรงค์ในครั้งนี้

s__2613291 s__2613293

โดยทาง นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อมฯ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในทุกปี ประชากรช้างทั่วโลกได้ลดจำนวนลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการถูกล่าเอางาช้างเพื่อการค้า โดยเฉพาะประเทศในแถบแอฟริกา รวมถึงประเทศในแถบเอเชียอีกด้วย โดยประเทศไทยเป็นประเทศถูกจัดอันดับให้เป็นอันดับหนึ่ง ของการถูกยึด และจับกุมจากกรมศุลกากร ในด้านการค้างาช้างผิดกฎหมาย ด้วยเหตุผลนี้ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์โลกได้เรียกร้องจากนานาประเทศให้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และ ตระหนักรู้ กระตุ้น และรณรงค์ป้องกันปริมาณช้างที่ลดลงทั่วโลก และการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย โดยตามการรายงานข่าวทุกๆ 15 นาที ช้างหนึ่งตัวจะถูกฆ่าเพื่อเอางาช้าง

s__2613297

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทางมูลนิธิรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม ได้ตระหนักเล็งเห็นถึงมหันตภัยดังกล่าวข้างต้น จึงมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับนานาอารยะประเทศ ในวันสัตว์สากล ซึ่งจัดทุกปี เพื่อรณรงค์ อนุรักษ์พิทักษ์ช้างที่ประสบปัญหาปริมาณการลดลงของประชากรช้าง รวมถึงการค้างาช้างในประเทศ และทั่วโลกอีกด้วย และประเทศไทยได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ซึ่งได้รับการตอบรับ และความร่วมมือและสนับสนุนเป็นอย่างดีเรื่อยมาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน เป็นจำนวนมาก และในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ก็ได้ร่วมกับนานาชาติ จัดกิจกรรมเดินขบวนรนณรงค์ Global March for elephant and rhino 2016 ขึ้นในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เนื่องจากไม่สามารถจัดกิจกรรมขึ้นที่กรุงเทพฯ ได้ เพราะสถานการณ์และกฎข้อบังคับทางกฎหมายในขณะนี้ และเป็นการจัดในวันและเวลาเดียวกับทั่วโลก คือ วันที่ 24 ก.ย. 2559 เวลา 09.00-12.00

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น