รัฐธรรมนูญใหม่ฉลุย แผนเลือกตั้งเดินหน้า

1-jpg
หลังจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ. ซึ่งมี” อาจารย์มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน ฯได้นำเสนอร่างรัฐธรรมนูญ พศ…ซึ่งจะเป็นฉบับใหม่ ฉบับที่ 20 ของประเทศไทยให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.”ในนามตัวแทนรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา
กระบวนการ ขั้นตอนต่างๆ ผ่านเลยขั้นตอนรวจสอบแล้ว มีเพียงการขีดเขียนลงในสมุดไทย เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายทรงลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้เท่านั้น
กรอบเวลา ณ ห้วงเวลานี้ หลายๆภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประเมินกันว่า ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็น่าจะมีผลบังคับใช้ทันที
เป็นร่างฯที่มีการปรับแก้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 28 ก.ย.2559 ซึ่งมติให้ กรธ. ปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง
ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 บัญญัติไว้ว่าเมื่อ กรธ.ส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขให้นายกรัฐมนตรีแล้วต้องนำร่างรัฐธรรมนูญฯขึ้นทูลเกล้าฯถวายภายใน 30 วัน ตามขั้นตอน
และหลังจากนี้ กรธ.จะเร่งยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมด10ฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน หรือ 8 เดือน ตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้
ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อน 4 ฉบับแรกเพื่อนำประเทศเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งตามโรดแม็พของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)
โดยจะเริ่มยกร่างกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อให้กกต.และพรรคการเมืองได้เตรียมตัวก่อนลงสนามเลือกตั้งก่อนจะเริ่มยกร่างกฎหมายการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ตามลำดับ
สาระเนื้อหากฎหมายที่เกี่ยวกับกกต.คงเป็นที่ทราบกันดีว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีขึ้นก่อนเลือกตั้ง..สนามใหญ่…โดยพลิกบทบาท หน้าที่ กกต. …
คาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะเรียบร้อย และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)อีก 70 วัน พิจารณาก่อน ออกเป็นกฎหมาย
กด..Enter.. Games….กันแล้ว……โปรดทราบ
ฉัตรบวร

ร่วมแสดงความคิดเห็น