กฟผ.เตรียมขยายกำลังผลิต ในเมืองสามหมอก

s__1425465

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมขยายกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า ให้แก่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะศูนย์ราชการและแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบ Smart grid เป็นระบบบริหารจัดการระบบไฟฟ้า โดยมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะมาควบคุมการบริหารจัดการระบบไฟฟ้า เพื่อทดแทนการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า ที่มีความต้องการสูงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2559 นายวิรุฬ พรรณเทวี รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพชุมชนรอบโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายวรพจน์ วรพงษ์ ผช.ผอ.เขื่อนภูมิพล-ปฏิบัติการ เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพชุมชนรอบโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ผาบ่อง จ.แม่ฮ่องสอน ที่วัดผาบ่องเหนือ โดยได้นำคณะแพทย์จาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาตรวจสุขภาพให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ และนำหมอฟันมาให้บริการทางทันตกรรม นอกจากนี้ยังได้นำผ้าห่มจำนวน 200 ผืนมามอบให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีพี่น้องประชาชนในชุมชนพื้นที่ผาบ่อง มารับบริการทั้งตรวจสุขภาพและบริการทันตกรรม จำนวน 150 คน

และในช่วงเวลา 19.00 น.ของวันนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะมาพบปะชาวบ้านเพื่อประชุมพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการสมาร์ทกริด โดยได้ประสานงานผ่านกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน บ้านผาบ่อง ในการจัดประชุมพบปะประชาชนในที่วัดผาบ่องใต้

s__1425466

สำหรับโครงการสมาร์ทกริด ทาง กฟผ. ตระหนักดีถึงปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนสอน จึงได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะติดตั้งขยายกำลังผลิตไฟฟ้าของจังหวัดให้ใกล้เคียง หรือเพียงพอกับความต้องการใช้ไฟโดยเฉพาะใน อ.เมือง โดยจะทำการแก้ไขปัญหาโดยติดตั้งขยายการผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติคือแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งก็จะสอดคล้องกับแนวนโยบายของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่จะเป็นจังหวัดสีเขียว ซึ่งกำลังผลิตที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะเพิ่มพลังงานไฟฟ้าได้อีกประมาณ 6 เท่า

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรอง โดยจะมีการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 1 เมกะวัตต์ เพื่อใช้ในกรณีไฟฟ้าดับและจะเป็นไฟสำรองที่จะจ่ายให้กับแหล่งใช้ไฟที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล สถานที่ราชการ และสนามบิน

s__1425467

นอกจากนั้นยังมีการสร้าง ศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานทดแทน ซึ่งศูนย์เรียนรู้นี้จะให้บริการกับชาวบ้าน ลูกหลานให้มีความรู้เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ยังจะมีการรับผู้ที่สนใจจากทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ มายังศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ผาบ่อง มีความคิดคัก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น โดยศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว จะมีรถบัสไฟฟ้าที่จะให้บริการกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่สนใจมาดูงาน โดยจะให้บริการรับส่งตั้งแต่สนามบิน จ.แม่  ฮ่องสอน มาศูนย์ราชการ มาตลาด แล้วก็มาศูนย์เรียนรู้ที่บ้านผาบ่องอีกด้วย

สำหรับแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะแหล่งผลิตที่ส่งมาให้ อ.เมือง จะมีจากหลายแหล่ง แหล่งแรกก็คือโรงไฟฟ้าเขื่อนแม่สง่าและผาบ่อง ส่วนอีกแหล่งหนึ่ง จะเป็นแหล่งไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และในกรณีฉุกเฉินถ้าไฟฟ้าดับก็จะใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าดีเซล และเมื่อติดตั้งระบบใหม่เข้าไป ก็จะทำให้มีแบตเตอรี่ซึ่งจะจ่ายไฟสำรองให้กับหน่วยงานที่สำคัญก่อนเป็นลำดับแรก จะส่งผลให้ระบบไฟฟ้าของจังหวัดมีความเสถียรภาพที่ดีขึ้น โดยจะมีระบบบริหารจัดการระบบไฟฟ้าของจังหวัดเกิดขึ้น ซึ่งระบบหรือว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะมาควบคุมการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าของจังหวัดนี้ก็คือระบบ Smart grid นั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น