ค่ายต้นกล้าพลังงาน รุ่นที่ 10 และ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ภาคเหนือ

b-4-jpg

กระทรวงพลังงาน จัดค่ายต้นกล้าพลังงาน รุ่นที่ 10 และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงาน ระดับภาค เขตการประกวดภาคเหนือ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม (ETE) จัดค่ายต้นกล้าพลังงาน รุ่นที่ 10 และการประกวดสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานในหัวข้อ “นวัตกรรมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว 2559 (Energy Innovation for Green Globe 2016)” ระดับภาค เขตการประกวดภาคเหนือ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้และขยายเครือข่ายการสื่อสารด้านพลังงานในกลุ่มเยาวชนและครู ปีที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2559 ณ สวนบัวรีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่
ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ธงชัย ฟองสมุทร รองคณบดีฝ่ายนโยบาย วิจัยและบริการวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมี ผศ.ดร.ชัชวาลย์ ชัยชนะ ผู้จัดการโครงการ เขตการประกวดภาคเหนือ กล่าวรายงาน ก่อนเข้าสู่พิธีเปิด ผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้ร่วมใจยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อถวายความอาลัย น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสู่สวรรคาลัย
วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ โครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ฯ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้เรื่องพลังงานในกลุ่มเยาวชนและครู ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาพลังงานและการศึกษา รวมทั้งส่งเสริมนวัตกรรมด้านพลังงานและสร้างเวทีแสดงผลงานที่มีประโยชน์ของเยาวชน การจัดค่ายฯ มีผู้เข้าร่วมเป็นเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา รวมถึงคณะครูที่ปรึกษาโครงงานและสอนวิชาวิทยาศาสตร์พลังงานในโรงเรียนเขตภาคเหนือกว่า 200 คน
กิจกรรมในค่ายฯ จะมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องพลังงานให้กับเยาวชนผ่านกิจกรรมฐานความรู้เรื่องพลังงานต่าง ๆ และกิจกรรมครูพลังงาน เรียนรู้สื่อการเรียนการสอนด้านพลังงาน “Energy Trading” โดยวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ซึ่งเยาวชนและครูสามารถนำความรู้ด้านพลังงานที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานที่สามารถลดและประหยัดพลังงานได้จริง รวมถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมตัดสินการประกวด นำโดย สุชาลี สุมามาลย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน พลังงานจังหวัด ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะมีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด ทั้งนี้ ทีมที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศ 3 อันดับ ในแต่ละระดับชั้น จะเข้าสู่การประกวดในระดับประเทศในวันที่ 20 – 27 พฤศจิกายน 2559 ณ บ้านวิทยาศาสตร์ศิรินธร กรุงเทพมหานคร

ร่วมแสดงความคิดเห็น