เกษตรฯจับมือ ธกส. แก้หนี้เกษตรกร

1-jpg
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯได้มอบหมายให้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนที่มีปัญหาจะสูญเสียสิทธิในที่ดิน ปี 2559 ร่วมกับ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. และ ธ.ก.ส.

โดยจะเร่งช่วยเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบหรือที่เป็นหนี้ในระบบแต่เสียดอกเบี้ยสูง โดยใช้เงินช่วยเหลือของกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจนของทางบ.จ.ธ.เบื้องต้นมีเกษตรกรที่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (อชก.) ส่วนจังหวัด และ อชก.ส่วนอำเภอ 809 ราย วงเงิน 202.74 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณา 330 ราย เป็นเงินประมาณ 323.17 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 525.91 ล้านบาท หลังจากนั้นจะทยอยช่วยเหลือเกษตรกรในกลุ่มต่อๆไป

ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบส่วนใหญ่ ต้องจ่ายดอกเบี้ย 3-4% ต่อเดือน โดยมักจะนำที่ดินไปค้ำประกันนายทุน หรือขายฝากที่ดินโดยโอนกรรมสิทธิ์ไปให้และจะซื้อคืนทีหลัง ซึ่งมีโอกาสสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินสูงมากเพราะดอกเบี้ยแพง และจ่ายไม่ไหว ทั้ง 3 หน่วยงาน จึงต้องเร่งช่วยเหลือเพื่อให้เกษตรกรไม่ต้องเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกิน โดยให้กู้เงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% ต่อปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น