ชาวเชียงใหม่ พร้อมใจแต่งชุดดำ แสดงความจงรักภักดี ไว้อาลัยต่อพ่อหลวงของแผ่นดิน

%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%8b%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%94%e0%b8%b3-1บรรดาพ่อค้าแม่ค้า นำชุดดำวางจำหน่าย มีประชาชนหาซื้ออย่างไม่ขาดสาย ด้านสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่จำหน่ายชุดดำ ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน ขณะที่ทางเฟซบุ๊ก กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ แจ้งเตือน การแต่งกายไว้ทุกข์ ห้ามนำตราสัญลักษณ์ต่างๆ มาติดที่เสื้อสีดำ และห้ามนำออกจำหน่าย

วันที่ 14 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนต่างพร้อมใจกันแต่งกายไว้ทุกข์ด้วยชุดดำ เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยความจงรักภักดีเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่บริเวณตลาดต้นลำใย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีประชาชนไปหาซื้อสินค้ากันอย่างเนื่องแน่น พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งผู้ประกอบการขายสินค้าประเภทเสื้อผ้า ได้นำเสื้อสีดำ หรือชุดสีดำหลายขนาด อาทิ ของเด็กเล็ก รวมไปถึงผู้ใหญ่ทั้ง ชาย-หญิง ที่มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ คอกลม คอปก มาวางขายกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนและผู้มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดแห่งนี้ได้เลือกซื้อไปใส่ ร่วมไว้อาลัยในการจากไปของพระมหากษัตริย์ไทย ที่เป็นที่รักของปวงชนชาวไทยทุกคน ทุกหมู่เหล่า โดยราคาก็มีตั้งแต่ตัวละ 150 บาท ไปจนถึงตัวละ 300 บาท ส่วนของเด็กเล็กก็มีราคาตัวละ 100 บาทขึ้นไป และมีหลายไซด์หลายขนาดให้ผู้สนใจได้เลือกซื้อ

%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%8b%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%94%e0%b8%b3-2ทั้งนี้ จากการสอบถาม พ่อค้าเจ้าของร้านขายเสื้อผ้ารายหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดแห่งนี้ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดดำหรือชุดสุภาพ และทางร้านได้นำเสื้อสีดำมาวางขายเพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีหรือต้องการซื้อใหม่ได้มาเลือกดู โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาอุดหนุนก็จะมีทั้งที่เป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการและประชาชนทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่จำหน่ายชุดดำปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน โดยทาง นายนิรันดร์ อินตาวงศ์ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่จำหน่ายชุดดำปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน และอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เพื่อทูลเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค หรือตรวจสอบพบว่าไม่มีการปิดป้ายแสดงราคา หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษ ดังนี้ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงสินค้าหรือบริการมีความผิดตามมาตรา 28(40) ต้องระวางโทษเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย ตามมาตรา 29 และ 31 ต้องระวางตามมาตรา 41 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการไม่ปิดป้ายแสดงราคาหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรแจ้งที่สายด่วน 1569

สำหรับการแต่งกายไว้ทุกข์ถวายนั้น ประชาชนทั่วไปแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีขาวดำ ส่วนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถแต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ หรือชุดสุภาพ โดยข้าราชการชายให้แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทสีดำ และข้าราชการหญิง ให้ใช้เครื่องดำล้วนเมื่อปฏิบัติราชการ หรือหากกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น

%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%8b%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%94%e0%b8%b3-3ขณะเดียวกันทางเพจเฟซบุ๊ก SocialMsociety (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) แจ้งเตือนโดยระบุว่า ห้ามเสื้อดำติดตราสัญลักษณ์ กรณีการแต่งกายไว้ทุกข์นั้น ห้ามนำตราสัญลักษณ์ต่างๆ มาติดที่เสื้อสีดำ และห้ามนำออกจำหน่าย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะในขณะนี้มีการผลิตเสื้อสีดำที่มีตราสัญลักษณ์ออกวางจำหน่ายแล้ว จึงต้องการแจ้งให้ประชาชนรับทราบ เนื่องจากที่ผ่านมาก็ได้มีการห้ามสวมเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์เข้างานศพอยู่แล้ว และยิ่งนำมาติดบนเสื้อสีดำเพื่อจำหน่ายในเชิงธุรกิจ ถือว่าไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุดทางทีมงาน เพจ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอชี้แจงเพิ่มเติม เรื่องการนำข้อความ การห้ามเสื้อดำติดตราสัญลักษณ์จากมติ ครม. ในคราวการประชุม เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2551 เวลา 22.20 น. โดย นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ว่าห้ามใช้ตราสัญลักณ์ ในการซื้อขายมาลงในเพจ Social M Society และสร้างความเข้าใจผิด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับจำนวนตัวเลขที่ปรากฏบนเสื้อตามภาพที่ปรากฎในเพจว่าเป็นการห้ามด้วยนั้น ความผิดพลาดในการลงรูปดังกล่าว ทางทีมงานเพจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น