ตามรอย ธ ยาตรา ในหลวง ในดวงใจ

1-jpg จากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จฯเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร ทำให้พระองค์ทอดพระเนตรเห็นสภาพความเป็นจริงและทรงตระหนักถึงปัญหาอันแท้จริงของราษฎร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาของเกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ

ล้วนประสบกับปัญหาต่างๆ ในทุกฤดูกาลผลิต ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนน้ำ ผลผลิตตกต่ำ ไม่ได้ราคา เป็นหนี้ หรือขาดแคลนที่ดินทำกิน ฯลฯ

พระองค์ได้ทรงริเริ่มให้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างครบวงจร เริ่มจากการพัฒนาแหล่งน้ำ – การปรับปรุงระบบชลประทาน – การระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่ม – การพัฒนา ปรับปรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ – การตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาเพื่อหาวิธีการเพาะปลูกที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ – การเลี้ยงสัตว์เพื่อการบริโภคและจำหน่าย – การส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันในรูปของสหกรณ์ – การจัดตั้งธนาคารโค กระบือ – การเข้าร่วมกิจการด้านศิลปาชีพพิเศษ

2-jpgพระองค์ทรงวินิจฉัยว่า น้ำเป็นปัจจัยหลักของการพัฒนาและอนุรักษ์ธรรมชาติ พระองค์จึงทรงมุ่งมั่นพัฒนาแหล่งน้ำเป็นอันดับแรก 

โดยมีพระราชดำริให้ดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ที่จำเป็นทั่วประเทศ เร่งรัดพัฒนาพื้นที่ไร้ประโยชน์ให้สามารถเป็นที่ทำกินได้ และยังช่วยชะลอการบุกรุกทำลายบริเวณป่าไม้ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ช่วยฟื้นฟูที่ดินที่ถูกทำลายให้กลับมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้อีก

นอกจากนี้ ยังได้ทรงริเริ่มโครงการหลวงพัฒนาชาวเขา ในปี พ.ศ. 2512 เพื่อแก้ไขปัญหาการถากถางป่า เผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอยของกลุ่มชาวไทยภูเขาที่มีวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม

ได้รวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถในแขนงต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรจากต่างประเทศ เพื่อดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และลำพูน ครอบคลุมหมู่บ้านชาวไทยภูเขากว่าร้อยแห่งพัฒนาแบบครบวงจร ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

3-jpg

ทรงทดลองโครงการใหม่ๆ ทางด้านการเกษตร ในแปลงทดลองส่วนพระองค์ ในสวนจิตรลดา เมื่อประสบผลสำเร็จแล้ว ก็จะทรงถ่ายทอด หรือพระราชทานพันธุ์พืช ตลอดจนพันธุ์สัตว์เหล่านั้น แก่ราษฎรในพื้นที่ต่างๆ

การดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ มีหลักการที่น่าพสกนิกรไทย ควรนำไปปรับใช้ในชีวิต เพราะเป็นการพัฒนาตามที่สอนให้รู้จักพึ่งตนเอง มีความรอบรู้ สามารถเผชิญทุกภาวะได้อย่างมีสติปัญญา

ด้วยผลสัมฤทธิ์ ในโครงการตามแนวพระราชดำริฯ เสมือนห้องเรียนที่สามารถ เข้าไปศึกษา หาความรู้ได้ตลอดจนกระแสพระราชดำรัส..ที่เปรียบดุจ เข็มทิศ นำทางชีวิตให้สดใส

ศิริ อันทรินทร์…..เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น