ถั่วเน่าแผ่นเป็นผลผลิตจากถั่วเหลือง นำมาเป็นเครื่องปรุงอาหารของคนล้านนา

p98
ถั่วเน่าเป็นผลผลิตจากถั่วเหลือง นำมาเป็นเครื่องปรุงอาหารแทน กะปิ หรือ ปลาร้า ถั่วเน่าแค้บ เป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของคนในสมัยโบราณ ที่มีวิธีการกินอย่างง่ายๆแต่มีประโยชน์ อาหารที่ปรุงจากถั่วเน่า เพราะทำให้รสชาติอาหารอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นถั่วเน่า
นายประเสริฐ และนางจุ้ม สมบูรณ์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักคือการทำนา ทำสวนทำไร่ ซึ่งมักจะประสบปัญหาด้านการผลิตและราคาผลผลิตตกต่ำเนื่องจากเกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ทำให้รายได้จากการประกอบอาชีพด้านการเกษตรกรรมไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพจึงต้องแสวงหาอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว
จากการที่กลุ่มประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานเนื่องมาจากกลุ่มเน้นการทำงานระบบกลุ่มคือร่วมกันผลิต ร่วมกันจำหน่าย โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน พัฒนาไปสู่ธุรกิจชุมชนให้สามารถพึ่งตนเองเป็นสินค้า “ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ”
ณ ปัจจุบันนี้ทางกลุ่มได้จัดตั้งศูนย์ขึ้นมาเพื่อการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่การทำงานของกลุ่ม อย่างต่อเนื่อง คือ1. เป็นสถานที่ ทัศนศึกษาดูงานของกลุ่มอาชีพ 2. การนำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มออกงานแสดงสินค้าและจัดจำหน่ายตามเทศกาลต่างๆที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดทั่วประเทศ3.การสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายกลุ่มอาชีพในทุกระดับ เพื่อเป็นการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์

สำหรับขั้นตอนการทำถั่วเน่าแผ่นดังนี้ 1.คัดล่อนเม็ดหินดินทรายและกากเปลือกถั่วที่เจือปนในถั่วเหลืองออกให้หมด2.นำถั่วเหลืองมาล้างให้สะอาดอย่างน้อย 2 ครั้ง จนน้ำที่ล้างใส3.ต้มถั่วเหลืองให้สุกจนเปื่อย4.หลังจากต้มสุกจนเปื่อยแล้วเทใส่ตะกร้าซึ่งใช้ใบตองรองไว้ หมักไว้ 2-3 คืน5.นำถั่วเหลืองหมักมาบดให้ละเอียด6.นำถั่วเน่าที่บดแล้วมาทำเป็นแผ่น แล้วนำไปตากแดดประมาณ 8 ชั่วโมง
แหล่งจำหน่ายในงานออกร้านเทศกาลต่างๆที่ภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ทั่วประเทศ จำหน่ายตามที่ลูกค้าสั่ง (Order)ปัจจุบันด้านการตลาดมีการประชาสัมพันธ์ อย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะการที่กลุ่มได้รับการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้เป็นสินค้า“หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ทำให้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้เข้ามาจัดทำประชาสัมพันธ์เผยแพร่การทำงานของกลุ่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น